The scopophilia chair : เก้าอี้ร้อยตา

คงพอคุ้นๆ กับคำพูดที่ว่า 'ตาเยอะอย่างกับสับปะรด' และเดาได้เลยว่าที่มาของคำพูดนี้มาจากลักษณะของผลสับปะรดที่มีตาอยู่โดยรอบ เยอะจนนับไม่ถูกเลยว่ามีกี่ตา และพอเห็นเก้าอี้สีแดงสดที่มีดวงตานับร้อยอยู่โดยรอบ ก็อยากจะพูดได้ว่า 'ตาเยอะอย่างกับเก้าอี้' ได้เช่นกัน 

'The scopophilia chair' ผลงานออกแบบกึ่งศิลปะของ 'Fiona Roberts' ดีไซน์เนอร์และศิลปินออสเตรเลียผู้มีแนวทางการทำงานที่เด่นชัด เธอให้ความสนใจกับร่างกายมนุษย์เป็นพิเศษ ซึ่งมันสะท้อนออกมาผ่านผลงานของเธอโดยตลอด ด้วยแนวคิดว่าทุกสิ่งที่เราซึ่งถูกขังอยู่ในร่างกายต้องเผชิญเป็นความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งความเจ็บปวด ความเปราะบาง ข้อจำกัดต่างๆ ที่ต้องเผชิญ และที่สำคัญคือความไม่สัมพันธ์กันระหว่างร่างกายและจิตใจ เก้าอี้ดวงตาเป็นหนึ่งในผลงานที่สะท้อนความคิดที่ว่านั้น ซึ่งเธอได้ฝังดวงตาพลาสติกนับร้อยลูกลงบนเบาะผ้ากำมะหยี่สีแดงสด เพื่อนำเสนอถึงความอึดอัดของการถูกจับจ้องด้วยสายตานับร้อย แม้ว่าจะนั่งอยู่บนเก้าอี้ที่สบายก็ตาม 

ผลงานออกแบบชิ้นนี้ไม่ได้เป็นเพียงเก้าอี้หน้าตาประหลาดตัวหนึ่งเท่านั้น มันยังบอกอีกด้วยว่างานออกแบบที่สร้างสรรค์ไม่ควรถูกจำกัดอยู่แค่ประโยชน์ใช้สอยหรือรูปลักษณ์ภายนอก หากแต่ยังชวนให้เกิดการ 'ขบคิด' ด้วย

 

 

[ Via : Fiona Roberts ]

Views: 474

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service