Superkilen Urban Park: ซุปเปอร์สวนใจกลางกรุงโคเปนเฮเกน

ผลงานของคนโปรดของผม อย่าง Bjarke Ingels Group (BIG) จาก โคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก แต่คราวนี้ BIG ไม่ได้มาแค่เพียงพวกเขา ยังพาทีมภูมิสถาปนิกอย่าง  topotek1 และ superflex กลุ่มศิลปิน มาร่วมกันออกแบบสวนยาวหนึ่งกิโลเมตร ที่ชื่อว่า Superkilen สวนแห่งนี้อยู่ย่าน nørrebro ใจกลางเมืองโคเปนเฮเกน ที่ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นสถานที่ที่รวมผู้คนกว่า 60 เชื้อชาติ

เริ่มต้นที่ส่วนแรก ซึ่งเป็นส่วนขยายของสมาคมกีฬาที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง ในส่วนนี้จะเป็นทั้งลานกิจกรรม, สนามเด็กเล่น สำหรับชุมชน โดยพื้นถูกแบ่งสีสันในรูปร่างเลขาคณิต ที่ประกอบด้วยสี โทน แดง ส้ม และชมพู สร้างพลังงานและความสดใส แสดงถึงความสนุกสนาน ส่วนที่สอง ใจกลางของส่วน ที่มีโทนสีหลักเป็นสีดำ ซึ่งส่วนนี้เป็นส่วนที่เชื่อมต่อสวนทั้งสองส่วนเข้าด้วยกัน และยังเป็นสถานที่สำหรับการนัดพบของผู้คนอีกด้วย ส่วนสุดท้าย ส่วนสีเขียว เป็นเสมือน background ของสวนที่สะท้อนถึงความเป็นธรรมชาติ ซึ่งทั้งสามส่วนนี้ ถูกเชื่อมต่อด้วยเส้นทางของจักรยาน 

นอกจากความหลายหลายของ street furniture แล้ว อย่างที่กล่าวข้างต้น เกี่ยวกับการรวมตัวของผู้คนต่างเชื้อชาติ สวนนี้ยังถูกใส่ รายละเอียดของเอกลักษณ์ ในแต่ละเชื้อชาติ แทรกลงไป ทั้งสามส่วนของสวน เช่น ฝาท่อระบายน้ำจากอิสราเอล ต้นปาล์มจากประเทศจีน ซากุระจากญี่ปุ่น ป้ายไฟนีออนจากกาตาร์ และรัสเซีย ฯลฯ 

[ Via : designboom ]

Views: 1157

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service