Rotterdam's Market Hall: อยู่ กิน เที่ยว ได้ในตึกเดียว

ตลาดสดเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีความผูกพันธ์กับสังคมเราเป็นอย่างมาก จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะที่ไหนในโลก ตลาดก็มีความสำคัญ เป็นจุดเริ่มต้นแรกๆของการค้าขาย โดยมีการปรับเปลี่ยนและพัฒนาให้เหมาะกับสภาพภูมิประเทศ สังคม เศรษฐกิจ

บินข้ามผ่านไปยังยุโรป ตลาดแห่งใหม่ ในเมือง Rotterdam ประเทศเนเธอร์แลนด์ ออกแบบโดยสถาปนิกระดับพระกาฬอย่าง MVRDV ด้วยการออกแบบที่ใช้แนวความคิดจากการตั้งคำถาม 2 คำถามที่ว่า เราจะพัฒนาความเป็นตลาดให้ไปพร้อมกับการรวมกับใจกลางเมือง และ เราจะเพิ่มคุณภาพไปพร้อมกับจำนวนของโปรแกรมได้อย่างไร? และการออกแบบนี้ยังสอดคล้องกับข้อบังคับใหม่เรื่องความเข้มงวดของสุขลักษณ์ของตลาด การห้ามขายอาหารในที่เปิด อีกด้วย

อาคารถูกออกแบบให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยการรวมของ อาหารการกิน ที่เดินเล่นพักผ่อน ที่อยู่อาศัย และที่จอดรถเข้าด้วยกัน  อาคารทรงซุ้มประตูที่ปกคลุมตลาดนั้นเป็นที่อพาร์ทเมนท์พักอาศัย ที่ดำเนินการโดยนักลงทุนเอกชน โดยห้องทั้งหมดยังเป็นไปตามกฏหมายที่บังคับให้ห้องทุกห้องต้องแสงธรรมชาติส่องถึง ส่วนของห้องที่ติดอยู่ด้านในฮอลล์นั้นนจะเป็นห้องครัว ห้องทานข้าว และห้องเก็บของ ซึ่งในส่วนของตลาดที่อยู่ที่ชั้นหนึ่งนั้นนอกจากอาคารซุ้มขนาดใหญ่ที่ปกคลุมทั่วทั้งตลาดแล้ว ที่ทางเข้าออกยังมีช่องแสงบานใหญ่กั้นพื้นที่ภายนอกและภายใน ออกแบบด้วยโครงสร้างที่มีความเบา เพื่อไม่บดบังแสงธรรมชาติให้ส่องเข้าถึงด้านใน และเพราะเหตุนี้จึงได้เห็นความมีชีวิตชีวาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำการ นอกจากนี้ยังมีซุปเปอร์มาร์เก็ต และที่จอดรถอยู่ที่ชั้นใต้ดิน

[ Via : mvrdv / archdaily ]

Views: 804

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service