PUCHKA : ศิลปะแห่งการถักทอน่าสะสมจากพื้นบ้าน

นับวันงานศิลปะพื้นบ้านก็ยิ่งหาดูยากขึ้นทุกที เพราะต้านกระแสโลกอุตสาหกรรมไม่ไหว และนี่หากใครเป็นนักสะสม หรือหลงใหลในงาน ผ้า งานถัก งานทำมือทั้งหลาย ซึ่งมักจะสืบสานเรื่องราวประวัติของท้องถิ่นไว้ในชิ้นงานคงจะชอบ

สำหรับโปรเจกต์ของ Puchka Peru Culture เป็นบริษัทเล็กๆของเปรูที่จัดงานแฟร์ศิลปะพื้นบ้าน บนแนวคิดที่อยากอนุรักษ์รูปแบบศิลปะของท้องถิ่นอันหลากหลาย ทั้งงานถักทอ ลูกปัด และงานทำมืออื่นๆ พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนทักษะให้ความรู้กัน นับว่าเป็นพื้นที่รวบรวมงานศิลปินพื้นบ้านที่ที่น่าสนใจอีกแหล่งหนึ่ง

เขาจัดการแสดงขายงานฝีมือของชาวบ้านไปตามที่ต่างๆและในเวปไซด์ โดยหวังว่าจะไม่ให้ความงดงามเหล่านั้นหายไปกับกาลเวลา และตั้งใจหารายได้ช่วยเหลือกลุ่มคนที่ด้อยโอกาส เช่น งานที่เห็นนี่ก็เป็น ornaments เครื่องประดับตกแต่งต้นคริสมาสต์ ฝีมือคุณแม่ซิงเกิ้ลมัมผู้ประสบปัญหาการหย่าร้างใน Andes แอฟริกาใต้ นี่เป็นการทำการค้าที่ไม่คิดแต่เพียงกำไร นอกจากเป็นการเผยแพร่ผลงานศิลปะพื้นบ้าน ถักทอ หลากสีสันของจัดทัวร์ไปตามแหล่งต่างๆแล้วยังแต่แบ่งปันคืนไปให้สังคมด้วย เห็นแล้วก็อดนึกถึงกลุ่มแม่บ้านโอทอป หรืองานชาวเขาในบ้านเราไม่ได้

[ Via: puchkaperu , www.facebook.com ]

Views: 1921

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service