เดินบ้าง โบกบ้าง จาก ' เชียงใหม่ไปฝรั่งเศส ' ของแจ๊สอิมโพรไวสและการเดินทางของ ปอ นอร์ทเกท

เชื่อไหมว่าคนเราจะสามารถออกเดินทางจากเชียงใหม่ไปถึงฝรั่งเศสได้โดยไม่ต้องบิน? ...   ก็ 'เพราะเรามีเท้า' และสำคัญกว่านั้นคือเราไม่มีตังซื้อตั๋วเครื่องบิน!

ถ้าคุณชอบแจ๊ส เชื่อว่าในทุกครั้งที่ไปเชียงใหม่คุณคงไม่พลาดแน่กับ NORTH GATE JAZZ BAR และถ้าเคยไปแจ๊สบาร์แห่งนี้ คุณก็น่าจะเคยเจอปอมาแล้วบ้าง    'ปอ ภราดล พรอำนวย'  ซึ่งเป็นทั้งนักดนตรีแซ็กโซโฟนและเป็นเจ้าของแจ๊สบาร์ ( เป็นเจ้าของบาร์ไม่ได้แปลว่ารวย เอาง่ายๆว่าเมื่อห้าปีก่อน ในวันที่เขาขับมอเตอไซเพื่อตระเวนหาตึกเพื่อจะทำแจ๊สบาร์นั่น ในวันนั้น เขามีอยู่ 120 บาทในกระเป๋า แถบยับอีก แต่โชคดีที่ปอเป็นคนรวยความฝัน ตั้งใจ ตรงไปตรงมาและลงมือทำ หลายความเหลือเชื่อจึงเกิดเป็นจริงได้กับผู้ชายคนนี้เสมอ)

ปอเดินทางมาเกือบครึ่งชีวิตโดยมีอวัยวะสำคัญคือแซ็กโซโฟนซึ่งไปกับเขาในทุกๆที่  จนล่าสุดที่เพื่อนนักดนตรีฝรั่งเศสชวนปอไปเล่นในงาน 'เลอเฟสติวัล' ซึ่งเป็นเทศกาลดนตรีประจำปีในปารีส ปอตกลงรับปากทันทีโดยไม่นึกด้วยซ้ำว่า 'แล้วจะเอาค่าตั๋วมาจากไหน' ในมุมกลับ เขารู้สถานภาพตัวเองดีอยู่แล้วจึงคิดเล่นๆว่า  ' ไปทางฟ้าไม่ได้ ก็ไปมันทางพื้นดินนี่หละ '  จึงเป็นที่มาของการเดินทางจากเชียงใหม่ไปฝรังเศสด้วยระยะทางรวมทั้งสิ้น 12,300กิโลเมตร ใช้เวลาไป 41วัน ผ่าน8ประเทศ 17เมือง ด้วยวิธีโบกบ้าง มอไซบ้าง สิบล้อบ้าง รถขนเป็ดขนไก่บ้าง แท็กซี่บ้าง ผ่านเส้นทางรถไฟสายไซบีเรีย และก็แวะถูกกักตัวเล็กน้อยที่ลัตเวียในห้องอารมณ์คล้าย 'ห้องเตรียมขัง'  เพราะด่านตรวจคนเข้าเมืองที่นั่นไม่เข้าใจและไม่เชื่อว่า 'ปอเดินทางมาถึงจนถึงลัตเวียด้วยทางบกได้ยังไง? '

หลายคนพกไอโฟน ไอแพด ไอสารพัดหรือไม่ก็กล้องรุ่นละเอียดจัดจนเห็นแทบจะเข้าไปถึงกระเพาะอาหารอยู่แล้ว! แต่สิ่งที่ปอพกติดตัวไปด้วยเสมอคือ 'สมุดสเก็ตซ์ภาพ'  เขาถนัดมากกว่ากับการวาดๆเขียนๆลงไปในกระดาษเพราะถือเป็นการฝึกมือไปในตัวด้วย (ปอจบถาปัตมา)

อยากชวนคุณมางานเปิดตัวหนังสือเล่มแรกในชีวิตของ 'ปอ ภราดล พรอำนวย' ที่ ร้านหนังสือเดินทาง ถนนป้อมพระสุเมร วันเสาร์ที่21เม.ย.55 เริ่มตั้งแต่ 17.30น. ไปเรื่อยๆ  เราจะเปิดตัวหนังสือพร้อมเอ็กซิบิชั่นภาพสเก็ตส์ในแบบวิถีของคนเดินทางกัน คนเดินทางที่แซ็กโซโฟนไปกับเขาในทุกๆที่และแน่นอน ที่งานเปิดตัวหนังสือนี้เช่นกันนี้! (ส่วนของเอ็กซิบิชั่นงานภาพสเก็ตซจะจัดแสดงที่ชั้น2 ของร้านหนังสือเดินทางไปจนถึงวันที่ 20มิ.ย.55)

มาดู มาชม มายล มาฟังเรื่องเล่าจากการเดินทางกัน  ' ลมใต้ปอด ... เมื่อเสียงแซ็กโซโฟนและมิตรภาพพาเราเดินทางไปไกลค่อนโลก' แล้วคุณจะเข้าใจมากขึ้นว่า ตัวเลขในบัญชีอาจไม่ใช่ดัชนีชี้วัดความสุขของมนุษย์เสมอไป ....

Views: 3047

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by Keng on April 21, 2012 at 2:37pm

สุดยอดนะครับ

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service