ขาเทียม One Togo: ผลงานออกแบบเพื่อสังคมจาก Neo Design เน้นคุณภาพและราคาถูก

นับว่าเป็นการสร้างสรรค์ที่เห็นอกเห็นใจเพื่อนมนุษย์อย่างแท้จริง เมื่อ Neo Design ได้ออกแบบขาเทียมที่มีคุณภาพและราคาถูกลง โปรเจกต์นี้มีชื่อเก๋ไก๋ว่า One Togo มีจุดมุ่งหมายในการผลิตขาเทียมเพื่อเด็กและวัยรุ่นในโตโก ประเทศเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ในแอฟริกาตะวันออก ซึ่งปัจจุบันเราก็ทราบกันอยู่แล้วว่าปัญหาความยากจนในประเทศแถบแอฟริกานั้นร้ายแรงแค่ไหน ยังไม่รวมปัญหาการเมือง ปัญหาสงครามภายใน ที่นับวันยิ่งทำให้ประชากรในประเทศมีชีวิตที่น่าหดหู่


วัสดุที่นำมาใช้ผลิตขาเทียมมีทั้งเหล็ก ไม้ และยางเก่า ๆ สามารถผลิตขึ้นได้เองภายในประเทศโตโก ซึ่งการพยายามลดต้นทุนครั้งนี้ ตั้งอยู่บนพื้นฐานที่คำนึงในด้านการใช้สอยให้มากที่สุด ซึ่งผลที่ได้รับก็คือสามารถลดต้นทุนขาเทียมให้ต่ำกว่า 30 ยูโรได้ ตัวขาเทียมสามารถปรับระดับสูง-ต่ำ และความกว้างได้ถึง 8 cm เพื่อให้เข้ากับสรีระของผู้สวมใส่ ซึ่งช่วยยืดอายุการใช้งานสำหรับเด็ก ๆ ที่นับวันจะเติบโตขึ้นได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนขาเทียมใหม่ทุกครั้งที่ร่างกายเปลี่ยนแปลงไป


นอกจากนี้ชื่อของโปรเจกต์ยังพ้องรูปกับคำว่า One to go ได้อย่างมีความหมาย สำหรับบ้านเราแล้ว One to go อาจจะบินได้สูง ไปได้ไกล แต่เชื่อว่า One to go ใน Togo ขอแค่ได้เดินใกล้ ๆ หรืออาจจะวิ่งไปไกล ๆ ก็พอแล้ว นี่เป็นอีกครั้งที่โลกแห่งการออกแบบแสดงให้เห็นว่า ศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ ไม่ได้เป็นเพียงจินตนาการเท่านั้น เพราะแท้จริงแล้วพลังแห่งการสร้างสรรค์สามารถช่วยผลักดัน ให้เกิดสิ่งดี ๆ มีคุณค่า และสามารถช่วยให้โลกนี้น่าอยู่มากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

 




 

[ via: neoindustrialdesign ]

Views: 1725

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service