One Shot : จักรยานดีไซน์เจ๋ง กางแล้วพับ ใช้งานสะดวกในระบบขนส่งมวลชน

งานออกแบบไม่จำเป็นต้องแก้ทุกปัญหา แต่นักออกแบบต้องรู้ว่างานชิ้นนั้นจะเลือกแก้ปัญหาอะไรเพื่อใช้เป็นโจทย์ เช่นเดียวกันงานออกแบบจักรยานชิ้นนี้เลือกแก้ไขปัญหาให้กับผู้ใช้จักรยานที่ต้องขนจักรยานขึ้นระบบขนส่งมวลชนโดยเฉพาะ 

'One Shot' เป็นคอนเซ็ปต์ดีไซน์ของ Valentina Vecchia และ Marilena Alberga ได้ดีไซน์จักรยานแบบพับให้ใช้ง่ายขึ้นโดยลดทอนขั้นตอนการพับให้เหลือเพียงขั้นเดียว ซึ่งได้ไอเดียจากฟังก์ชั่นของกรรไกรหรือมีดพับซึ่งใช้งานง่ายเพียงดึงหรือง้างออกจากกัน และกระเป๋าลากที่ใช้การลากช่วยผ่อนแรงของผู้ใช้ นำมาสู่การถ่ายโอนคุณสมบัติดังกล่าวให้กับจักรยาน แม้เดิมทีจักรยานพับจะสะดวกต่อการเก็บและเดินทางในระบบขนส่งมวลชนแต่ก็ต้องใช้เวลาพอสมควรในการพับเก็บและใส่ไว้ในกระเป๋าที่มีขนาดใหญ่ และในขั้นตอนการพับอาจทำให้มือหรือเสื้อผ้าของผู้ใช้เลอะเทอะจากคราบฝุ่นหรือน้ำมันด้วย

'One Shot' แบ่งเป็นสองส่วนเชื่อมต่อกันด้วยบานพับ กลไกของจักรยานถูกออกแบบให้สอดรับพอดีกันทั้งสองส่วน ผู้ใช้เพียงกางจักรยานออกลักษณะเหมือนง้างกรรไกรและพับเก็บเพียงพับเข้าเท่านั้น จากนั้นก็ลากเหมือนกระเป๋าเดินทางขึ้นขนส่งสาธารณะได้ทันทีและไม่เปลืองพื้นที่ด้วยขนาดที่กระทัดรัดเหมาะกับการใช้งานในเมือง 

[ Via : Valentina Vecchia ]

Views: 1734

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service