NYCs High Line: รางรถไฟสายนี้ หัวใจไม่เคยลืม (ภาค 1)

หลายคนอาจรู้จัก Newyork จากในหนัง Hollywood หลายเรื่อง ภาพรางรถไฟ(ลอย)ฟ้าก็ผุดขึ้นอยู่ในฉากขับรถไล่ยิงกันของตำรวจผู้ร้าย และเราก็มาเข้าโปรเจคนี้กันดีกว่า หลายคนในแวดวงคงจะรู้จักกันบ้างแล้ว (ค่อนข้างเก่าซักหน่อย) โปรเจคนี้เป็นหนึ่งใน "โปรเจคที่เปลี่ยนสภาพแวดล้อมที่ถูกทิ้งให้เสื่อมโทรม" ที่ดีที่สุดงานหนึ่ง โดย James Corner Field Operations กับ Diller Scofidio + Renfro ได้ฝ่าฝันกับอีก 720 ทีมจาก 36 ประเทศ จากการประกวดโครงการ The New York City High Line ตั้งแต่พฤษภาคม ปี 2003

High Line เป็นโปรเจคเพื่อฟื้นฟู อดีตอุตสาหกรรมรถไฟฝั่งตะวันตก(ของนิวยอร์ก) ให้เป็นส่วนสาธารณะ ทางรถไฟยกระดับแห่งนี้ มีระยะทางยาว 1.45 ไมล์ ถูกสร้างขึ้นในปี 1930 สำหรับขนส่งสินค้าทั่วฝั่งตะวันตกของเมือง การใส่ใจในรายละเอียดของพื้นที่ต่างๆ เพื่อที่ใหัผู้ที่มาเยือนได้ใช้พื้นที่นั้นๆอย่างเต็มที่ เป็นจุดเด่นที่ทำให้ James Corner Field Operations กับ Diller Scofidio + Renfro ชนะผู้เข้าแข่งขันทีมอื่นๆได้ (ตัวอย่างเช่น ที่อาบแดด หรือ ที่นั่งที่คลี่ออกจากพื้นและได้สัมผัสกับหญ้าที่แทรกเข้ามา) ทางด้านภูมิทัศน์ถูกออกแบบโดย มีแรงบันดาลใจมาจาก การเจริญเติบโตของเมล็ดพืชพันธุ์ที่เติบโตในป่า ซึ่งจะทำให้รู้สึกเป็นธรรมชาติ แต่จะไม่ไปรบกวนการใช้ทางเท้า ที่สำคัญก็คือก่อนจะมีสวนงามๆบนทางรถไฟ(ลอยฟ้า)แห่งนี้ ชิ้นส่วนและโครงสร้่าง ของทางรถไฟเดิมจะต้องถูกทดสอบ และซ่อมแซมให้แข็งแรง เพื่อที่จะรองรับน้ำหนักของสวนได้ ชิ้นส่วนเหล่านี้จะถูกมาร์คตำแหน่งเพื่อที่จะได้นำมาประกอบในที่เดิม

อย่าเพิ่งทึ่ง(จนเกินงาม) เพราะนี้เป็นเพียงแค่ ส่วนแรกของโครงการที่เปิดใช้นะครับ โปรดติดตามตอนต่อไป...

つづく。

**** หมายเหตุ ที่มาของชื่อบทความในภาษาไทย ตั้งตามชื่อภาษาไทยของหนังญี่ปุ่นเรื่อง ALWAYS 三丁目の夕日 (Always Sunset On Third Street) "ถนนสายนี้ หัวใจไม่เคยลืม" ซึ่งเป็นหนังเรื่องหนึ่งที่ผมประทับใจที่สุด :)


 

[ Via : ArchDaily ]

Views: 699

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by Yosapol Chaengsri on January 9, 2012 at 5:23pm

สุดยอดเลย

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service