โปสเตอร์สื่อสารด้วยภาพจากญี่ปุ่น รณรงค์มารยาทที่ดีในการใช้รถไฟใต้ดิน

ญี่ปุ่นถือเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกมารวมอยู่ที่นี่ ด้วยความต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม การสื่อสารต่างๆ จึงเป็นไปได้ด้วยความยากลำบาก แต่โปสเตอร์รณรงค์ชุดนี้กลับสื่อสารได้เข้าใจง่ายๆ ด้วยภาพวาดน่ารักๆ สไตล์ญี่ปุ่น

รถไฟใต้ดินถือเป็นเส้นทางการจราจรหลักของญี่ปุ่น มีผู้คนใช้จำนวนมากในแต่ละวัน ดังนั้นการที่จะต้องมีมารยาทเพื่อให้ผู้ร่วมเดินทางสะดวกสบาย และไม่รบกวนซึ่งกันและกันจึงจำเป็นที่สุด ที่ญี่ปุ่นจึงได้ออกแบบโปสเตอร์รณรงค์มารยาทของการใช้รถไฟใต้ดินขึ้นมา แต่ทำในรูปแบบภาพวาดที่อยู่ในรูปหัวใจ เหมือนสื่อเป็นนัยยะว่า มารยาทต่างๆ ที่เราแสดงออกก็เป็นการแสดงความรักความเอื้ออาทรต่อกันด้วย โปสเตอร์มีหลากหลายแบบ ทั้งควรระมัดระวังการหลับจนซบไหล่คนข้างๆ การฟังเพลงเสียงดังรบกวนผู้อื่น ควรเสียสละที่นั่งแกสตรีมีครรภ์ การใช้กระเป๋าที่ใหญ่เกินไปจนเกะกะคนรอบข้าง หรือแม้กระทั่งการปล่อยให้ร่มเปียกฝนเลอะเทอะพื้นรถไฟ 

และถ้าสังเกตให้ดี ยังมีรายละเอียดของสีและลายต่างๆ ที่ใช้ประกอบด้วย โปสเตอร์จะอิงกับเทศกาลในแต่ละเดือน เช่น คริสต์มาส ก็ใช้สีเขียวแดง และมีลวดลายต้นคริสต์มาสมาประกอบด้วยนะ เจ๋งจริงๆเลย

จะเห็นได้ว่าคนญี่ปุ่นนึกถึงผู้อื่นแม้เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เราอาจจะมองข้าม นอกจากนี้การสื่อสารด้วยภาพวาด ยังส่งผลให้ทุกคนเข้าใจง่าย เป็นมิตรกับแคมเปญ และสามารถสื่อกับผู้คนทุกชาติทุกภาษาโดยไม่จำเป็นต้องอ่านตัวอักษร ต้องปรบมือให้ญี่ปุ่นอีกแล้วสำหรับไอเดียดีดี น่ารักน่าเอาเยี่ยงอย่างแบบนี้

[ Via: feeldesain ] 

Views: 1368

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by SataSweet on December 31, 2013 at 2:31pm
สวยดีครับ... :P

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service