INTERVIEW: "PASS THE DREAM FORWARD" (เปรียว magazine 2009)


PASS THE DREAM FORWARD

เหตุผลง่ายๆ ที่คุณเอซ ธนบูรณ์ สมบูรณ์ ช่างภาพฝีมือดีเลือกทำโปสการ์ดเป็นของขวัญชิ้นพิเศษมอบให้กับเพื่อนๆ ส่งความสุขในเทศกาลปีใหม่ด้วยภาพความฝันของเด็กด้อยโอกาสซึ่งที่ตนเองเป็นคนถ่าย ขณะเดียวกันก็เป็นการเผยแพร่ให้ทุกคนได้รับรู้ถึงความฝันของเด็กๆและไม่ลืมที่จะให้โอกาสดีๆ กับเด็กเหล่านี้ ต่อเนื่องมาจากโครงการถ่ายภาพ 108 Punna ที่นำเสนอออกมาแล้วก่อนหน้านี้...

นอกจากการเป็นช่างภาพถ่ายภาพแฟชั่นและโฆษณา, creative director, project director และเป็นที่ปรึกษาธุรกิจถ่ายภาพแล้ว ธนบูรณ์ยังเป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อช่วยหาทุนสร้างห้องสมุดให้เด็กกำพร้า 1,200 คนที่วัดสระแก้ว "จริงๆ แล้วผมยังไม่มีครอบครัวแต่อยากมีลูกมานานแล้ว วันหนึ่งได้มีโอกาสไปเลี้ยงอาหารกลางวันให้เด็กที่นี่กับเพื่อนๆ แล้วเกิดความคิดว่าอยากใช้อาชีพของตัวเองช่วยอะไรเด็กๆ บ้าง จุดนี้เองจึงเป็นจุดเร่ิมต้นของโครงการ 108 พันหน้า" ที่ผมร่วมทำกับ ‘มาร์ค’ ธนพ เอี่ยมอมรพันธ์ เป็นโปรเจ็กต์ที่ทำเพื่อหาทุนสร้างห้องสมุดให้เด็กมาก่อนหน้านี้ (www.108punna.com)

... ในปัจจุบัน เราไม่ค่อยจะได้เห็นโปสการ์ดจริงๆ กัน ส่วนใหญ่คนก็จะส่งด้วยอีเมล์กันหมด ผมเลยคิดว่าคงดีไม่น้อยถ้าจะทำโปสการ์ดด้วยรูปที่ถ่ายเองให้กับเพื่อนๆ เห็นรอยยิ้มและแววตาของเด็กๆ แล้วอยากให้เค้าโตขึ้นและได้เป็นที่อย่างที่เค้าฝันกันจริงๆ พวกเค้าใสกันจริงๆ คงไม่ได้ทำอะไรมากครับ อัดรูปบนกระดาษอัดภาพแล้วเขียนอวยพรด้วยลายมือตนเอง ผมคิดว่าผู้รับคงรู้สึกดีที่รู้ว่าเราตั้งใจเขียนให้เค้าโดยเฉพาะเป็นคนๆ ไป

... ตอนเริ่มโครงการเราได้เข้าไปแนะแนวอาชีพให้เด็กๆ ที่โรงเรียนก่อนจากนั้้นก็ถามเด็กๆ ว่าเป็นอะไรเมื่อโตขึ้น แล้วสุ่มเลือกเด็กๆ มา 108 คน เราได้รับเกียรติจากแฟชั่นสไตลิสต์ 18 คนมาช่วยแต่งตัวให้กับน้องๆ ไม่ง่ายเลยครับสำหรับการทำหนังสือเล่มนี้ โชคดีที่ได้ความร่วมมือจากอาสาสมัครเกือบ 70 คนที่สละเวลามาช่วย นอกจากนี้เรายังได้รับความช่วยเหลือจากบริษัทต่างๆ อีก 20 แห่ง ในขั้นตอนสุดท้ายคือการพิมพ์เราได้ทุนจากบริษัทบุญรอดมาช่วย เนื่องจากไม่มีค่าใช้จ่ายในการผลิตเลยดังนั้นรายได้ทั้้งหมดก็จะเอาไปสร้างห้องสมุด ใช้ 5 เดือนเต็มสำหรับการทำหนังสือเล่มนี้ พวกเราภูมิใจกับหนังสือเล่มนี้มาก เราบางคนถึงกับเรียกหนังสือเล่มนี้ว่า Dream Book ครับ

หวังว่าภาพบนเหล่าโปสการ์ดนี้จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ที่ได้เห็นได้หันมามองเด็กด้อยโอกาสกันมากขึ้น ภาพของเด็กๆ เหล่านี้ทำให้เราได้แง่คิดอะไรหลายอย่างจ เป็นการเตือนคนให้คนระมัดระวังในการใช้ชีวิตกันมากขึ้้น รู้จักวางแผนครอบครัว ผมตั้งใจที่จะถ่ายทอดภาพของเด็กๆ ในด้านบวก ให้คนเห็นว่ามีพวกเค้าก็มีความมุ่งมั่น ความฝัน อีกแง่หนึ่งก็เป็นการเตือนใจคนที่ท้อถอยว่าเรายังมีโอกาสมากกว่าคนอีกหลายๆ คนฉะนั้นถ้าคุณล้มแล้วก็จงลุกขั้นมาเดินใหม่

... อีกโปรเจ็กต์หนึ่งที่ผมกำลังทำอยู่ตอนนี้คือช่วย 'ฟ้า' นาตาลี เกลโบวาทำมูลนิธิ Party 4 Charity โดยเราจะจัดงานปาร์ตี้ กาลาดินเนอร์ งานแสดงภาพ หรืองานแสดงศิลปะ เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์และหาทุนช่วยเหลือมูลนิธิช่วยต่างๆ ที่มีอยู่แล้ว โปรเจ็กต์เป็นการรวมตัวกันของเพื่อนๆ ที่มีความถนัดในด้านต่างๆ กัน ผมช่วยดูแลในส่วนของเป็นครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ ดูแลคอนเซ็ปต์ของกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในแต่ละครั้ง เร็วๆ นี้คงจะมีเราจะกิจกรรมที่สนุกและเป็นประโยชน์กับสังคมให้ได้เห็นกันอย่างต่อเนื่องครับ (www.Party4CharityAsia.org)

... ของขวัญชิ้นนี้เป็นอะไรที่ทำเองได้ง่ายๆ และได้ประโยชน์ 2 ทาง คือนอกจากจะเป็นส.ค.ส.กับเพื่อนๆ แล้ว ขณะเดียวกันก็เป็นการเผยแพร่ให้ทุกคนได้รับรู้ถึงความฝันของเด็กๆ เหล่านี้ และไม่ลืมที่จะให้โอกาสดีๆ กับพวกเค้า ถ้าเกิดใครอยากจะร่วมสร้างห้องสมุดกับพวกเราก็หาซื้อหนังสือได้ที่เอเชียบุคส์ทุกสาขานะครับ (หัวเราะ) "แน่นอนครับ น้องๆ ที่โรงเรียนวัดสระแก้วก็จะได้รับโปสการ์ดเหล่านี้ด้วย”



Views: 162

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service