House NA: บ้าน-ครอบครัว-ชั้นเล็กๆ 21 ชั้น กับการเชื่อมต่อของความสัมพันธ์ที่สมบูรณ์แบบ

บ้านสำหรับของคู่รักข้าวใหม่ปลามันในโตเกียวหลังนี้ ที่ออกแบบโดย Sou Fujimoto  อาจจะดูแปลกไปมากสำหรับสภาพแวดล้อมที่มีแต่บ้านแบบเดิมๆ เพราะบ้านหลังนี้เต็มไปด้วยวัสดุที่เป็นกระจกใสที่สามารถมองทะลุเข้าไปยังภายในตัวบ้าน แถมมีการแบ่งระดับชั้นภายในบ้านที่แตกต่างออกไป

'House NA' เป็นบ้านหลังย่อมกลางเมืองใหญ่ที่มีขนาดเพียง 914 ตารางฟุต มี concept เสมือนการอาศัยอยู่บนต้นไม้ ในแต่ละพื้นที่ถูกแบ่งออกให้เป็น 21 ชั้นเล็กๆในระดับที่ต่างกัน ถูกเชื่อมต่อด้วยบันไดที่มีอยู่หลากหลายแบบ ดังนั้นจะมีการเคลื่อนไหวจากการใช้งานในแต่ละ space สูงมาก และยังทำให้เกิดเป็นความสัมพันธ์กันระหว่าง space ภายใน จึงเป็นเอกลักษณ์พิเศษของบ้านหลังนี้

นอกจากนี้ ยังมีการวางระบบต่างๆเพื่อให้อากาศไหลเวียนได้ดี, การปรับเปลี่ยนอุณหภูมิภายในบ้านทั้งหน้าร้อน และหน้าหนาว ส่วนถ้าใครยังอาจสงสัยว่าถ้าอยากจะทำเรื่องส่วนตัวในบ้านที่เต็มได้ด้วยกระจกใสเยอะขนาดนี้ ก็ไม่ต้องกังวลเพราะ มีการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับม่านชั่วคราวอยู่ตามจุดที่ต้องการความเป็นส่วนตัว

ความสัมพันธ์ที่ถูกเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่เล็กๆ ผ่านการใช้งานในส่วนต่างๆ กิจกรรมที่เกิดกับคนในครอบครัว จึงเติมเต็มบ้านให้เป็นบ้านที่สมบูรณ์พร้อม

[ Via: archdaily / designboom ] 

Views: 2467

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service