และแล้วก็มาถึงวันขึ้นปีใหม่ที่เวียนบรรจบมาอีกรอบ
 
แน่นอนครับว่าวันนี้เป็นวันดี ที่มีแต่รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และคำอวยพรดีๆ ที่ญาติสนิท มิตรสหาย ต่างมอบให้แก่กัน ตามแต่ละช่องทางการสื่อสารที่มีให้เลือกส่งความสุขได้มากขึ้นแรื่อยๆ
 
อย่างไรก็ตามครับความสุขนั้นจะไม่เกิดเลย หากเราไม่มองหา การมองหานั้นแตกต่างจากการไขว่คว้านะครับ
 
ถ้าเราเอาแต่ไขว่คว้าหาความสุขใส่ตัวไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ หรือการปฏิบัติตนจากคนอื่นที่ทำให้เรามีความสุข เมื่อวันใดหากสิ่งของนั้นเราไขว่คว้าหามาได้แล้ว เราก็...จะไขว่คว้าหาสิ่งอื่นมาทดแทนไม่มีที่สิ้นสุด หรือหากเราไขว่คว้าหามาไม่ได้ก็ยิ่งทำให้เกิดทุกข์ 
 
การที่เราเอาแต่ใจอยากให้มีใครมาเอาใจ หากวันใด ถ้าเกิดมีใครขัดใจเราขึ้นมา เราก็จะเกิดทุกข์ขึ้นมาเช่นเดียวกัน พร้อมกับเรียกร้องกับคนอื่นว่า "ทำไมไม่มีใครเข้าใจฉันบ้างเลย" น่าแปลกไหมครับ สำหรับคนที่เอาแต่เรียกร้องให้คนอื่นมาเข้าใจ ในทางกลับกันคนที่เอาแต่เรียกร้องถามหาความเข้าใจนั้น เคยทำความเข้าใจ เห็นอกเห็นใจผู้อื่นบ้างหรือเปล่า และนั่นแหล่ะครับ คือจุดกำเนิดของคำ 2 คำก็คือ "เห็นแก่ตัว" และ "ใจเขาใจเรา" ผมว่าเราสามารถเลือกได้นะ อยู่ที่ว่าเราจะเลือกที่ "ความเห็นแก่ตัว" หรือ "เห็นแก่ใจเขาใจเรา"
 
ส่วนการมองหาความสุขนั้น เป็นการทำให้เรามีความสุขจากสิ่งที่มีอยู่ ไม่ต้องไขว่คว้า ไม่ต้องไปบังคับขืนใจใคร ความสุขเกิดขึ้นง่ายๆ เพียงแค่เราเปิดตา และเปิดใจ บางคนแม้ปีใหม่จะไม่ได้ไปเที่ยวไหน เราก็สามารถมีความสุขกับครอบครัวของเรา ได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตานั่นก็เป็นความสุขอย่างหนึ่ง บางคนอยากมีโทรศัพท์รุ่นใหม่ แต่เชื่อไหมว่าโทรศัพท์รุ่นใหม่ล่าสุด ก็ไม่ได้มีค่ามากไปกว่าเพื่อนเก่าที่โทรมาหาเพื่อถามสารทุกข์สุกดิบของเรา หรือ sms สั้นๆ อวยพรวันปีใหม่จากเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันนาน แม้จะเป็นโทรศัพท์รุ่นเก่า แต่เราก็สามารถรับความสุขจากคนสำคัญของเราได้
 
อะไรที่ถูกส่งมาด้วยใจ มักจะมีความสุขซ่อนอยู่ในนั้นเสมอ และถึงแม้ว่าข้อความส่งความสุขเหล่านั้น จะถูก copy และ forward ข้อความซ้ำๆ มาให้เราซักกี่ข้อความ เราก็ยังมีความสุขได้ เพราะยังรู้ว่าผู้ส่งนั้นยังนึกถึงเราอยู่
 
หากเราพลิกมุมมอง คิดมุมกลับ มองสองด้าน บางทีความสุขอาจจะไม่จำเป็นต้องไขว่คว้า และอาจจะไม่ต้องเสียเวลามองหา เพราะความสุข ... จะอยู่ข้างๆ คุณตลอดไป
 
 
ไป๊ป์ / ยางมะตอยสีชมพู / Pink Design

Views: 86

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service