Floating Architecture: 3 ที่พักลอยน้ำ ตัวอย่างของโลกอนาคต

 

ทุกวันนี้ มีการตื่นตัวของเหล่าสถาปนิกทั่วโลก เพื่อรับมือกับปริมาณน้ำที่มากขึ้น เนื่องจากภาวะโลกร้อน ปัญหาทั้งหลายเหล่านี้ สร้างแรงบันดาลใจเพื่อที่จะอาศัยอยู่ร่วมกับธรรมชาติ ที่มีการเปลี่ยนแปลง(ครั้งใหญ่) นี้ด้วยการทำให้สถาปัตยกรรมลอยอยู่บนผืนน้ำให้ได้ คราวนี้จะมาอัพเดตงานสถาปัตยกรรมลอยน้ำ ที่น่าสนใจ มา 3 งานด้วยกัน 

 

1.BOA - เมืองลอยน้ำอย่างยั่งยืน

เมืองลอยน้ำที่สามารถรองรับคนได้ถึง 1,500 คนด้วยกัน มีสวนลอยฟ้าทุกๆ 30 ชั้นด้วยกัน และอาศัยอยู่ได้โดยไม่ต้องใช้รถยนต์ มีระบบที่ทำให้อยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างยั่งยืน ตัวอย่างเช่น การใช้กังหันลม, ระบบบำบัดน้ำเสีย ฯลฯ

 

2.บ้านพักชั่วคราวที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานธรรมชาติ

ที่พักอาศัยชั่วคราวสำหรับช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ มีต้นแบบที่ชื่อว่า Waterpod และได้รับการพัฒนาในปี 2009 ซึ่งมันสามารถนำพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม มาใช้ และวัสดุที่ใช้ทั้งหมดจะเป็นวัสดุรีไซเคิล เช่น ไม้, โลหะ, ผ้า ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยหวังว่าจะเป็นบ้านเดี่ยวที่ทุกคนได้อยู่ร่วมกัน  

 

3.บ้านลอยน้ำ

บ้าน Prefabricate ที่นำมาสร้างเป็นบ้านลอยน้ำซึ่งจะขับเคลื่อนด้วยพลังงานทดแทน โดยต้นแบบจะถูกสร้างมาจากอะลูมิเนียมที่ติดตั้งอยู่บนฐานโฟม มันจะมี Green wall ที่จะกรองอากาศเสีย และยังมีการหมุนเวียนของน้ำ สำหรับการขนส่ง  

[ via: GREENDIARY ]

Views: 2433

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by bunchong on October 5, 2011 at 11:27pm
=ชอบไอเดีย
Comment by Ruj Rattanapahu on October 2, 2011 at 1:41pm
บรรเจิด...

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service