observe_record_store3ใน ปัจจุบันต้องยอมรับ ครับว่าโลกของเรามันช่างเปลี่ยนแปลงกันอย่างรวดเร็วเสียจริงๆใน ส่วนของวงการ Music Dj ก็เช่นกัน ครับ รูปแบบการหาแหล่งที่มาของ เพลงและ Sampler ก็เปลี่ยนไปเช่นกัน จากอดีตที่ เหล่าDj จะต้องย่างกลาย จากบ้าน สู่ Record Store ประจำเมืองที่ตนอยู่และต้องใช้เวลาเกือบทั้งวันอยู่กับแผ่นเสียงนับร้อยที่ เต็มไปด้วย ฝุ่นและกลิ่น อายของความขลัง ที่คุ้นเคย กว่าจะได้มาซึ่ง เพลง ที่คิดว่า "เอาละ วะแผ่นนี้แม่งโดน แน่" (คิดในใจและยิ้มกริ่มอยู่คนเดียว อยู่ที่หน้าเครื่องลอง) เสร็จเรียบร้อยพอได้เพลงที่ตนต้องการ (ทรัพย์ในกระเป๋าก็เฉาไปด้วย) อาจจะแวะพูดคุยกันเพื่อนๆในเมืองหรือเตรียมตัวที่จะไปสำแดงเดจ เพลงที่ตนได้เลือก เฟ้นมาอย่างดีที่ Party บ้านเพื่อนก็สุดแล้วแต่ ถึงอย่างไรก็ตาม รูปแบบนี้ได้เริ่มเปลี่ยนไปตามกาลเวลาที่ เจ้า Record Againster

analog_audio_tape_cassette
ราย แรกอย่างTape เข้ามาเทียบรุ่นแต่ก็ต้องพ่ายกับปัญหาในเรื่องของอายุการใช้งาน เรียกสั้นๆ ว่า ยืด .. เมื่อ ฟัง ไปนาน ๆนั้นเอง แต่คุณภาพของแผ่นเสียงนั้นสามารถฟังได้ไม่มีการยืด หากเก็บ รักษาอย่างถูกวิธี ในข้อนี้แผ่นเสียง ชนะอย่างขาดลอยแต่ในทางตรงกันข้ามกัน แพ้อย่างราบ คาบในเรื่องของราคาและ ยอดขาย

IMG_6848_CDJ

ตาม มาด้วยผู้ท้าชิง รายที่สอง เจ้า CD ที่เข้ามาในช่วง ประมาณ 1998- 2007 พร้อมกับ เสียงที่ใสแจ๋ว แนว Digital แต่ไม่หวาน ซักเท่าไร แต่ที่แน่ๆเหล่าDj ไม่ต้องแบกลังแผ่น เสียงซึ่งน้ำหนักร่วม 10 กิโลไปมายัง Club ต่างๆทั่วเมือง แล้ว เหลือแค่เพียงซองใส่หรือกระเป๋าใบขนาดพกพา ไปยังที่ต่างๆได้อย่างสะดวกสบาย พร้อมกับเพลงที่เหล่าพวกพ้อง Dj สามารถที่จะ แบ่งปันหรือ Write กันได้

Beatport
และ สุดท้าย MP3 เจ้าเด็ก ใหม่แนวเพื่อนกันแผ่นละ300 เพลง ก็เข้ามา ทุกคนต่างนิยม ชมชอบกันเป็นอย่างสูงด้วยทั้งขนาดที่เล็ก สามารถส่งให้กันทาง network หรือ E-mail กันได้อย่างสะดวกสบาย (บางทีก็ใจดีให้ Virus หรือ Spam แถมมาด้วยซะงั้น) อีกทั้งเหล่าอุปกรณ์ Hardware สำหรับเหล่า Dj ผลิตออกมากันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

-M-Audio (http://www.m-audio.com/)
-Serato DJ (http://www.serato.com/scratchlive)
-Native Instrument (http://www.native-instruments.com/)

NITraktorScratchDuo
ที่ สามารถเนมิตให้เครื่องเล่นไม่ว่าจะเป็น Turntable , CDJ ,หรือ MIDI Controller ต่างๆ สามารถที่จะทำงานกับ Computer หรือ Lab top เพื่อที่เล่นเพลงที่ DJ ได้ทำการ Download มาจาก Internet จาก Website ต่างๆ เช่น BeatPort เล่นกันได้อย่างสะดวกสบายจน บ้างทีเยอะซะจนคำว่าพอดี แต่ข้อดีของ MP3 ก็คือคุณสามารถซื้อเพลงได้พร้อมๆกับ DJ ทุกๆคนบนโลกใบนี้ ไม่ว่าคุณจะอยู่มุมไนของโลกก็ตาม (ถ้าคุณสามารถ online ได้ )

Freaky DJ
ซึ่ง เป็นผลดีกับคนฟังด้วยเช่นกัน เห็นได้ ว่าการเปลี่ยนแปลงของ โลกยุคใหม่นี้ทำให้ไม่มีคำว่าพรมแดนของโลกเสียจริงแต่อย่างไรก็ตามในบ้าง ครั้ง DJ อาจจะลืมวิธีการเปิดเพลงโดยไม่ใช้ Computer program ช่วย ไปเลยก็ได้ จึงทำให้ในอนาคตอาจจะเกิดเหล่า Just looking to be DJ หลงเหลืออยู่เท่านั้นก็เป็นได้ แต่ก็อย่าลืมไป ว่า คุณ ฟังเพลง ที่ เนื้อแท้ คือ เพลง หรือ image ของ คนที่เล่นเพลง อยู่ข้างหลังอุปกรณ์ เท่านั้นเอง

Views: 278

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service