DÉPLIAGE DU SOI: ค้นหาตัวตนบนภาพถ่าย

รูปถ่ายชวนฉงนนี้เป็นผลงานของ Gabriel Aguirre  นักถ่ายภาพชาวปรารีส  ที่กำลังพาเราเข้าไปสู่มิติแห่งการเผยตัวตน สะท้อนภาพของการมีอยู่ของมนุษย์ในมุมที่เราอาจไม่เคยสังเกตตัวเองแบบนั้นมาก่อน แวบแรกที่เห็นภาพอดคิดไม่ได้ว่ามันเหมือนการโคลนชีวิตให้มีรูปลักษณ์เหมือนกันแบบไม่ผิดเพี้ยน เหมือนจินตนาการในหนัง Matrix แต่ช่างภาพมองมุมกลับด้วยการพยายามทำให้เราเห็นตัวเองตามมุมต่างๆบนองค์ประกอบภาพในสถานที่ใดที่หนึ่ง  ซึ่งมันเป็นการเผยนัยของการเคลื่อนที่และตำแหน่งอันหลากหลายของชีวิต หนึ่ง นั่นคือคำถามของการมีอยู่ของชีวิตในสังคมเมืองในมุมมองของเขา 

บางทีภาพซ้อนของแบบที่ปรากฏในกรอบเหล่านั้นกำลังเผยตัวตนของชีวิตที่ดูเหมือนทำอะไรซ้ำๆในแต่ละวันเวลาและสถานที่ ในฉากเดิมนั้นเองที่ความหลากหลายของ อิริยบทกระตุ้นให้คิดไปได้ว่าชีวิตเรากำลังค้นหาบางสิ่งบางอย่าง และจุดหมายที่แท้จริงคืออะไร  

ผ่านชุดภาพถ่ายแสดงศิลปะบนความสัมพันธ์ขององค์ประกอบภาพแบบลงตัวสมบูรณ์ (Golden Ratio) กับ (repetitions)  ความซ้ำ และการเพิ่มความธรรมดาให้มากขึ้น(oversimplifications) เช่นนี้   Gabriel Aguirre เชื่อว่าเขากำลังตีความสภาวะการค้นหาตัวตนของมนุษย์ ซึ่งเป็นอยู่เช่นนี้มานานแสนนาน ซึ่งล้วนแต่กำลังค้นหาความหมายของชีวิตในทุกที่ที่เป็นไปได้ ทั้งในธรรมชาติและสิ่งเหนือธรรมชาติ แม้แต่ในความว่างเปล่าได้อย่างมีความหมาย 

[ Via: Gabriel Aguirre ]

Views: 842

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service