Curved Little House: โค้งเล็กๆ ที่มากด้วยรายละเอียด

เมื่อพื้นที่ในการสร้างมีอยู่อย่างจำกัด การเลือก จัดวาง และออกแบบพื้นที่ให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้อยู่อาศัย ในบางครั้งก็ทำให้งานสถาปัตยกรรมรูปทรงไม่เหมืองงานทั่วไปสักเท่าไหร่ แต่มันกลับลงตัวเมื่อได้ใช้สอยในพื้นที่แต่ละส่วนที่ถูกออกแบบมา เหมือนกับงานออกแบบของ Studio Velocity ใน นาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น

สำหรับ Curved Little House (หรือ บ้านโค้งหลังน้อย) มีพื้นที่เพียง 41 ตารางเมตรเท่านั้น อันที่จริงแล้วบ้านหลังนี้ไม่ใช่บ้านพักอาศัย แต่เป็นร้านตัดผมที่ถูกล้อมรอบด้วย บ้านและร้านค้า ที่สูง 2-3 ชั้นโดยรอบ ซึ่งความต้องการหลักๆในการใช้พื้นที่มีอยู่ 3 ส่วนหลัก คือ พื้นที่จอดรถ 2 คัน, พื้นที่ตากผ้า, และส่วนของร้านตัดผม แต่ด้วยพื้นที่ที่จำกัดนั้น ผู้ออกแบบจึงต้องการสร้างความจุดสนใจให้ดึงดูดผู้คนที่ผ่านไปมา ด้วยประตูทางเข้าที่สร้างคำถามว่าอะไรจะอยู่ข้างในนั้น เพราะดูแทบจะไม่เป็นอาคารเลย เนื่องจากความโค้งของอาคาร ที่เว้นไว้สำหรับที่จอดรถ และส่วนของสวนที่อยู่ด้านข้าง ชวนหลอกสายตาทำให้การคาดคะเนขนาดของอาคารผิดเพี้ยนไป และเส้นโค้งนี่เองยังสร้างความต่อเนื่องของพื้นที่ที่อยู่ด้านในให้เกิดความสมดุล และต่อเนื่อง 

ในส่วนภายในได้ถูกออกแบบโดยคำนึงถึงการใช้งาน และยังคำนึงถึงความต่างของพื้นที่ภายใน โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ด้วยการเจาะช่องเปิดที่มีขนาดต่างกัน ในส่วนแรก เป็นส่วนต้อนรับที่มีความแคบที่สุดในอาคาร ช่องเปิดบริเวณที่นั่งพักรอจึงมีขนาดใหญ่ เพื่อไม่ให้อึดอัด ส่วนที่สอง ช่องเปิดขนาดเล็กที่เรียงกันตามทางเดินในระดับสายตา สร้างความต่อเนื่อง แสง และบรรยากาศสวนที่อยู่ด้านนอก ส่วนสุดท้าย เป็นช่องเปิดบนหลังคา (sky light) ที่นอกจากจะได้แสงธรรมชาติที่เข้ามาด้านในอาคารแล้ว ลูกค้ายังได้มองท้องฟ้าระหว่างการสระผมอีกด้วย

การเอาใจใส่ในรายละเอียด สามารถสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพ แม้พื้นที่ของงานนั้นจะเล็กสักแค่ไหน 

[ Via : archdaily ]

Views: 473

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service