Cube Tube: ดึงดูดทุกสายตากับ 'อาคารกล่อง' เรียบง่าย แต่ไม่จำเจ

เป็นอีกหนึ่งอาคารที่มีรูปร่างสี่เหลี่ยมลูกบาศ์กที่เรียบง่าย แต่สามารถดึงดูดทุกสายตาให้จับจ้องได้ เนื่องจากหน้าตาของมันเต็มไปด้วยช่องเปิดรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสที่มีทั้งขนาดที่แตกต่างกัน รายเรียงกันในแบบสุ่ม (random)

อาคารแห่งนี้แบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วน CUBE ใช้เป็นสำนักงาน สูง 9 ชั้น และส่วนของร้านอาหาร (TUBE) ซึ่งทั้งสองอยู่ในเขตย่านธุรกิจใหม่ใน Jinhua, Zhejiang ประเทศจีน

เนื่องจากความต้องการของเจ้าของที่ต้องการให้อาคาร "CUBE" มีการใช้งานได้อย่างเป็นส่วนตัว มีขนาดสูง และสามารถใช้แสงจากธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ ทางด้านสถานิกจาก SAKO Architects จึงได้ตอบโจทย์ทั้งหมดโดยออกแบบอาคารให้มีลักษณะเป็น grid เพื่อที่จะสามารถแบ่งพื้นที่และจัดวางสำหรับการใช้งานที่ต่างๆกันได้ง่าย รวมถึงการเจาะช่องเปิดที่ทำให้แสงเข้าถึงได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังทำให้รูปด้านอาคารมีความน่าสนใจมากขึ้น

จุดเด่นอีกอย่างของ Cube Tube คือการเชื่อมต่อ space ภายในด้วยทางเดิน (Corridor) ที่มีขนาดที่แตกต่าง โดยเฉพาะอาคาร Cube จะมีทางเดินตัดกันที่กลางอาคาร และนอกจากนี้ยังมีระเบียงที่มีขนาดความกว้าง-สูงที่แตกต่างกันเช่นกัน

ซึ่งถ้าสังเกตให้ดีเราจะเห็นความกลมกลืนที่น่าสนใจของสองความต่าง นั่นคือ การรูปสมมาตรของส่วนประกอบต่างๆของอาคาร (เช่น รูปร่างอาคาร, ช่องเปิด, การวางโครงสร้างเสา ฯลฯ) กับการสุ่มของ pattern การเจาะช่องเปิด หรือขนาดของทางเดินภายในที่มีความกว้างไม่เท่ากันตลอดทั้งแนว 

สุดท้ายความเรียบง่ายได้ถูกออกแบบให้ถึงที่สุดด้วยการใช้วัสดุปิดอาคารอย่างแผ่นอลูมิเนียมที่สามารถเก็บรายละเอียดได้อย่างเรียบร้อย และมีการใช้สีสุดคลาสิกอย่าง สีใส สีเทา และสีดำ มาเป็นสีหลักของงาน ซึ่งเพิ่มแรงดึงดูดให้กับช่องเปิดมากขึ้นอีกด้วย

[ Via: archdaily ]

Views: 1710

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service