Cinema Center: ลบภาพเดิมๆออกไป ให้เป็นศูนย์รวมเกี่ยวกับภาพยนตร์

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย สำหรับการปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นการใช้งานของอาคาร เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว การออกแบบในแต่ละอาคารจะมีการจัดแบ่งพื้นที่ (space) ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

สำหรับงานสถาปัตยกรรมที่จะนำเสนอในวันนี้ เป็นงานที่อยู่ในมาดริด ประเทศสเปน แต่ก่อนอื่นอยากให้ทุกคน ลองทายกันดูว่า ศูนย์รวมเกี่ยวกับภาพยนตร์นี้ เคยเป็นอะไรมาก่อน ... คาดว่าไม่น่าจะเดาถูกกัน จริงๆแล้วแต่เดิมที่นี่เป็น 'โรงฆ่าสัตว์' (อ่านไม่ผิดหรอกครับ โรงฆ่าสัตว์) ซึ่งถูกปรับปรุง และออกแบบการพื้นที่ใช้งานภายในใหม่หมด ของ churtichaga+quadra salcedo (ch+qs) architects โดยได้แรงบันดาลใจ ในการออกแบบ จาก 1. มนต์เสน่ห์ของแสงและความคมชัดของแผ่นฟิลม์ 2.ความงามของงานจักสานในวัยเด็ก 3.ความต่อเนื่องของรูปทรงเรขาคณิต 

การใช้แผ่นไม้สนสีเทาเข้มกับพื้นและเพดาน แบ่งพื้นที่ระหว่างอิฐแดงที่เป็นวัสดุของอาคารเดิมได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เสมือนฉากหลังให้กับเส้นสายของงานจักสานลอยเด่นขึ้นมา พร้อมกับการเล่นแสงสีส้ม ทำให้เกิดมิติที่ไม่หลอกตา ให้รู้สึกว่าเข้าไปได้ไม่มีวันจบ 

 อย่างที่กล่าวในตอนต้น การเปลี่ยนฟังก์ชั่นการใช้งานของอาคารอาจดูไม่ยาก การออกแบบจะเป็นจุดเปลี่ยน ที่แท้แล้วความยากก็คือการเปลี่ยนความทรงจำของผู้คนในท้องที่ที่ยังติดภาพของโรงฆ่าสัตว์ ให้เป็น ศูนย์รวมเกี่ยวกับภาพยนตร์ นั้นเอง

[ Via : yatzer / FG+SG Architectural Photography ]

Views: 626

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service