Cheonggyecheon: คลองสายนี้หัวใจไม่ลืม --- เมื่อเกาหลีทุบทางด่วนทิ้ง คืนคลองสวยและธรรมชาติสู่เมืองใหญ่

ใครที่เป็นแฟนซีรี่ย์ หรือหนังใหญ่จากประเทศเกาหลี อาจเคยได้เห็น Backgound ที่เป็นฉากของคลองสายหนึ่งที่ถูกรังสรรค์ให้เป็นฉากหวานซึ้งในเรื่อง แต่คงจะมีอีกหลายคนที่ยังไม่ทราบอดีตอันขมขื่นจนถึงปัจจุบันอันเฟื่องฟูของ Cheonggyecheon

Cheonggyecheon (ชองเกชอล) เป็นคลองที่แบ่งกรุงโซลออกเป็นเหนือและใต้ คลองแห่งนี้มีตั้งแต่สมัยราชวงศ์โชซอน เพื่อการระบายน้ำของเมือง และเมื่อ 30 ปีก่อนที่ตรงนี้เป็นทางด่วนยกระดับที่ไม่ได้ช่วยให้การจราจรดีขึ้นแต่อย่างไร และยังทำให้แม่น้ำนี้สกปรกและมีมลพิษมากขึ้นทุกวัน และในปี 2003 ทุกอย่างที่กล่าวมาได้ถูกเปลี่ยนด้วยความร่วมมือของนักวางผังเมือง สถาปนิก และภูมิสถาปนิก ที่พยายามฉีกรูปแบบความคิดเดิมๆ โดยที่จะให้ความทันสมัย อยู่ร่วมกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อย่างเป็นมิตร ด้วย และเพียง 4 ปีหลังจากการพัฒนาพื้นที่บริเวณนี้ ปริมาณนก และปลา เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

การหันกลับมามองและใส่ใจในสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลเกาหลีในขณะนั้น สร้างมิติใหม่ให้กับกรุงโซล ผู้คนในเมืองได้ได้สัมผัสธรรมชาติ และทำกิจกรรมร่วมกันในบริเวณคลองแห่งนี้  นอกจากนี้ Cheonggyecheon ยังเปรียบเหมือน Landmark ของเมือง ซึ่งเรียกความสนใจให้แก่นักท่องเที่ยวได้อีกด้วย และที่น่าอัศจรรย์มากคือใช้ระยะเวลาปรับปรุงเพียง 2 ปีเท่านั้น เรียกได้ว่าไม่นานเลยสำหรับโครงการใหญ่ขนาดนี้

การตัดถนนเพิ่มอาจไม่ได้ช่วยแก้ปัญหารถติด แต่การรักษาและฟื้นฟูธรรมชาติที่มีอยู่ในเมืองอาจเป็นการพัฒนาเมืองอย่างแท้จริงก็เป็นได้ 

[ Via: inhabitatDiscovering Korea ]

Views: 3941

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service