Caverna Nirvana: โลกคู่ขนานแห่งความสุขสงบ...จากมิลานสู่ใจกลางงานสถาปนิก 56

:

 หากใครได้เดินทางไปร่วมงาน Design Week 2013 ที่มิลาน ประเทศอิตาลี  เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา  ก็จะได้พบกับบูธ สินค้าสัญชาติไทยที่ออกแบบโดยคนไทย ผ่านวัสดุกระเบื้องพอร์ซเลนชนิดใหม่ของโลก ที่แสดงศักยภาพทางด้านดีไซน์อวดสายตาชาวโลกได้อย่างน่าภาคภูมิใจ

 และแล้วคนไทยก็ได้ร่วมสัมผัสประสบการณ์เดียวกันนี้โดยไม่ต้องบินไกลไปถึงยุโรปที่งานสถาปนิก 56  ทั้งนี้ก็เพื่อให้ชาวไทยได้สัมผัสกับความสงบเงียบงันแบบธรรมชาติ ผ่านการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้น โดยในวันนี้ COTTO ได้นำเสนอความงามในอีกมิติผ่านความเงียบ ด้วยแนวคิดเรียบง่ายที่ผสานเข้ากับภาวะสงบ และเกิดเป็น ‘Caverna Nirvana’

‘Caverna‘ หรือ cave ที่แปลว่า ถ้ำ

‘Nirvana‘ ที่แปลว่า นิพพาน

เมื่อรวมเข้าด้วยกัน “Caverna Nirvana” จึงหมายถึง โลกคู่ขนานแห่งความสุขสงบ

การได้เข้ามายังบูธ COTTO นี้ ทำให้รู้สึกเหมือนกำลังก้าวเข้าสู่อีกมิติ แล้วทะลุไปยังอีกโลกหนึ่งเลยทีเดียว เสียงจอแจที่วุ่นวายในงานโดยรอบได้ถูกสกัดออกไป ด้วยการใช้วัสดุและการออกแบบให้ทางเข้าสามารถตัดเสียงจากภายนอกได้เป็นอย่างดี เมื่อเข้ามายังภายในก็สามารถสัมผัสได้ถึงความเงียบสงบที่เรียกได้ว่า เป็นการจำลองโลกแห่งความสุขราวกับอยู่ในนิพพานมาไว้ ณ ที่แห่งนี้ได้อย่างน่าสนใจ ลงตัวและกลมกลืน โดยสะท้อนความสงบที่สังคมปัจจุบันกำลังถามหา และต้องการหนีจากความวุ่นวาย เพื่อให้ได้สัมผัสกับความสงบแบบธรรมชาติตามวิถีตะวันออก ที่เรียบง่าย แต่ละมุนลึกซึ้งในรายละเอียด

แนวคิดในการออกแบบคือจุดสำคัญ   โดยทาง COTTO ได้นำเสนอเรื่องราวผ่านมัลติมีเดีย 4 มิติและประสาทสัมผัสทั้ง 5 ที่เป็นจุดกำเนิดของการพัฒนาผลิตภัณฑ์คอลเล็กชั่นใหม่อย่าง Marmo Granito ซึ่งนับเป็นกระเบี้องพอร์ซเลนชนิดใหม่ของโลกที่ COTTO ได้วิจัยและพัฒนาเครื่องจักร-เทคโนโลยีขึ้นมาเอง  ซึ่งทำให้เนื้อวัสดุแข็งแกร่ง ทนทาน และให้ผิวสัมผัสที่สวยงามเป็นธรรมชาติได้อย่างน่าอัศจรรย์ โดยคอลเล็กชั่นนี้ประกอบไปด้วยซีรี่ย์ต่างๆ ที่มีชื่อว่า Eramo Series ที่ได้แรงบันดาลใจจากหินแคนาเดียน ไลม์สโตน มีลายสีน้ำตาลเป็นริ้วสวยงาม, Palizza Series ไลม์สโตนอีกประเภทที่มีลายสีขาวเทา ซึ่งเป็นที่นิยมมากในยุโรปเมื่อครั้งอดีต และ Paradiso Series ที่มีลวดลายของริ้วหินแทรกลงในเนื้อกระเบื้องได้เหมือนเนื้อหินธรรมชาติจริงๆ กันเลยทีเดียว นอกจากนี้ สิ่งที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กันคือ อ่างล้างหน้ารุ่น Palizza Series และก๊อกน้ำ Himmapan Seires

เรียกได้ว่าแบรนด์ระดับโลกอย่าง COTTO สามารถดึงผู้เข้าชมงานได้อยู่หมัด ด้วยการออกแบบบูธที่ผสานดีไซน์ของผลิตภัณฑ์กระเบื้องเข้ากับความงามเป็นธรรมชาติได้อย่างกลมกลืน ด้วยการออกแบบภายในให้เป็นถ้ำที่เต็มไปด้วยหินงอกหินย้อย ซึ่งใส่ใจการออกแบบรายละเอียดในส่วนผนังให้มีน้ำหยดลงมายังแอ่งน้ำเล็กๆ ที่กระจายทั่วไปในถ้ำอย่างปราณีต และนอกจากการออกแบบภาพเคลื่อนไหวที่วนรอบการฉายตลอดงานแล้ว ยังออกแบบให้มีจุดที่ผู้เข้าชมสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับภาพฉายบนผนังภายในบูธด้วย ในวันที่ผมไปนั้น ผู้เข้าชมงานได้ทดลอง ‘เล่น’ เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ สร้างปฏิสัมพันธ์กับโลกเสมือนภายในถ้ำแห่งความสงบนี้ได้อย่างลงตัว

ภายในบูธ COTTO แห่งนี้ เราจะสามารถพบกับคำตอบถึงการให้ความสำคัญในการออกแบบสเปซ ที่ไม่ว่าจะเป็นการจำลองหรือตีความตามการออกแบบของศิลปิน สิ่งเหล่านี้สามารถช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้าที่ไม่ใช่เป็นไปในแนวทางต้องขายของกันตรงๆ อีกต่อไป แต่เป็นการนำเสนอถึงวิสัยทัศน์ของแบรนด์ที่ให้ความสำคัญต่อการออกแบบสินค้า เพื่อให้ผู้บริโภคยุคใหม่ได้ซาบซึ้งกับงานออกแบบมากขึ้น เพราะนี่คือคุณภาพชีวิตของพวกเราในวันหน้านั่นเอง

 

Views: 1810

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service