Castles On A Single Grain Of Sand : สุดยอดงานแกะสลักปราสาทจิ๋วบนเม็ดทราย

ศิลปินหลายคนชำนาญในการสร้างงานขนาดจิ๋ว แล้วชวนให้โลกตะลึงกับความละเอียดอ่อนมามาก แต่คงไม่มีใครบ้าพอจะแกะสลักรูปลงในเม็ดทราย เพราะแค่ฟังก็คงถูกหาว่าเพ้อเจ้อ คิดเรื่องที่ไม่มีวันเป็นจริงไปได้ แต่ Vik Muniz ศิลปิน นักแกะสลัก และช่างภาพชาวบลาซิล ทำแล้ว และนี่ไม่ใช่เรื่องหลอกกันเล่นด้วยเทคนิคแต่งภาพใดๆ มันเป็นของจริงด้วยความช่วยเหลือจากนักออกแบบและเทคนิคเชียลด้านรังสี Marcelo Coelho งานนี้จึงเกิดขึ้นและเป็นส่วนหนึ่งของ the Creators Project

พวกเขาทดลองใช้โปรแกรมจัดวางภาพลงบนเม็ดทรายก่อนที่จะยิงเลเซอร์สกัดรูปปราสาทลงบนเม็ดทรายนั้น ฟังดูเหมือนง่ายแต่กว่าจะได้ภาพอย่างที่เห็นนี่ใช้เวลาไปกว่า 4ปี  เพราะเม็ดทรายจะเสียรูปทรงไปก่อนที่จะขึ้นรูปสำเร็จ Vik ทำงานแกะสลักและอินสตอลเลชั่นในพื้นที่ใหญ่ๆมาก่อน บางชิ้นใหญ่จนถึงขั้นต้องขึ้นเครื่องบินไปดูเพื่อถ่ายภาพกันเลยก็มี งานนี้เลยลองอะไรที่ย้อนทางกันบ้าง แน่นอนผลงานของเขาเป็นที่ยอมรับและถูกจัดแสดงในสถาบันต่างๆมากมายทุกปี รวมทั้งปราสาททรายในเม็ดทรายชิ้นนี้ด้วยที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์แห่งเมืองเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล 

ประเด็นสำคัญไม่ใช่อยู่ที่งานเล็กหรือใหญ่แต่อยู่ที่การพยายามสร้างสิ่งแปลกใหม่ให้กับงานสร้างสรรค์ และนี่อาจเป็นข้อพิสูจน์อีกชิ้นหนึ่งตามความตั้งใจของเขาว่า ศิลปะกับวิทยาศาสตร์จะร่วมมือกันพิสูจน์ความจริงและความงามบนโลกไปได้พร้อมๆกัน

[ Via:vikmuniz ]

Views: 358

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service