Bangkok Creative Playground แรงบันดาลใจ..ในที่ทำงาน

ช่วงนี้กระแสออฟฟิศสวย สุดครีเอทีฟ หรือ ที่ทำงานที่สร้างแรงบันดาลใจ กำลังเป็นที่สนใจสำหรับกลุ่มคนทำงานเป็นอย่างมาก ทำให้หลายๆ คน นำมาเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกที่ทำงานกันเลยทีเดียว ซึ่งถ้าให้นึกถึงออฟฟิศที่มีความครีเอทีฟ ณ เวลานี้ คงต้องนึกถึง “Bangkok Creative Playground” อาณาจักรที่รวบรวมธุรกิจสร้างสรรค์ไว้ด้วยกัน บนพื้นที่ 12 ไร่ ซึ่งที่นี่ เป็นที่ตั้งของ 3 บริษัทในเครือ CMO GROUP ไม่ว่าจะเป็น CMO ผู้นำธุรกิจอีเวนท์ในอาเซียน, PM CENTER ผู้นำธุรกิจให้บริการระบบภาพ แสง เสียง เทคนิคพิเศษต่างๆ และ THE EYES ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตสื่อมัลติมีเดียและอินเตอร์แอคทีฟ

ที่นี่ นอกเหนือจากเรื่องการออกแบบตัวอาคารที่สวยงาม ยังมีจุดที่น่าสนใจมากๆ คือ มีแนวคิดการทำงาน แบบ “'Work Live Play” โดยเปิดโอกาส ให้พนักงานสามารถใช้ชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างอิสระ ดูได้จากการออกแบบพื้นที่เน้นให้มีการสร้างปฏิสัมพันธ์ต่อกัน สร้างสถานที่ทำงานให้เป็นเหมือนบ้าน มีการดีไซน์สเปซให้สามารถนั่งทำงานตรงไหนก็ได้ พร้อมกับ มีจุดสันทนาการ เพื่อให้พนักงานมาทำกิจกรรมร่วมกัน อาทิเช่น โต๊ะปิงปอง ,โต๊ะพลู และห้องซ้อมดนตรี เป็นต้น ซึ่งบรรยากาศและสภาพแวดล้อมเหล่านี้ มีส่วนสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ให้กับพนักงานเป็นอย่างมาก

จุดเด่นอีกเรื่องของที่นี่ ที่ยังไม่ค่อยมีคนรู้กันมากนัก คือ การทำงานท่ามกลางงานศิลปะ ที่ช่วยให้เกิดแรงบันดาลใจในการทำงานได้ดี เพราะ ศิลปะ ก็คือ งานสร้างสรรค์ ในรูปแบบหนึ่ง ซึ่งที่นี่นับเป็นที่แรกของประเทศไทยเลยก็ได้ ที่มีการนำออฟฟิศ มารวมไว้กับพิพิธภัณฑ์ประติมากรรม โดยคนทั่วไปจะรู้จักกันดีในชื่อ 'ศูนย์ประติกรรมกรุงเทพ' ที่เปิดโอกาสให้คนภายนอกที่สนใจเรื่องงานศิลปะด้านประติมากรรมได้มาสัมผัส ดื่มด่ำ และผ่อนคลายไปกับคุณค่าและความงดงามของงานประติมากรรมเหล่านี้อีกด้วย

พิพิธภัณฑ์ประติมากรรมแห่งนี้ อยู่ภายใต้โครงการส่งเสริมศิลปะของ CMO GROUP มีสำนักงานตั้งอยู่บริเวณเดียวกับอาคาร CMO โดยจุดประสงค์หลักในการก่อตั้งก็เพื่อเป็นที่จัดเก็บและจัดแสดงผลงานที่แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของงานประติมากรรมไทยตามยุคสมัย ตั้งแต่ยุคตั้งแต่ยุคพุทธศิลป์ไปจนถึงงานร่วมสมัย ผลงานกว่า 200 ชิ้น เป็นการสร้างสรรค์ขึ้นจากฝีมือของศิลปินชั้นครู อาทิ อ.ถวัลย์ ดัชนี, อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์, อ.ปัญญา วิจินธนสาร , อ.จักรพันธุ์ โปษยกฤต ,เขียน ยิ้มศิริ, นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน และ มานพ สุวรรณปิณฑะ

ตลอดจนผลงานที่สะท้อนอัตลักษณ์ของศิลปิน เช่น ‘คชา’ ประติมากรรมช้างแกะสลักไม้โดย คำอ้าย เดชดวงตา ซึ่งนอกจากจะได้เห็นแนวคิดจากกุศโลบายโบราณที่ห้ามกินเนื้อช้าง เพื่อไม่ให้ช้างสูญพันธุ์ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปินแล้ว ผู้ชมยังสามารถสนุกไปกับการค้นหารูปสัตว์ชนิดต่างๆ ที่ซ่อนอยู่บนตัวช้างไม้ตัวนี้อีกด้วย

การออกแบบจัดวางได้อย่างลงตัวมาก มีการผสมผสาน งานศิลปะ เข้ามาในตัวอาคารสำนักงาน ได้อย่างกลมกลืน ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งผลงานให้แทรกตัวอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ตลอดจนการลำดับผลงานที่ดูเป็นระบบระเบียบ พร้อมข้อมูลที่ชัดเจน ที่สำคัญไปกว่านั้น คือ สถานที่แห่งนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของผู้ริเริ่มและสนับสนุนซึ่งพยายามสร้างหนทางที่ทำให้เกิด 'คุณค่าอันประเมินราคาไม่ได้

การสร้างแรงบันดาลใจ จากสิ่งแวดล้อมที่เราอยู่ เป็นเรื่องสำคัญ ที่หลายๆ องค์กร คงต้องหันมาให้ความสำคัญกันแล้ว เพราะ พนักงานก็เหมือนคนในครอบครัว การทำให้พนักงานรู้สึกดีมีความสุข ตลอดที่ได้ทำงาน เขาก็จะเกิดเป็นพลังสร้างสรรค์ ซึ่งก็จะเป็นผลดีทั้งต่อตัวพนักงานเอง ตลอดจนไปถึงองค์กร

สิ่งเหล่านี้ เป็นเพียงตัวอย่างของการสร้างแรงบันดาลใจ ของที่นี่ ซึ่งทุกคนไม่จำเป็นต้องมีสิ่งที่เป็นตัวสร้างแรงบันดาลใจที่เหมือนกัน ขอเพียงให้คุณหาแรงบันดาลให้เจอ เท่านี้ ก็จะมีความสุขกับการทำงาน และใช้ชีวิตกันแล้ว...

อ้างอิง www.bangkoksculpturecenter.org, www.cmo-group.com

ภาพ www.bangkoksculpturecenter.org, www.cmo-group.com

Views: 3665

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service