ArtBangkok เป็นองค์กรที่ดำเนินกิจกรรมด้านการส่งเสริมและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ที่จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอข้อมูลข่าวสาร องค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย และกิจกรรมในแวดวงศิลปวัฒนธรรม และบันเทิง ไปสู่สาธารณชนในวงกว้าง และเป็นแหล่งสืบค้นข้อมูลความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยที่มีความถูกต้องสมบูรณ์ ง่ายต่อการเข้าถึง และสะดวกต่อการใช้งาน

สาขาของศิลปะที่นำเสนอ

1. สาขาทัศนศิลป์ (VISUAL ARTS)
... หมายถึง - ศิลปะที่มองเห็นได้ด้วยตา ทั้งศิลปะสองมิติและสามมิติ ที่เป็นทั้งวิจิตรศิลป์และประยุกต์ศิลป์ ลักษณะสำคัญของทัศนศิลป์ คือภาพและรูป ได้แก่
• จิตรกรรม หมายถึง ภาพเขียนสีและภาพลายเส้น
• ประติมากรรม หมายถึง งานปั้นและแกะสลัก
• ภาพพิมพ์ หมายถึง ศิลปะการพิมพ์ด้วยกรรมวิธีต่าง ๆ เช่น การพิมพ์ด้วยแม่พิมพ์ไม้ หรือโลหะ
• ภาพถ่าย หมายถึง ผลงานศิลปะภาพถ่ายที่เสนอด้วยสื่อและกรรมวิธีต่าง ๆ
• สื่อประสม หมายถึง ผลงานศิลปะที่สร้างสรรค์ขึ้นด้วยกรรมวิธีและเทคนิคต่างๆ อย่างอิสระ


2. สาขาวรรณศิลป์ (LITERATURE)
หมายถึง - ศิลปะในการแต่งหนังสือ หรือศิลปะทางวรรณกรรม ที่มีองค์ประกอบที่สำคัญในการแสดงความรู้สึกสะเทือนใจ จินตนาการ และการแสดงออกท่วงท่าทีเฉพาะตัว มีวิธีการเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจ ทั้งกวีนิพนธ์ เรื่องสั้น นวนิยาย และ บทละคร


3. สาขาดุริยางคศิลป์ (MUSIC)
หมายถึง - การเล่นดนตรีสากลและดนตรีไทยประยุกต์ ที่มีทั้งประเภทดีด สี ตี และเป่า ขับร้อง ในที่นี้ หมายถึง การใช้เสียงที่เปล่งออกมาจากลำคออย่างมีศิลปะ ด้วยการตบแต่งเสียงทำนองเพลงให้เกิดความไพเราะ เช่น การร้องอิสระ การร้องประกอบดนตรี การร้องประกอบการฟ้อนรำ


4. สาขานาฏศิลป์ (PERFORMING ARTS)
หมายถึง - ศิลปะการแสดงละคร การละเล่น และการแสดงพื้นบ้านประยุกต์


5. สาขาสถาปัตยกรรม (ARCHITECTURE)
หมายถึง - งานออกแบบหรือศิลปะที่เกี่ยวกับสิ่งก่อสร้าง ซึ่งสร้างขึ้นใหม่อย่างเป็นศิลปะ สวยงามเป็นสง่า และถูกต้องตามหลักวิชากานรเหมาะสมกับประโยชน์ใช้สอย มีคุณค่าทางศิลปะและมั่นคงแข็งแรง ได้แก่ วัดวาอาราม สถูปเจดีย์ ปราสาทราชวัง บ้านเรือน เป็นต้น


6. สาขาภาพยนตร์ (FILM)
หมายถึง - งานศิลปวัฒนธรรมด้านสื่อภาพเคลื่อนไหว(moving images) หรือโสตทัศน์ (audiovisual) ทั้งที่ผลิตด้วยฟิล์มภาพยนตร์ เทปวีดีทัศน์ และสื่อผสม มีขอบเขตกว้างขวางตั้งแต่ภาพยนต์สมัครเล่น ภาพยนต์ครอบครัว ภาพยนต์สั้น ภาพยนตร์ทดลอง ภาพยนต์สารคดี ไปจนถึงภาพยนต์ในอุตสาหกรรมบันเทิง


7. สาขามัณฑนศิลป์ (INTERIOR DESIGN)
หมายถึง - ศิลปะการออกแบบ การประดับและตกแต่งสภาพแวดล้อมภายนอก และภายในอาคาร บ้านเรือน สถานที่ ทั้งในลักษณะที่สื่อถึงศิลปวัฒนธรรมที่เป็นสากล และศิลปวัฒนธรรมของชาติ


8. สาขานฤมิตศิลป์ (GRAPHIC DESIGN)
หมายถึง - การออกแบบศิลปะในการสื่อสารกับกลุ่มชนด้วยภาษาที่ตีความได้โดยการดูด้วยตา ทั้งที่เป็น "ภาษาอักษร" (เขียนด้วยตัวอักษรและเครื่องหมายวรรคตอนต่างๆ ) และ "ภาษาภาพ" ( ภาพถ่าย ภาพวาด ลายเส้น สีสัน และอื่นๆ ) โดยตอบสนองการสื่อสารเป็นสำคัญ

งานเรขศิลป์ มีรูปทั้งแบบงาน ๒ มิติ เช่น งานสิ่งพิมพ์ งานออกแบบตราสินค้า งานออกแบบบรรจุภัณฑ์ งานโฆษณารณรงค์ งานออกแบบเวบไซต์ เป็นต้น และรูปแบบงาน ๓ มิติ เช่น สื่อผสมโครงสร้างเพื่อจัดแสดงในงานต่าง ๆ ตราสัญลักษณ์ขององค์กรรูปปฎิมากรรมลอยตัว เป็นต้น


9. สาขาแฟชั่น (FASHION DESIGN)
หมายถึง - การออกแบบเสื้อผ้าอาภรณ์ เครื่องประดับร่างกาย และการแสดงแบบการนุ่งห่มแบบต่างๆ ที่มีรูปแบบและสีสันตามสมัยนิยม ตามแบบหรือวิธีการที่นิยมกันทั่วไปในช่วงระยะเวลาหนึ่ง


วัตถุประสงค์
1. นำเสนอองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยในสาขาต่างๆ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนในการศึกษาหาความรู้
2. นำเสนอฐานข้อมูลด้านศิลปวัฒนธรรมเพื่อการสืบค้นและติดต่อสื่อสาร
3. นำเสนอข่าวสารความเคลื่อนไหวในวงการศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยทั้งในและต่างประเทศ
4. เป็นสื่อกลางสำหรับการปฏิสัมพันธ์ของบุคคลในวงการศิลปวัฒนธรรมและสาธารณชน
5. เป็นสื่อกลางในการแสวงหาความร่วมมือจากองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ในการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม

รายละเอียดของโครงการ/ที่มา
เนื่องจากเล็งเห็นว่าภายใต้ปริมาณและความหลากหลายของสื่อในปัจจุบัน สังคมไทยยังขาดแคลนสื่อด้านศิลปวัฒนธรรม โดยเฉพาะศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ทำให้การพัฒนาและการสื่อสารข้อมูลความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม ไปสู่สาธารณชนไม่กว้างขวางเท่าที่ควร คณะทำงานฯจึงได้จัดทำเว็บไซต์ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการนำเสนอข่าวสารข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อวงการศิลปะไปสู่สาธารณชน ในฐานะเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่องค์ความรู้และข่าวสารข้อมูล โดยไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการหากำไร

เว็บไซต์ ArtBangkok.com เป็นสื่อออนไลน์ที่จัดทำขึ้นตั้งแต่ปีพ.ศ. 2545 จากความริเริ่มสร้างสรรค์ของคณะทำงานอิสระ ในรูปแบบอาสาสมัครซึ่งประกอบด้วยศิลปิน นักออกแบบ นักวิชาการศิลปะในสาขาต่างๆ และสื่อมวลชนสายศิลปะ
โดยในเบื้องต้นได้รับความสนับสนุนด้านอุปกรณ์และเทคนิคจาก บริษัท ดีพี สตูดิโอ จำกัด
ซึ่งการดำเนินงานในขั้นต้น ได้เริ่มจากการออกแบบจัดทำเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลทำเนียบศิลปิน องค์ความรู้ด้านศิลปะในแขนงต่างๆ ข้อมูลแหล่งแสดงงานศิลปะพร้อมด้วยแผนที่เส้นทาง และการนำเสนอปฏิทินข่าวศิลปะที่จัดขึ้นในแต่ละเดือน ซึ่งในการรวบรวมข้อมูลข่าวสารและองค์ความรู้ จะได้จากการค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่างๆ การสัมภาษณ์ศิลปิน และนักวิชาการด้านศิลปะ โดยมีผู้ออกแบบดูแลเว็บไซต์จาก บริษัท ดีพี สตูดิโอ จำกัด ร่วมกับทีมงานกองบรรณาธิการของ YES! Magazine และทีมงานกองบรรณาธิการใน Section : ART SPACE ของนิตยสาร HI-CLASS เป็นอาสาสมัครผู้ดำเนินงาน

อย่างไรก็ดี การดำเนินงานของทีมงานผู้จัดทำ เว็บไซต์ ArtBangkok.com ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น แม้ว่าจะได้รับผลตอบรับที่ดีในวงกว้าง แต่การดำเนินงานโดยอิสระของทีมงานไม่มีเงินทุนสนับสนุนที่เพียงพอ จึงมีความยากลำบากทั้งในการจัดหาอุปกรณ์และทรัพยากรบุคคล ทำให้การพัฒนาเนื้อหาสาระของเว็บไซต์เพื่อให้บรรลุวัตุประสงค์ และสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้เป็นไปได้อย่างล่าช้า

ในปีพ.ศ. 2549 คณะผู้จัดทำจึงได้นำโครงการพัฒนาสื่อศิลปะออนไลน์ เว็บไซต์ ArtBangkok.com เข้าเสนอขอรับความสนับสนุนจากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม และได้รับอนุมัติงบประมาณสนับสนุนในการดำเนินงาน คณะทำงานฯ จึงได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวเว็บไซต์อย่างเป็นทางการขึ้น เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2549 ณ ห้องรีเจนซี่ โรงแรมโอเรียนเต็ล โดยมี ศ. ดร. อภินันท์ โปษยานนท์ รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (ซึ่งตำแหน่งในขณะนั้นคือ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย) ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน ซึ่งการได้รับความสนับสนุนอย่างเป็นทางการจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ทำให้คณะทำงานมีศักยภาพในการพัฒนาเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพ มีเนื้อหาที่มากขึ้น จนเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในแวดงวงผู้สนใจศิลปะ

นับตั้งแต่มีการปรับปรุงเว็บไซต์ในปี 2549 เป็นต้นมา ทำให้ข่าวสารข้อมูลของ artbangkok.com ได้ขยายไปสู่การรับรู้ของสาธารณชนชาวไทยในวงกว้าง คณะทำงานฯจึงเล็งเห็นว่า การพัฒนาในลำดับต่อไปคือการขยายการรับรู้ต่อศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยของไทยไปสู่สากล เว็บไซต์ artbangkok.com จึงควรจะต้องมีการพัฒนาเนื้อหาในส่วนภาษาอังกฤษ เพื่อให้ผู้ชมสามารถบริโภคข่าวสารข้อมูลได้ทั่วโลก การดำเนินงานของเว็บไซต์ artbangkok.com ในปีพ.ศ. 2552 จึงได้มุ่งปรับปรุงเว็บไซต์ให้ (1) มีระบบโปรแกรมการใช้งานที่ทันสมัย (2) การพัฒนาเนื้อหาข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งการดำเนินการในสองส่วนนี้ ส่วนที่ 1 คือการปรับปรุงโปรแกรมการใช้งาน ได้รับความสนับสนุนจาก บริษัท ดีพี สตูดิโอ จำกัด และในส่วนที่ 2 คือการจัดทำเนื้อหาภาษาอังกฤษนั้น กำลังอยู่ในขั้นตอนการแสวงหาทุน


ระยะเวลาในการดำเนินงาน
โครงการเว็บไซต์ศิลปะออนไลน์ ArtBangkok.com ซึ่งเริ่มจัดทำขึ้นในปี 2545 เป็นโครงการที่จะมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องในระยะยาว โดยจะแบ่งกรอบระยะเวลาในการดำเนินงานออกเป็นช่วง ช่วงละ 1 ปี เพื่อการประเมินผลความคืบหน้าตามแผนของแต่ละปี และนำผลการดำเนินงานที่ประเมินได้มาพัฒนาแผนในปีต่อๆไป


อีเมล์ :
artmaster@artbangkok.com
   โทรศัพท์
 : 02-7426438
    เว็บไซต์ :

Views: 165

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service