Anniversary 2 year out of employee

อันนี้ผมเขียนบันทึกไว้ที่ FB Note กับบล็อกส่วนตัวผม ก็ขอเอามาฝากให้อ่านกันที่ที่ด้วยนะครับ ^^

วันนี้ 31 ตุลาคม 2556 นอกจากเป็นวัน Halloween แล้ว ยังเป็นวันครบรอบ 2 ปีพอดีที่ผมออกมาทำงานไม่ประจำที่บ้านครับ ^^

ช่วงที่ผ่านมา ผมได้ทดลองทำงานหลายๆรูปแบบ ทั้งงานผู้ช่วยตากล้องที่ Narakorn ในช่วงเวลาสั้นๆ ประมาณ 2 เดือน ได้ช่วยทั้งในส่วนของภาพนิ่งและงานวีดีโอ ซึ่งที่ Narakorn เรียกว่า Cinema เพราะถ่ายทำออกมาแต่ละเรื่องเหมือนเป็นภาพยนตร์เรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

งานเว็บไซต์ เป็นงานที่ผมเริ่มจากงานอดิเรกเมื่อ 10 กว่าปีก่อนสมัยยังเป็นนักศึกษา ซึ่งตั้งใจว่าน่าจะเป็นงานหลักได้หลังจากออกจากงานประจำ แต่จากความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของเทคโนโลยีออนไลน์ ทำให้ผมค่อยๆถอยห่างออกจากงานเว็บไซต์ แม้จะมีลูกค้าอยู่เรื่อยๆ แต่ด้วยข้อจำกัดหลายๆอย่าง ทำให้ผมเลิกรับงานออกแบบและจัดทำเว็บไซต์ไปโดยสิ้นเชิง เหลือไว้แต่งานบริการด้านดูแลและอัพเดตเว็บไซต์ E-Commerce อย่างเดียว

งาน E-Commerce ผมมีร้านค้าเล็กๆ ที่ขายหนังสืออยู่บนอินเตอร์เน็ต 1 ร้าน ซึ่งก็ไม่ได้ทำกำไรให้ผมเท่าไหร่ เพราะเดือนสองเดือนถึงจะขายได้สักเล่ม (555+) ส่วนงานหายรายได้ผ่าน Content บนเว็บส่วนตัว ที่ผ่านมาก็พอมีรายได้บ้าง ทั้งจาก Amazon และเว็บวาไรตี้ในไทยที่ทำทิ้งไว้ 1 ตัว แต่ในตอนนี้แทบจะไม่ได้อัพเดตอะไร

งาน Sub-Contact เป็นงานที่ปัจจุบันยังทำอยู่ ซึ่งน่าจะเป็นงานที่มีรายได้แน่นอนที่สุดเมื่อเทียบกับทุกๆงานที่ผมทำอยู่ แต่ในทางปฏิบัติ มันก็เหมือนผมยังทำงานประจำอยู่ เพียงแต่ไม่ได้เข้าออฟฟิศทุกวัน และเข้าออฟฟิศไม่ซ้ำที่ก็เท่านั้น (แต่รายได้เฉลี่ย มากกว่างานประจำที่ผ่านมาเยอะ ^^) แถมได้ทำงานหลากหลายรูปแบบ ทั้งงานเว็บ งานสิ่งพิมพ์ งานธุรการ แม้กระทั่งงานล่าม ผมก็ได้ทำเพราะเป็น Sub-Contact ที่แหละ

งานออกแบบ และงานดราฟ (Design & Drafting) เป็นงานที่ผมรับทำมากที่สุดรองจากงาน Sub-Contact และน้ำหนักของงานจะเทไปที่งานดราฟ (Drafting) ซะเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งถือได้ว่า ประสบการณ์ในการทำงานทางด้านนี้จากงานประจำ 10 กว่าปี ทำให้ผมมาพบตัวเองว่าเราถนัดงานแบบนี้ แม้ในช่วงแรกๆที่ออกจากงานมา จะไม่สนใจรับทำงานดราฟ งานแกะลายเลย เพราะคิดว่าเราทำงานนี้มา 10 กว่าปีแล้ว ก็อยากทำอะไรใหม่ๆ บ้าง

แต่คนข้างตัวผม (ภรรยา) ก็จุดประกายความคิดนี้ ในช่วงที่เริ่มเข้าสู่วิกฤติการงานและการเงิน ทำให้ผมลองหาลูกค้าที่ต้องการงานประเภทงานดราฟดู ก็ปรากฏว่าได้ผลตอบรับดีทีเดียว และทำให้ผมได้เรียนรู้ทักษะการทำงานทางด้าน Vector เพิ่มขึ้นอีกมากมาย ทั้งๆที่ทำมา 10 กว่าปี แต่ไม่เคยรู้เลยว่าที่ผ่านๆมาเราเองก็แค่เด็กหัดเดินในสายนี้ พอออกมาทำเองถึงได้รู้ ^^

ตั้งแต่เริ่มรับงานดราฟมาได้ประมาณ 5-6 เดือน ก็ทำให้ผมพอลืมตาอ้าปากได้บ้าง ถึงกับบางช่วงต้องส่งงานให้เพื่อนๆช่วยทำ ทั้งๆที่ผ่านมาหามาทำคนเดียวยังไม่พอกิน (555+)

ผมเน้นรับงานดราฟงานลายเป็นหลัก แม้จะมีงานออกแบบมาให้ทำบ้าง แต่ก็เป็นส่วนน้อย ซึ่งพอเข้าใจได้ เพราะ Profiles หลักๆของงานผมมันเป็นแบบนั้น ซึ่งจุดนี้เอง เป็นเรื่องที่พอจะเป็นแนวทางให้กับเพื่อนๆที่”ทำงานไม่ประจำ” คนอื่นๆ พอจะนำไปประกอบเป็นไอเดียในการหาลูกค้าได้นะครับ ว่าลูกค้าเองก็อยากได้งานที่ตรงใจของเขา ดังนั้น การที่ลูกค้าจะเลือกใครสักคนมารับเงินของเขาไปสร้างผลงาน เขาก็ต้องมั่นใจว่าเลือกถูกคน ดังนั้นผลงานจึงเป็นสิ่งสำคัญ ให้หมั่นสร้างผลงานที่ถนัดออกมาให้ชัดเจน ไม่ต้องมากมาย แต่ต้องโดดเด่น

เหมือนคลิป อ.เฉลิมชัย ที่หลายๆคนแชร์กัน เกี่ยวกับที่ว่าศิลปินไส้แห้ง (http://www.youtube.com/watch?v=s-g89WcO6DQ) ซึ่งประเด็นสำคัญก็คือ “ไม่มีใครประทานเงินให้เราฟรีๆ นอกจากช่วยตัวเอง เอาจริงเอาจังกับอาชีพตัวเอง หาทางให้ตัวเองอยู่ในจุดสูงสุดของอาชีพด้วยตัวเอง” เพราะคงไม่มีใครอยากจะเอาเงินไปจ้างคนที่ทำงานไม่ได้เรื่องให้เสียเวลา

ผมเองก็ไม่ได้อยู่บนสุดของอาชีพ อาจจะล่างๆค่อนไปทางใต้ดินด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่ทำให้ผมมีได้อย่างวันนี้นั่นคือ การสะสมประสบการณ์ และแสดงออกมาเป็นรูปธรรมที่สัมผัสได้ คนทั่วไปและลูกค้ารับรู้ได้ ว่าผมทำงานให้ได้แบบไหนบ้าง ตรงความต้องการแค่ไหน ทั้งในเรื่องของคุณภาพและราคา

เขียนแบบนี้เด็กรุ่นใหม่ๆ ที่ประสบการณ์และผลงานยังน้อยๆอยู่ อาจจะแย้งว่าและเขาจะทำยังไงเพราะเป็นหน้าใหม่ในวงการ ผมก็ตอบได้ว่า “อดทน” ครับ เพราะใครๆก็ต้องเริ่มนับหนึ่งกันทั้งนั้น ประสบการณ์มันซื้อไม่ได้ด้วยเงิน ผมเองจบมาใหม่ๆก็ไม่ได้มีประสบการณ์เหมือนกัน อาจจะมีงานประกวดได้รางวัลติดไม้ติดมือบ้าง แต่เอาเข้าจริงในชีวิตการทำงาน มันต่างกันอย่างสิ้นเชิง เงินเดือนเริ่มต้นผมยังไม่ถึงหมื่นเลยด้วยซ้ำทั้งๆที่จบปริญญาตรี !!!

ผมไม่เคยเชื่อเรื่องรวยทางลัด หรือทางลัดในอาชีพการทำงานใดๆทั้งสิ้น เพราะกลไกการทำงานของชีวิต มันต้องเป็นลำดับขั้นตอน ประสบการณ์และการเรียนรู้ คือบันไดสำคัญที่จะพาสู่ความสำเร็จในชีวิต ซึ่งอยู่ที่ความสามารถและความพยายามของแต่ละคนแล้วว่า จะสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้รวดเร็วแค่ไหน

Happy Halloween Day ครับ ^^

Views: 99

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service