Alzheimer’s Series Of Self Portraits : ความทรงจำที่เลือนหายไปอยู่ในภาพเขียน

โรคอัลไซเมอร์เป็นภัยร้ายที่ไม่มีใครอยากพบเจอ ทว่าชีวิตเป็นอะไรที่สุดจะคาดเดา มันอาจเกิดขึ้นกับใครเมื่อไหร่ก็ได้ คำถามก็คือถ้ามันเกิดขึ้นกับเราหละจะทำยังไง หลายคนคงกลัวและขาดกำลังใจจะทำอะไรในชีวิต บ้างก็เข้าวัดเข้าวาไป คล้ายได้ยินคนพูดกันเสมอเวลาเจอเรื่องเลวร้ายว่า จงเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส นี่ก็อาจจะเรียกแบบนั้นได้เมื่อโรคอัลไซเมอร์กำลังคุกคามศิลปิน สิ่งที่เขาตั้งใจอยากจะทำก็คือ เขียนภาพเหมือนของตัวเอง

ภาพเขียนชุดนี้เป็นผลงานศิลปะของ William Utermohlen ที่ประสบกับโรคสมองเสื่อม เขาเกิดในอเมริกาปี 1933 เรียนวิชาศิลปะที่ Philadelphia ก่อนจะย้ายไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัย Oxford ในอังกฤษ ทันทีที่เขารู้ตัวว่าเป็นอัลไซเมอร์เขาก็เริ่มต้นโปรเจ็กต์ภาพเขียนเหมือนตัวเองทันทีตั้งเป้าจะเขียนปีละรูป ผลงานของเขาสะท้อนมุมมองในโลกของความป่วยไข้ที่ให้ความหมายและคุณค่าไปไกลกว่าแค่ผลงานทางศิลปะ เพราะเป็นการทดลองกับชีวิตและช่วงเวลาที่เหลืออยู่

Dr. Bruce Miller นักประสาทวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย California พูดถึงงานชิ้นนี้ว่า โรคอัลไซเมอร์ส่งผลกระทบกับกลีบสมองด้านขวาและทำให้เขามองเห็นด้านในของวัตถุและเอามันมาขยายลงบนผืนผ้าใบและนั่นทำให้ยิ่งดูเป็นงานนามธรรม ‘Abstract’ มากขึ้น จะว่าไปแล้วศิลปินแนวเหนือจริง หรือเชิญสัญลักษณ์ก็พยายามจะสะท้อนในสิ่งเดียวกัน เพียงแต่ชิ้นนี้มันเป็นเรื่องจริงของจริงไม่ใช่จินตนาการแต่อย่างใด ภาพเขียนชุดนี้ก็ถูกจัดแสดงขึ้นที่  the New York Academy of Medicine ใน Manhattan เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

[ Via: elitedaily ]

Views: 378

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service