สถานที่เที่ยวสุดฮิตประเทศ AEC

http://blog.mushroomtravel.com/2013/05/aec_14.html



สังเกตหรือไม่ว่าช่วงนี้ไม่ว่าเราจะเปิดโทรทัศน์ วิทยุ หรือเปิดหน้าหนังสือพิมพ์ ก็มักจะได้อ่าน ได้เห็น และได้ยินคำว่า AEC อยู่
เสมอๆ แต่จะมีสักกี่คนเล่าที่จะเข้าใจจริงๆ ว่าทำไมต้องเป็น  AEC ซึ่งจะขออธิบายสั้นๆ ดังนี้  Asean Economic Community  หรือ AEC คือการรวมตัวกันของประเทศในเขตอาเซียน 10 ประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อรวมตัวเป็นประชาคมหรือชุมชนเดียวกัน เพื่อให้การเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน แรงงานฝีมือ ฯลฯ เกิดขึ้นอย่างเสรี รวมทั้งมีเงินทุนที่เสรี ทั้งนี้ก็เพื่อผลักดันภาคธุรกิจของอาเซียนให้สามารถแข่งขันกับเวทีตลาดโลกได้นั่นเอง โดยมีคำขวัญว่า ‘One Vision, One Identity, One Community.’
สำหรับประเทศในเขต AEC นั้นเราทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีอยู่ทั้งหมด 10 ประเทศด้วยกัน ได้แก่ ประเทศไทย บรูไนฯ กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม โดยแต่ละประเทศก็มีจุดอ่อน-จุดแข็ง มีความโดดเด่นที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะในเรื่องของการท่องเที่ยว ที่เราสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวในเขตประเทศเหล่านี้ได้ตลอดทั้งปีตามแต่ใจเราต้องการ แต่มาดูกันดีกว่าว่า ในแต่ละประเทศนั้นจุดท่องเที่ยวยอดนิยมที่เมื่อเอ่ยชื่อแล้วทุกคนเป็นต้องร้อง “อ๋อ” ขึ้นมาทันทีนั้นมีที่ใดบ้าง และนี่คือ 10 สถานที่ที่คุณไม่ควรพลาดหากมีโอกาสได้ไปท่องเที่ยวประเทศในเขตอาเซียน ไม่อย่างนั้นคุณอาจได้ชื่อว่ายังไปไม่ถึง ‘ที่หมาย’ ก็เป็นได้

Tips แต่งกายอย่างไร เมื่อต้องไปเยือนสถานที่เที่ยวสำคัญในเขตประเทศ AEC
พม่า: เนื่องจากพม่าเป็นประเทศที่ปกครองโดยเผด็จการทางทหาร และเพิ่งจะเปิดประเทศอย่างเป็นทางการในรอบ 50 ปี ดังนั้นสังคมของชาวพม่าจึงยังคงเป็นวิถีชีวิตแบบคนรุ่นเก่า อีกทั้งพม่ายังเป็นประเทศที่อุดมไปด้วยโบราณสถาน เมืองโบราณ และมหาบูชาสถานศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ มากมาย ดังนั้นจึงมีกฎข้อห้ามว่าไม่ควรใส่กระโปรงสั้น หรือกางเกงขาสั้นในสถานที่สาธารณะ รวมทั้งสถานที่สำคัญทางศาสนา
ไทย: วัดพระแก้ว หรือวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เป็นวัดพระอารามหลวงชั้นพิเศษ ที่ตั้งอยู่ในเขตของพระบรมมหาราชวัง ซึ่งถือว่าเป็นเขตพระราชฐาน ดังนั้นการจะเข้าไปชมความงดงามภายในวัดจึงต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อสถานที่ โดยห้ามสวมเสื้อแขนกุด สายเดี่ยว หรือเสื้อที่เปิดไหล่ทุกชนิด และห้ามสวมใส่กางเกงขาสั้น กางเกงสามส่วน รวมทั้งกางเกนยีนส์ขาดๆ ส่วนกระโปรงก็ควรเลยหัวเข่าลงมา และสวมใส่รองเท้าหุ้มส้น
กัมพูชา: นครวัดของกัมพูชาถือว่าเป็นสิ่งก่อสร้างทางศาสนาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีพื้นที่ถึง 200,000 ตารางเมตร รวมทั้งมีปราสาทภายในถึง 5 หลัง ซึ่งล้วนแล้วแต่มีความยิ่งใหญ่อลังการแทบทั้งสิ้น ดังนั้นการไปเที่ยวชมนครวัดในบางช่วงอาจต้องมีการปีนป่ายบันไดที่สูงชัน ดังนั้นการแต่งกายก็ควรเน้นความทะมัดทะแมงเป็นหลัก และควรพกหมวก หรือแว่นกันแดดเผื่อเอาไว้ด้วย อย่างไรก็ดี แม้จะไม่มีการออกกฎข้อห้ามตายตัวเกี่ยวกับการแต่งกาย แต่ในบางสถานที่ อย่างเช่นบนยอดปรางค์สูงสุดของปราสาทนครวัด จะไม่อนุญาตให้ผู้ที่แต่งกายไม่เหมาะสม เช่น กางเกงขาสั้น สายเดี่ยว ฯลฯ เข้าชมอย่างเด็ดขาด
สิงคโปร์: สำหรับการแต่งกายในประเทศสิงคโปร์นั้นไม่ได้มีกฎข้อห้ามใดๆ ทั้งสิ้น ยกเว้นแต่ว่าเมื่อคุณต้องไปในสถานที่ที่สำคัญจริงๆ แต่สิ่งที่คุณควรระวังไม่ใช่เรื่องเสื้อผ้า แต่เป็นเรื่องของการห้ามถ่มน้ำลายในที่สาธารณะ รวมทั้งห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะและสถานที่ราชการทุกแห่ง โดยคุณสามารถสูบบุหรี่ได้เฉพาะในห้องสำหรับสูบบุหรี่ หรือมุมสูบบุหรี่ที่ได้รับอนุญาตแล้วเท่านั้น โดยผู้ฝ่าฝืนต้องเสียค่าปรับเป็นจำนวนถึง 1,000 เหรียญสิงคโปร์
ลาว: ประเทศลาวเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม รวมถึงมีกฎระเบียบปฏิบัติที่เคร่งครัด ส่วนในเรื่องของการแต่งกายนั้น นักท่องเที่ยวที่ไปเยือนลาวควรแต่งกายสุภาพเหมาะสมกับกาลเทศะ ดูภูมิฐาน และสะอาดเรียบร้อย โดยเฉพาะเมื่อไปยังสถานที่สำคัญทางศาสนาและสถานที่ราชการ ผู้ชายควรใส่เชิ้ต ส่วนผู้หญิงก็ใส่กระโปรงทรงสุภาพ เป็นต้น
ฟิลิปปินส์: Ocean Park ตั้งอยู่บนยอดเขาสูง และมีเครื่องเล่นหวาดเสียวมากมาย ดังนั้นผู้ที่จะไปสถานที่แห่งนี้ก็ควรเตรียมตัวให้พร้อม เสื้อผ้าที่สวมใส่ก็ควรมีความทะมัดทะแมง และเอื้อต่อกิจกรรมที่ผาดโผนด้วย
เวียดนาม: เวียดนามมีภูมิประเทศที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน จึงมีผลทำให้ในแต่ละภูมิภาคนั้นจะมีภูมิอากาศที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งนครโฮจิมินห์นั้นจะอยู่ทางภาคใต้ของเวียดนาม มีอากาศค่อนข้างร้อน และมีอุณหภูมิเฉลี่ยต่อปีค่อนข้างคงที่คือประมาณ 27 องศาเซลเซียส ซึ่งคุณสามารถแต่งตัวแบบไหนก็ได้ในอุณหภูมิเช่นนี้ แต่ก็มีข้อห้ามบางอย่างที่เวียดนามเช่นกัน เช่นการเดินทางไปเยี่ยมชมวัดและสถานที่ทางศาสนาควรแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยทั้งหญิงและชาย โดยต้องสวมเสื้อผ้าที่ปกปิดขาและหัวไหล่ให้มิดชิด รวมทั้งควรถอดรองเท้าก่อนเข้าวัด ที่พัก รวมทั้งร้านค้าบางแห่ง 
บรูไน: ประเทศบรูไนถือเป็นประเทศที่นับถือศาสนาอย่างเคร่งครัด ดังนั้นจึงค่อนข้างมีกฎระเบียบมากมาย โดยเฉพาะในเรื่องของเสื้อผ้าการแต่งกาย เช่น การแต่งกายในที่สาธารณะ ผู้หญิงควรแต่งกายสุภาพมิดชิด และไม่ใส่ชุดรัดรูป หรือพอดีตัวจนเกินไป หรือหากคุณมีโอกาสเข้าไปในศาสนสถานของชาวบรูไน สำหรับผู้หญิงที่นับถือศาสนาอื่นเขาจะมีชุดคลุมยาวสีดำไว้ให้สวมทับเสียก่อน รวมทั้งห้ามใส่เสื้อผ้าสีเหลืองด้วย เพราะสีเหลืองถือว่าเป็นสีของพระมหากษัตริย์
มาเลเซีย: สำหรับข้อห้ามในการแต่งกายของนักท่องเที่ยวที่ต้องการไปเยือนประเทศมาเลเซียนั้น เนื่องจากมาเลเซียเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีผู้นับถือศาสนาอิสลามเป็นจำนวนมาก ดังนั้นนักท่องเที่ยวจึงต้องแต่งกายให้เหมาะสม และหากจะเข้าชมมัสยิดหรือวัด ผู้หญิงก็ควรนุ่งกระโปรงยาวคลุมเข่า ไม่ใส่เสื้อยืด เสื้อกล้าม กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ หรือรองเท้าที่เปลือยเท้ามากเกินไป และทางมัสยิดก็จะมีผ้าคลุมศีรษะไว้ให้ด้วย แต่ถ้าคุณมีประจำเดือนก็จะไม่สามารถเข้าไปได้ ส่วนผู้ชายควรใส่เสื้อมีปก และกางเกงขายาว 
อินโดนีเซีย: ประเทศที่มีผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามมากที่สุดในโลก ดังนั้นการแต่งกายก็ควรจะสุภาพดังเช่นประเทศที่เป็นประเทศมุสลิมอื่นๆ ส่วนการไปเยือนบุโรพุทโธนั้น ที่นี่นับว่าเป็นพุทธสถานอีกแห่งที่ใหญ่ติดอันดับโลก โดยมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 55,000 ตารางเมตร ดังนั้นการแต่งกายง่ายๆ ที่ทะมัดทะแมงอย่างกางเกงยีนส์ รองเท้าผ้าใบดูจะเหมาะสมที่สุด

Views: 152

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service