A Bird ballet: เลียนแบบธรรมชาติราวกับฝูงนกโบยบิน

แวบแรกที่เห็นคงนึกเป็นอื่นไปไม่ได้นอกเสียจากนก แต่พอเราขยับเข้าใกล้ก็จะพบว่ามันไม่ใช่แต่เป็นฝูงพลาสติกที่บินว่อนร่อนไปมาราวกับนกเริงระบำ นี่เป็นงานศิลปะที่ศิลปินจงใจจะลอกเลียนแบบธรรมชาติให้กลายเป็นความน่าอัศจรรย์

Alain Delome ช่างภาพชาวฝรั่งเศสผู้มากผลงานและประสบการณ์ผู้นี้เกิดปี 1970 โตและทำงานที่ปารีส เขาจบจาก the Gobelins, l'école de l'image และได้ Master of photography at Paris VIII University  มีผลงานแสดงรอบโลกมากมาย และเพิ่งรับรางวัล Nominated For the Pictet Prize "Consumption" (Totems) 2013 มาหมาดๆ

งานชิ้นนี้ของเขาเป็นอีกชิ้นหนึ่งที่สร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการศิลปะ หลายครั้งที่ปรากฏการณ์ในธรรมชาติสร้างความตื่นตะลึงให้กับเรา ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวของฝูงนก หรือการม้วนตัวของลมพายุ และอาจเป็นด้วยการพบเจอ ถุงพลาสติกมากมายบนท้องถนน ศิลปินจึงเกิดไอเดียที่ต้องการสร้างภาพมายาแห่งการเคลื่อนไหวที่ล้อเลียนสิ่งที่สายตาเรามองเห็น ซึ่งเขาจงใจจะเรียกมันว่า ประติมากรรมถุงพลาสติก ทุกอย่างดูจะไร้ระเบียบแต่ก็มีรูปแบบเฉพาะของมัน ทั้งทิศทางและท่วงท่า เขานำภาพถุงพลาสติกไปสร้างเป็นดิจิตอลอาร์ตแล้วนำไปวางบนตำแหน่งต่างๆด้วยความประณีต เพื่อให้เกิดจินตนาการถึงฝูงนกที่กำลังวาดลวดลาย และท่วงท่าอันงดงาม

รูปทรงอิสระของธรรมชาติคืออะไรที่มนุษย์พยายามเข้าใจ แต่ก็ด้วยวิธีการสร้างรูปแบบแห่งความมีระเบียบเข้าไปเทียบเคียงและนี่ไม่ใช่แค่เพียงการบินของฝูงนกพลาสติก แต่เป็นการแสดงความสัมพันธ์ระหว่าง ความมีระเบียบและไร้ระเบียบที่ซ่อนตัวอยู่ในธรรมชาติ ให้ปรากฏตามจินตนาการของศิลปิน

[ Via: likecool ]

Views: 843

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service