ภาพนิ่ง ส่วนที่ไม่เคลื่อนไหว ในโลกภาพยนตร์




หากมีใครสักคนแสดงตัวว่าเป็นคนทำหนัง เขาอาจเป็นผู้กำกับ ผู้ช่วยผู้กำกับ คนเขียนบท ตากล้องภาพยนตร์ ผู้จัดการกองฯ ผู้อำนวยการสร้าง คนตัดต่อ ฯลฯ แต่สำหรับผมแล้ว ผมเป็นเพียงแค่ตากล้องภาพนิ่งธรรมดาๆ ที่ไม่มีความหมายหรืออยู่ในกระบวนการใดๆในการสร้างภาพยนตร์
ร่วมร้อยปีที่ภาพยนตร์กำเหนิดขึ้นและก็ดำเนินต่อไป แต่ในระหว่างการเติบโตและพัฒนาของวงการภาพยนตร์นั้น ภาพนิ่งภาพยนตร์ก็แทรกตัวอยู่ในสถานะเล็กๆเพื่อการนำภาพเบื้องหลังการถ่ายทำหรือภาพที่ใกล้เคียงกับภาพในหนังนำไปใช้ในการโปรโมทและโฆษณาหนังเรื่องนั้นๆ และนำไปใช้เป็นโชว์การ์ดหรืออยู่ด้านหลังของแฮนบิว แต่ปัจจุบันแทบจะไม่ได้เอาไปใช่เพราะแฮนบิวและโชว์การ์ดไม่นิยมทำเหมือนสมัยก่อน บทบาทของภาพนิ่งในส่วนนั้นจึงหายไป เหลือเพียงการในไปใช้ส่งข่าวตามหนังสือพิมพ์และนิตสารบันเทิงและสื่ออินเตอร์เนต

หากมีใครถามถึงความหมายหรือความจำเป็นของการที่ต้องมีภาพนิ่งของหนังแต่ละเรื่อง คงตอบยากและดูจะเป็นคำถามที่ลำบากใจที่จะตอบ เป็นเพราะคุณค่าและความสำคัญนั้นไม่ได้อยู่ที่เราเป็นคนกำหนด มันขึ้นอยู่กับผู้จ้าง หรือคนสร้างหนังตะหากที่จะเห็นความจำเป็นของมัน แต่ในฐานะคนถ่ายภาพและคนที่ชอบดูหนัง ส่วนตัวมักจะติดตามและได้เห็นผลงานของหนังแต่ละเรื่องจากภาพนิ่งไม่ว่าจะเป็นหน้าโรงหนังสมัยก่อนหรือในนิตยสารภาพยนตร์ต่างๆ ทำให้เกิดอยากจะดูหนังเรื่องนั้นๆในโรงฯ นี่กระมั่งคือประโยชน์อย่างหนึ่งของภาพนิ่ง และไม่คิดว่าวันหนึ่งเราจะมีโอกาสได้เข้ามาทำงานเป็นส่วนหนึ่งในโลกภาพยนตร์ แม้จะไม่ได้อยู่ในฐานะคนทำหนัง

ในยุคหนังเสียงตากล้องภาพนิ่งต้องประวังเป็นอย่างมากในระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์ที่จะไม่ให้เสียงเข้าไปยังเครื่องบันทึกเสียงดังนั้นเราจึงมีโอกาสถ่ายได้เฉพาะช่วงซ้อมหรือระหว่างยังไม่ได้ถ่ายทำจริงไม่เหมือนสมัยก่อนที่ยังเป็นหนังพากษ์ ที่ภาพของกล้องภาพนิ่งจะเป็นภาพเดี๋ยวกับการถ่ายทำของกล้องภาพยนตร์ แต่เดี๋ยวนี้ในยุคดิจิตอลเสียงของชัตเตอร์เบาลงอีกทั้งยังไม่มีเสียงของการลากฟิล์มดังนั้นจึงมีโอกาสบ้างในบางครั้งที่ได้ถ่ายภาพพร้อมกันระหว่างการถ่ายทำ ทำให้ได้ภาพที่สมจริงตามอารมในบทของนักแสดง

ในช่วงเวลาร่วม8ปีในการทำงานถ่ายภาพนิ่ง ยังรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้ถ่ายภาพออกมาสวยถูกใจตัวเองแต่ความสุขที่มากกว่าการที่ได้ถ่ายรูปออกมาสวยถูกใจตัวเองก็คือ ถ่ายรูปออกมาให้คนอื่นได้ดูแล้วชอบ แม้ในหลายครั้งที่รู้สึกว่าตัวเองไม่ค่อยมีความสำคัญเท่าไหร่นักในการทำหนังสักเรื่อง ดูเป็นส่วนเกิน แต่ก็โชคดีที่ได้มีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่ง ในความเชื่อของตัวเองที่บอกตลอดว่า เราไม่ใช้คนทำหนัง หากแต่คือคนที่บันทึกประวัติศาสตร์ของหนัง

ภาพนิ่งหนังหนึ่งภาพ มันหยุดนิ่งและบอกเล่าเรื่องราวต่างๆบางส่วนบางเสี้ยวของหนังหนึ่งเรื่อง อย่างเงียบงัน ไม่ว่าคุณจะเข้าใจหรือไม่ มันก็ยังเป็นส่วนที่ไม่เคลื่อนไหวในโลกภาพยนตร์




ผลงานภาพนิ่งหนังเรื่องแรกในชิวิตผม

http://fotoyokee.multiply.com/photos/album/25

ผลงานภาพนิ่งหนังเรื่องล่าสุดของผม

http://fotoyokee.multiply.com/photos/album/65

Views: 481

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by sira dilokwilas on November 25, 2010 at 11:28am
สุดยอด
Comment by Chanond.K <NirvanArt Studio> on July 21, 2010 at 4:48pm
ประทับใจกับบทความนี้มาก....ยินดีได้อยู่บนโลกใบเดียวกัน
Comment by panupol kachalai on September 16, 2009 at 1:05pm
ชอบคับชอบ มันคือความรู้สึกของตากล้องจิงๆนะคับ
Comment by JamieBKK on September 14, 2009 at 7:40am
สวัสดีเช้าวันจันทร์ครับ งานคุณแจ๋งมากเลย ชอบๆ
Comment by Keng on September 12, 2009 at 7:20pm
ผมรู้จักคุณ boy ก็เพราะงานภาพนิ่งของคุณบอย บอกได้เลยว่ามันสะกดให้ผมต้องหยุดดูแล้วดูอีกเลยครับ
cheers!
Comment by kaiooostudio on July 29, 2009 at 11:09am
ตอนเย็นๆ หลังเลิกงาน ผมมักจะเดินเข้าไปใน 7-11 เพื่อไปซื้ออาหารมารับประทาน
ระหว่างนั้น ผมก็จะเดินไปที่ชั้นของหนังซีดี dvd เพื่อดูปกหนัง ทุกครั้ง
ถึงแม้ว่า จะไม่ได้ซื้อมาดูที่บ้านก็ตาม.....

ขอบคุณ 7-11 :)
Comment by surakit tammasatit on July 27, 2009 at 12:10pm
ตอนทำคาแรคเตอร์ดีไซน์ให้กับภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง ผมเข้าไปเซิร์ทหาภาพใน google เพื่อที่จะนำมาเป็นข้อมูลประกอบการวาดรูป แล้วก็ไปเจอภาพนิ่งเซ็ทนึงของภาพยนตร์เรื่องนึง ตอนนั้นผมบอกกับเพื่อนว่านี่เป็นภาพนิ่งที่สวยมากๆ ด้วยความประทับใจผมดาวน์โหลดเก็บไว้เยอะเลย ในใจก็คิดไปทำไมในหนังบ้านเราถึงไม่มีภาพสวยๆแบบนี้บ้าง จนวันนึงได้ดูหนังเรื่อง"รักต่างพันธ์'ถึงได้รู้ว่ารูปที่ผมเซิร์ทเก็บไว้คือภาพนิ่งของหนังเรื่องนี้ ประทับใจงานคุณทั้งภาพถ่ายและบทความครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับ
Comment by Baby~Kung on July 26, 2009 at 7:44am
อ่านแล้วชอบจังเลยครับ

น่าภูมิใจมากๆเลยนะคับ อย่างน้อยก็ได้เป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์

แม้น้อยนิด แต่หากขาดไป ภาพยนตร์ก็คงไม่สมบูรณ์แบบนะคับ
Comment by whay sittirak on June 24, 2009 at 10:32am
อ่านแล้วชอบครับ
Comment by NaiJoE on June 14, 2009 at 12:03am
ผมว่าภาพนิ่ง ยังไงก็คงเสน่ห์ไม่เสื่อมคลาย ดูเมื่อไหร่ก็สวยงาม

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service