คิดเองบ้างดีไหม

คุณจะรู้สึกทึ่งและมหัศจรรย์มาก เมื่อคุณพบว่างาน Proposal ที่คุณคิดและทำแทบตายนั้น มันไปแผ่หราอยู่ที่หน้าจอโทรทัศน์และจะตื่นเต้นยิ่งกว่าการค้นพบซากไดโนเสาร์ฟอสซิสดึกดำบรรพ์อารยธรรมเก่าแก่สมัยพันปี
เมื่องานที่เห็นนั้นมันกลับไม่ได้มีชื่อของคุณเป็นผู้จัดทำเพราะแท้จริงแล้วงาน Proposal ของคุณนั้นมันไม่ได้ผ่านการพิจารณามาตั้งแต่เริ่มแรก.. คำถามคือเกิดอะไรขึ้น???


แน่นอน.. ถึงแม้คุณจะไม่ได้ฉลาดมากนักแต่คุณก็ไม่ได้โง่พอที่จะไม่รู้ว่าถูกขโมยความคิด (แถมลอกไปทั้งดุ้นด้วย) ตอนไปเสนองาน เค้าพิจารณาว่าไม่ผ่าน ทว่างานคุณก็ออกสื่อประจักษ์แก่สาธารณชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


เซ็ง โมโห โกรธ สบถ %#!@!!!&$#!@!! ถึงแม้ว่าเราจะไม่สนับสนุนการใช้คำหยาบคาย แต่ในกรณีนี้เราเข้าใจว่าบางครั้งก็ต้องแจ้งให้ผู้ #@#%$&!!!@%$#! ทราบว่า.. คุณรู้สึกอย่างนั้นจริงๆ และหลังจากขจัดความโกรธเสร็จสิ้นแล้ว วิธีการต่อไปที่ต้องทำคือ คิดใหม่ ทำใหม่ เริ่มต้นอีกครั้ง อีกครั้ง และอีกครั้ง


แรงบันดาลใจหาใช่ Copy

เรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง อีกทั้งยังมีให้เห็นบาดตาบาดใจ แต่จะทำอย่างไรได้ นอกจากหาแรงบันดาลใจคิดใหม่ มีเยอะแยะมากมาย ถ้าทำออกมาแล้วโดนก็อปอย่างถูกต้องตามกฏหมายอีก มันก็ท้ออีก “กูเก่ง
มันถึงลอกกู” เพื่อนฉันพูดประโยคนี้พลาง หัวเราะพลาง หน้าตาเศร้าพลาง แล้วก็คิดใหม่


จะเริ่มคิดได้ยังไง ?


1. เก็บข้อมูลจากคำในพจนานุกรมอังกฤษจากการผ่านการแปลโดย translate google

ไม่ผิดหรอกที่จะแนะนำอย่างนี้ แม้ทุกคนจะรับรู้กันถ้วนหน้าว่าถ้าแปลจากกูเกิ้ล คำแปลต่างๆ มันจะกลายเป็นกูเกินหรือเกินกว่าที่กูจะเข้าใจ แต่เชื่อเถอะว่าประโยคเหล่านี้มันสามารถต่อยอดให้สมองของคุณคิดเพิ่มอีกนิด
คุณอาจจะหยิบคำนั้นมาผสมคำนี้ mix & math ไปเรื่อยๆ เผลอๆ ได้คำใหม่ ดีไม่ดีอาจได้ gide lines ,loglines, plots, improv topics, band names, characters, idea ในงานเขียน , งาน Present , งาน AD หรือแม้แต่บล็อกที่คุณเขียนมันขึ้นมาเล่นๆ


ความแปลกใหม่ ความคิด กลวิธีเขียนต่างๆ สามารถดึงดูดคนเข้ามาอ่านได้นะเออ! ถ้าไม่มีใครอ่านมัน แต่ถ้าคุณคิดว่ามันดีแล้ว มันก็ดีเองแหละแค่คุณภาคภูมิใจกับมันก็พอ แล้ววันหนึ่งก็จะมีคนมาเห็นค่ามันเหมือนนักปรัชญา นักเขียนสมัยก่อนบางคนกว่าจะดังก็ต้องตายก่อน คุณอาจเป็นหนึ่งในนั้น!


ตัวอย่างเล่นๆ ที่ฉันเคยเจอ google แปล แบบว่าชอบเลยจำได้


คำเตือน : การทดสอบไอคิวสามารถสร้างความเสียหายให้แก่ตนเอง บางคนอาจมองเห็นคุณภาพของตัวเองต่ำ ไม่ควรดำเนินการทดสอบไอคิว !! แล้วมันเอาไปใช้อะไรได้??

ไม่รู้เช่นกันค่ะ ก็แล้วแต่ใจคุณจะคิดเพิ่มอีกนิด อาจจะเอาไปเป็นพล็อตหนัง งานเขียน สอนเด็ก เล่าเป็นตัวอย่าง เช่น การทำแบบทดสอบเยอะๆ อาจทำให้เราฉลาด แต่เมื่อไหร่ที่คุณเอาผลทดสอบของตัวเองไปเทียบกับคนอื่นปั้บ ถ้าคุณได้น้อยกว่าคนอื่น คุณก็จะมองตัวเองแย่ หรืออาจจะ..... อาจจะ..... (เติมลงในจุด จุด จุด เองก็แล้วกัน)


2. เรื่องเล็กๆ สิ่งน้อยๆ ที่คุณคาดไม่ถึง

ที่อยู่ของเรื่องเล็กๆ สิ่งน้อยๆ ส่วนใหญ่มักจะแฝงตัวในประโยคบางประโยคที่ถูกบรรจุอยู่บนหน้าหนังสือ รอบๆ ตัวเรา ธรรมชาติ อย่าง หา! ฉันก็เอามาจากคำศัพท์ Believe ในสแครปเบิ้ล , เรื่อง 3 กับ 7 ก็เอามาจาก Faust ปีศาจเมฟิสโตฟิลีสกับหนัง Action เรื่องหนึ่ง(จำชื่อหนังไม่ได้) รู้สึกตัวละครจะพูดอะไรสักอย่างนี่แหละ "3 นั่นเลขคี่ แต่ทำไมต้องมี 3" แล้วก็ยกตัวอย่างความสัมพันธ์กวนติงๆ ฉันก็เลยเอามาเล่นบ้างอย่างสนุกสนาน:)


3. thisisindexed.com


ภาพจาก http://bp3.blogger.com/_FBXGhy-QmVw/SD6lGmi9_UI/AAAAAAAAB04/bnttjfX...


ความ เห็น ÷ ความคาดหวัง = เรื่องเหลือเชื่อ เว็บไซต์นี้ในความคิดของฉัน ฉันให้มันเป็นเว็บที่ Creative มากถึงมากที่สุด มันสามารถทำให้คุณจินตนาการต่อได้ ไม่เชื่อคุณเข้าไปลองอ่านดูเถอะ แล้วคุณจะบันเทิงและเริงรื่นไปกับมัน



Views: 101

Comments are closed for this blog post

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service