ผมเดินเข้าไปในอาคารเอนกประสงค์ของมหาวิทยาลัย พื้นสนามเป็นพลาสติคสังเคราะห์ที่ทางมหาวิทยาลัยลงทุนสร้างให้นักศึกษาใช้
กวาดตาผ่านๆเห็นเด็กสาวๆ กลุ่มนึงเล่นไล่ตะครุบอยู่ที่มุมสนามด้านนึง เด็กสาวๆ ในชุดนักศึกษาใส่กระโปรง ออกันอยู่ที่ขอบสนาม เด็กชายความสูงไล่เลี่ยกันกลุ่มหนึ่ง เล่นเกมส์แย่งชิงลูกบาสกันอย่างสนุกสนาน วัยรุ่นชายท่าทางเป็นหัวโจก ใช้วาจาและนำ้้เสียงชิงความได้เปรียบมากกว่าจะใช้เทคนิคการเล่นตามกติกา
จากสายตาก็ประมานนี้มั้ง แต่ ตรงสนามอีกด้าน วัยรุ่นชายตัวสูงโย่ง กำลังพยายามโยนลูกบาสให้ตัวเองเพื่อเลี้ยงเข้าไปทำคะแนนโดยไม่มีฝ่ายตรงข้าม

มันหมายถึงอะไร เด็กชายความสูงไล่เลี่ยกันกลุ่มหนึ่งกำลังเล่นอยู่ที่สนามอีกข้างโดยใช้น้ำเสียงและวาจามากกว่าเทคนิค เรื่องแบบนี้ผมเคยอ่านเจอในการ์ตูนของ ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ ความสูงเป็นความได้เปรียบในกีฬาบาส แล้วพอมีคนที่ได้เปรียบเค้ามากๆ คนที่เสียเปรียบก็รวมกลุ่มกันดันเขาออกจากกลุ่มโดยอ้างความยุติธรรม

สมัยเราอายุเท่านั้น เราถูกสอนใ้ห้ รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย แทบต้องท่องทุกครั้งที่เข้าอาคารพลศึกษา ทำไมวัยรุ่นสมัยนี้แสดงพฤติกรรมกีดกัน ลักษณะนี้ และคงไม่ใช่เฉพาะวัยรุ่น
ไม่น่าเชื่อว่าภาพนี้จะเกิดขึ้นจริงๆ ในสนามกีฬา วัยรุ่นแสดงพฤติกรรมกีดกัน กำจัดคนที่มีโอกาสมากกว่าออกไปจากเกมส์การแข่งขัน ซึ่งขัดความรู้สึก

Views: 99

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by MangBar on January 14, 2012 at 12:37pm

มันเป็นเรื่องของสัญชาติญาณการเอาชนะกัน หมีจัดระดับชั้นทางสังคมโดยขนาดลำตัว แต่พอเป็นคน โดยเฉพาะบ้านเรา ใครหาพวกได้มากกว่าก็ชนะ แต่สำหรับนักศึกษามหาลัยนี้ มันขาดความเอื้อเฟื้อแบ่งปันมีน้ำใจเป็นนักกีฬา

เรื่องของการเอาชนะกันนี่ บางคนก็เป็นเอาซะมาก อย่าว่าแต่แค่เล่นบาสเก็ตบอลเลยครับ เข้าห้องอบซาวน่า ก็ยังจะมานั่งทนร้อนแข่งกัน หรือทำยังไงก็ได้ให้รู้สึกว่าตัวเองเหนือกว่าคนอื่น นิดนึงหน่อยนึงก็ยังดี

Comment by JOJOEFAH on January 13, 2012 at 11:08am

เป็นภาพสะท้อน อีกภาพ ที่บ่งบอกว่า สังคมปัจจุบันเปลี่ยนไปมาก ด้วยอาจจะเป็นเพราะว่า โลกเรามี หน้าต่างและประตูที่เปิด กว้าง มีสื่อเข้ามาให้เราเลือกบริโภคมากมาย และเมื่อเราเปิดสมองรับสื่อ แต่กลับปิดใจ ไม่หันหน้าเข้าหากัน และคิดว่า นี่คือจุดเริ่มต้นของความขัดแย้งที่อาจจะนำไปสู่การทะเลาะวิวาท 

Comment by MangBar on December 7, 2011 at 8:32pm

ใช่แล้วครับ

Comment by Chronos on December 2, 2011 at 12:28am

เกมส์กีฬามีกฏของมัน และไม่ได้จำกัดรูปแบบ ส่วนสูง...มองอีกมุม คนตัวสูงกำลังโดนริดรอนสิทธิ์อยู่ก็ได้ครับ

 

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service