การระบาดของโรคชิคุนกุนยา หรือโรคไข้ปวดข้อยุงลาย

www.matichon.co.th
วันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11387 มติชนรายวัน


ส.ส.จี้รัฐบาลสกัดชิคุนกุนยา แพทย์ชี้สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมก็ติด



เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงที่รัฐสภาว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีการระบาดของโรคชิคุนกุนยา หรือโรคไข้ปวดข้อยุงลาย ที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรคเช่นเดียวกับไข้เลือดออกมาแล้วกว่า 9 เดือน แต่กลับไม่ได้รับความสนใจจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ทั้งๆ ที่โรคดังกล่าวมีความรุนแรงเช่นกัน

"แม้ว่าอาการของโรคนี้จะไม่ทำให้ตายทันที แต่ผู้ป่วยก็ได้รับความทุกข์ทรมานเช่นกัน โดยเฉพาะชาวสวนยางที่เป็นโรคนี้กันมาก ซึ่งข้อมูลล่าสุดระบุว่าโรคนี้ได้ระบาดไปแล้วกว่า 15 จังหวัดภาคใต้ มีผู้ป่วยแล้ว 15,244 ราย แต่เชื่อว่ายังมีผู้ป่วยอีกจำนวนมากที่ไม่ไปพบแพทย์ จึงไม่ได้บันทึกเป็นสถิติอีก 2-3 เท่า คาดว่าอีกไม่นานเชื้อนี้จะระบาดไปทั่วประเทศ หากไม่มีการป้องกันที่ดี ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลและนายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะให้ความใส่ใจกับเรื่องนี้ และควรส่งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ไปทุกพื้นที่ที่มีการระบาด เพื่อไม่ให้เชื้อนี้ระบาดอีกต่อไป

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ จ.สงขลา นอกจากจะพบประชาชนเกือบ 8,000 ราย จะมีอาการป่วยด้วยโรคนี้ ล่าสุดยังพบสุนัข "น้องจู๊ด" สัตว์เลี้ยงในเขตเทศบาลเมืองคอหงส์ อ.หาดใหญ่ มีอาการป่วย เซื่องซึม เบื่ออาหาร และเดินไม่ได้ ซึ่งเจ้าของเชื่อว่าจะป่วยเป็นโรคชิคุนกุนยา หลังจากสมาชิกในบ้านป่วยด้วยโรคนี้ทุกคนแล้ว ขณะนี้ได้กินยาลดไข้แล้ว คาดว่าอาการจะเริ่มดีขึ้น

นพ.สรรพงษ์ ฤทธิรักษา นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สงขลา กล่าวว่า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมีโอกาสที่จะรับเชื้อโรคนี้ได้เช่นกัน แต่ไม่ได้มีอันตรายถึงชีวิตแต่อย่างใด

"ในภาพรวมขณะนี้พบว่าอัตราการระบาดของโรคชิคุนกุนยาเริ่มลดลงหลังดำเนินมาตรการฉีดพ่นยุงลายเป็นแนวกันชนควบคุมการระบาด โดยสถิติผู้ป่วยเดือนเมษายน 3,291 ราย ซึ่งสูงที่สุดในรอบปี แต่ในเดือนพฤษภาคมนี้ มีผู้ป่วยเพียง 463 ราย เท่านั้น" นพ.สรรพงษ์กล่าว

หน้า 10






All site contents copyright © by Matichon Public Co.,Ltd. All Rights Reserved.

Views: 73

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by Ace Thanaboon on May 15, 2009 at 4:50am
น่ากลั้วเหมือนกัน ช่วงนี้ทั้งยุง ทั้งหมู ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ :-D

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service