คุณยายซื้ออันนี่มาทำอะไรหรอค่ะ หลานสาวเอ่ยถามพร้อมกับเอามือชี้ไปยังถุงเล็กๆในมือคุณยายที่ถือรวมกับถุงใบใหญ่ที่เต็มไปด้วยพวงมาลัยดอกไม้สำหรับไหว้พระ คุณยายก้มลงไปมองตามทิศทางที่หลานสาวชี้และก็ยิ้มออกมาพร้อมเอ่ย ยายซื้อไปฝากเพื่อนรักของยาย หลานอยากรู้จักไหม หลานสาวรีบพยักหน้าด้วยความอยากรู้ เมื่อเห็นอย่างนั้นคุณยายก็ยิ้มออกมาในความอยากรู้อยากเห็นของหลานสาว ได้ เดี๋ยวยายจะพาหลานไปพบเขา


แฮปปี้ ...อยู่ไหน แฮปปี้ มีสร้อยอันใหม่มาให้แกด้วย แฮปปี้ เด็กสาวตัวน้อยตะโกนพร้อมเดินมองดูรอบๆสวนหย่อมภายในบ้าน แต่ก็ไม่พบตัวเจ้าของชื่อ จึงนั่งลงบนเก้าอี้กลางสวนพร้อมมองดูสร้อยคอที่คุณแม่เพิ่งซื้อมาใหม่ โห่ แฮปปี้อยู่ไหนเนี่ย
เด็กสาวตัวน้อยบ่นออกมาอย่างขัดใจ


คุณยายยื่นถุงในมือให้กับหลานสาว เพื่อที่จะหากุญแจไขเข้าประตูบ้าน อยู่ไหนนะคุณยายบ่นพร้อมกับควานหาของในกระเป๋าถือใบสวย หลานสาวยืนรอและใช้มือสองข้างถือถุงที่ดูจะหนักทีเดียวสำหรับเด็กตัวเล็กๆ


โฮ่ง โฮ่งเสียงเห่าดังก้องมาจากทางท้ายซอยทำให้เด็กสาวตัวน้อยที่นั่งหน้าบึ้งอยู่ สะดุ้งและยิ้มออกมา แฮปปี้เด็กน้อยรีบวิ่งไปยังประตูหน้าบ้านพร้อมกับยื่นศีรษะออกตามช่องของประตูรั้ว แฮปปี้ แฮปปี้!” เสียงของเด็กน้อยดังก้องจนทำให้เจ้าของชื่อหันมามองพร้อมกับวิ่งมาหาอย่างรวดเร็ว
แต่ในปากกลับคาบบางสิ่งที่มีลักษณะคล้ายเชือกเส้นโตมาด้วย เด็กน้อย
ตกใจและเดินถอยห่างออกจากหน้าประตูบ้าน ที่ในตอนนี้แฮปปี้ยืนอยู่และยื่นหัวเข้ามาในประตูพร้อมกับสิ่งของที่คาบอยู่ในปาก
คุณแม่ คุณแม่ เด็กน้อยตะโกนเสียงดังพร้อมวิ่งตรงไปยังตัวบ้าน
ผู้เป็นแม่รีบวิ่งออกมาทั้งๆที่ยังใส่ผ้ากันเปื้อนอยู่
แฮปปี้เอาอะไรมาก็ไม่รู้เด็กน้อยบอกคุณแม่ด้วยท่าทีกลัวๆ



คุณยายหยิบเอาถุงในมือหลานสาวไปถือเองพร้อมกับเปิดประตูเข้าบ้าน หลานสาวรีบวิ่งไปยังห้องครัวและกลับมาพร้อมแก้วน้ำใบโต คุณยายนำถุงวางไว้บนโต๊ะทานอาหารพร้อมกับนำพวงมาลัยออกมา
หลานสาวมองดูคุณยายที่กำลังวุ่นวายกับการนำพวงมาลัยถวายพระตามจุดต่างๆในบางครั้งก็หยิบพวงมาลัยส่งให้กับคุณยายเมื่อถึงพวงมาลัยพวงสุดท้าย
คุณยายก็หยิบโซ่เล็กๆออกจากถุงและหันไปถามหลานสาว
ไปหาเพื่อนรักยายกันไหมพร้อมกับเอาโซ่เส้นเล็กและพวงมาลัยดอกไม้ให้หลานสาวถือไว้
พร้อมกับจูงมือหลานสาวเดินออกไปทางสวนหลังบ้าน
และหยุดยืนใต้ต้นขนุนใหญ่ที่เติบโตมาพร้อมๆกับคุณยาย



แฮปปี้ปล่อยมันออกมา ผู้เป็นแม่ตะโกนบอกให้สุนัขตัวโปรดของบ้านให้ปล่อยงูตัวใหญ่ออกจากปากพร้อมใช้ไม้ค่อยๆเขี่ยออก พอมันยอมปล่อย ผู้เป็นแม่ก็เดินไปเปิดประตูเพื่อให้ตัวแสบกลับเข้าบ้าน


เอ๋ง!เสียงร้องด้วยความเจ็บปวด ดังขึ้นพร้อมกับคุณแม่ที่เห็นงูตัวสักครู่นี้ที่คิดว่าเลื้อยหนีไปแล้วหันกลับมาฉกเข้าที่โคนขาด้านหลังของแฮปปี้ มันเดินอย่างอ่อนแรงมาล้มลงนอนด้านหน้าของเด็กตัวน้อยที่ตอนนี้ใบหน้าของเธอเต็มไปด้วยคราบน้ำตาเด็กน้อยก้มลงและลูบคลำสุนัขตัวโปรดอย่างทะนุถนอม
ในมืออีกข้างหนึ่งยังคงกำโซ่เส้นสวยไว้แน่น


คุณยายกับหลานสาวนั่งลงที่โคนต้นขนุนพร้อมกับนำโซ่ที่เพิ่งซื้อมาใหม่ใส่ไว้ที่ตอไม้แทนที่โซ่เส้นเก่าที่เต็มไปด้วยคราบสนิมพร้อมกับวางพวงมาลัยดอกไม้ไว้ด้านหน้า คุณยายบอกกับหลานสาวว่าใต้ตอไม้อันนี้เป็นที่อยู่ของเพื่อนที่คุณยายรักที่สุด

Views: 151

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by daxter on February 22, 2010 at 1:05pm
น่ารัก.......เจ้าของblog5555

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service