ความลำบากในความสบายของเด็กไทยในยุดนี้

อันดับแรกเลยคงเห็นว่าสังคมไทยเสื่อมและเลวลงทุกที อาจเป็นเพราะความเห็นแก่ตัวที่มีมากขึ้นในสังคม มีความแก่งแย่งชิงดีกันมากขึ้นเพราะทุกคนต้องการเอาตัวรอด
มีผู้ใหญ่หลายคนพูดกันว่า เด็กสมัยนี้เกิดมาแสนจะสบาย เกิดมาก็มีทุกอย่างพร้อมไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารเทคโนโลยีและอื่นๆ ที่สมัยรุ่นพ่อแม่ปู่ย่าตายามเราไม่มี แต่ในความสบายนั้นมันมีความลำบากปะปนอยู่ในนั้นเสมอ พ่อแม่ทำงานหาเงินมาเหนื่อยสายตัวแทบขาดเพื่อให้ลูก แต่ลูกก็ใช้อย่างเดียวโดยไม่นึกถึงพ่อแม่ ทำให้เด็กสมัยนี้ส่วนใหญ่ทำอะไรเองไม่ค่อยจะเป็นเพราะพ่อแม่หามาให้ทุอย่าง หรือบางคนที่หาเงินเองได้ก็มีสิ่งยั่วยุใจไม่ว่าจะเป็นด้านแฟชั่น ความนิยมของสังคมและอื่นๆอีกมามายที่ทำให้เงินที่หามาได้หมดเร็วขึ้นแล้วก็ต้องออกไปลำบากเพื่อหาเงินมาใช้ใหม่
เพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเองและความอยากได้อยากมีเหมือนคนอื่น โดยไม่คิดถึงกำลังและอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้นกับตัวเอง เด็กสมัยนี้เกิดมามีเทคโนโลยีที่ทันสมัย แต่ก็นำเทคโนโลยีนั้นมาใช้กันอย่างไม่สมควรและงงมงาย อย่างเช่นโทรศัพท์มือถือ BB มันมีความจำเป็นอะไรที่ต้องมานั่งเล่น MSN คุยกันตลอดเวลา อยู่บ้านมีคอมให้เล่นแล้วยังเล่นไม่พอรึไง แต่มันก็คงจะ ok ถ้า BB อยู่ในมือของคนที่ต้องติดต่อธุรกิจตลอดเวลาเพราะเค้ามีความจำเป็นต้องใช้ แต่เด็กสมัยนี้ใช้กันเพราะมันเป็นแฟชั่นจึงทำให้เทคโนโลยีเหล่านั้นไม่ได้มีส่วนช่วยพัฒนาสมองและชีวิตให้มีคุณภาพมากขึ้นเลย
เด็กสมัยนี้มีความพร้อมทางด้านเทคโนโลยีต้องการอะไรก็หาได้ง่ายจะซื้ออะไรก็หาได้ในโลกของอินเตอร์เนท หาทุกอย่างได้ง่ายแสนง่ายแต่เรียนจบมาหางานทำไม่ได้ เด็กสมัยนีส่วนใหญ่ไม่ต้องหาเงินส่งตัวเองเรียนพ่อแม่หามาให้ดูเหมือนสบายแต่หารู้ไม่ว่าว่าในการเรียนของเมืองไทยนั้นเรียนแบบ
ยัดเข้าไปมีอะไรกูสอนหมดทุกวิชา เด็กๆเรียนกันวันนึง 7-8 วิชาแล้วเด็กจะเอาหัวที่ไหนไปจำ ทำให้เด็กไทยไม่มีความชัดเจนและความเป็นตัวตนของตัวเอง ทำให้คนที่จบออกมาใหม่ถึงไม่ค่อยมีคุณภาพ ลองคิดดูว่าทำไมเมืองนอกเรียนแค่ครึ่งวันพอจบออกมาเด็กเขาถึงมีคุณภาพ เพราะการเรียนของเค้ามีความชัดเจนของสายต่างๆว่าใครต้องการเรียนอะไรและก็จะเรียนอย่างนั้นเพยีงอย่างเดียวแบบเจาะลึกและจริงจัง และเด็กของเขาเลิกเรียนแล้วไม่ได้เข้าร้านเกมหรือนั่งเล่น BB เหมือนเมืองไทย พ่อแม่ได้มาดูแลโอ๋กันตลอดเวลา เด็กเค้าต้องช่วยเหลือตัวเองหาเลี้ยงตัวเอง ทำให้รู้จักชีวิตตัวตนของตัวเองว่าต้องการอะไรอยากเป็นอะไรแล้วความลำบากอย่างแท้จริง
ไม่ใช่ "ความสบายจอมปลอมแบบเด็กไทยทุกวันนี้".............ขอนำคำพูดของ KenDo มาเสริมครับ "วิถีความเป็นไทย ไม่ช่วยให้เด็กไทยเจริญ"

Views: 269

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by FREELINEBATIK on December 29, 2009 at 1:58am
KenDo พูดได้ถูกใจ เยี่ยมๆ
Comment by KenDo on December 29, 2009 at 12:56am
เชื่อว่า ทุกคน เข้าใจสิ่งที่ท่านจะบอกดี และไม่มีใครจะปฎิเสธ สิ่งที่ท่านกล่าว แต่ก็ไม่สามารถทำตามได้อยู่ีดี
เพราะเหตุผลหลายๆข้อ แต่สิ่งที่ผมเห็นด้วยอย่างมากคือ วิถีความเป็นไทย ไม่ช่วยให้เด็กไทยเจริญ
การเอาอกเอาใจ ทำให้เด็กทำอะไรไม่เป็น เด็กรู้ทุกอย่าง แต่ไม่เก่งสักอย่าง
ส่วนอย่างง่ายๆเลยคือ ผมเองนี่ละ ยังไม่รุ้จุดหมายที่แน่นอนเลย อาจต้องลองทำหลายๆอย่าง กว่าจะเจอ ซึ้งมันเสียเวลา

การเรียนการสอนไทย ต้องเอา ทฎษฎีออกไปบ้าง แล้วเน้น ปฎิบัติ ให้มากขึ้นกว่านี้

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service