พาเที่ยว เกาะกงด๋าว เกาะสวรรค์แห่งทะเลเวียดนามใต้

http://travel.mthai.com/world-travel/125141.html

ประเทศเวียดนาม ถือเป็นอีก 1 ในชาติอาเซียนที่นักท่องเที่ยวไทยนิยมไปแวะเวียนเสมอตลอดทั้งปีซึ่งก็เป็นผลมาจากการเดินทางที่ใช้เวลาไม่มากนัก เพียงชั่วโมงเศษๆ เท่านั้นหากเดินทางโดยเครื่องบิน หรือจะเดินทางโดยรถยนต์ก็ได้ข้ามผ่านประเทศลาว นอกจากนี้เวียดนามยังมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจหลายแห่ง ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและสิ่งก่อสร้าง รวมถึงสถานที่ซึ่งกลายมาเป็นมรดกโลกอีกหลายแห่ง อีกทั้งค่าครองชีพยังไม่สูงมากนัก จึงเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวขาลุยยิ่งนัก

เกาะกงด๋าว เกาะสวรรค์แห่งทะเลเวียดนามใต้

เกาะกงด๋าว

แน่นอนฮะ … เกริ่นมาซะขนาดนี้ เราคงจะไม่พาคุณไปเที่ยวที่อื่นแน่ นอกจากเวียดนาม เพียงแต่ว่าวันนี้เราจะไม่พาคุณไปสถานที่ท่องเที่ยวที่หลายคนคุ้นเคยกันอยู่แล้วอย่างฮานอย โฮจิมินห์ ฮอยอัน ดาลัต ฯลฯ แต่จะพาคุณไปเที่ยวที่ไหนนั้น ตามไปชมกันเลย …

Con Dao

รู้จักเกาะกงด๋าว (Con Dao)

จากท่าอากาศยานนานาชาติเตินเซินเญิ้ต นครโฮจิมินห์ซิตี้ ใช้เวลาเดินทางโดยเครื่องบินเพียง 45 นาทีก็ถึงสนามบินกงด๋าวแล้ว ซึ่งกงด๋าวตั้งอยู่ดินแดนทางตอนใต้สุดของเวียดนาม มีลักษณะเป็นเกาะที่ล้อมรอบไปด้วยเกาะเล็กเกาะน้อยอีกนับสิบๆ เกาะ ที่สำคัญถึงแม้ว่ากงด๋าวจะตั้งอยู่ห่างจากโฮจิมินห์เพียง 230 กิโลเมตร แต่ที่นี่กลับดูคล้ายเป็นอีกโลกหนึ่งซึ่งแตกต่างจากเวียดนามโดยสิ้นเชิง ด้วยความสงบเงียบของเกาะและทัศนียภาพอันงดงามชวนให้หลงใหล จนแทบไม่อยากเชื่อว่าในอดีตเกาะกงด๋าวแห่งนี้คือที่ตั้งของเรือนจำอันโหดร้ายสำหรับคุมขังนักโทษการเมืองในช่วงเวียดนามยุคอาณานิคมของฝรั่งเศส และอีกครั้งในช่วงสงครามเวียดนามที่นี่ก็ได้คุมขังนักโทษสงครามเพื่อใช้งานสร้างท่าเทียบเรือของเกาะโดยเหตุการณ์ทั้งสองครั้งนั้นเกิดขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1862 และปี 1975

Con Dao

Con Dao

ปัจจุบันภาพความโหดร้ายในอดีตของเกาะกงด๋าวคงเหลือไว้เพียงแค่อาคารร้างที่ถูกล้อมรอบไปด้วยกำแพงหนาเก่าคร่ำคร่าเกาะกงด๋าวเปลี่ยนโฉมใหม่กลายเป็นเกาะสวรรค์ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นหาดทรายธรรมชาติอันเลื่องชื่อซึ่งเป็นที่วางไข่ของเต่าทะเลหายากอีกหลายชนิด และแนวปะการังที่ยังมีสภาพสมบูรณ์ ฯลฯ จน Travel & Leisure นิตยสารด้านการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมสูงสุดในสหรัฐอเมริกา โหวตให้กงด๋าวเป็น 1 ใน 20 เกาะของโลกที่ยังคงความลึกลับมากมายถึงแม้ว่าความเจริญจะค่อยๆ ย่างกรายเข้ามาบ้างแล้วก็ตามไม่ว่าจะเป็นสนามบิน หรือรีสอร์ทหรูที่ทยอยเปิดตัวเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนในอนาคต

สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจในกงด๋าว

วนอุทยานแห่งชาติกงด๋าว

วนอุทยานแห่งชาติกงด๋าว

วนอุทยานแห่งชาติกงด๋าว ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เลื่องชื่อในเรื่องของความงดงามของหาดทราย ทั้งยังเป็นที่วางไข่ของเต่าทะเลหายากหลากหลายชนิด นอกจากนั้นทะเลรอบๆ ยังเต็มไปด้วยแหล่งปะการังที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งนั่นก็ทำให้การดำน้ำดูปะการังกลายเป็น 1 ในกิจกรรมยอดนิยมของเกาะแห่งนี้ โดยผู้ที่สนใจการดำน้ำดูปะการัง ที่นี่ก็มีสอนดำน้ำทั้งหลักสูตร  PADI และ SSI โดยครูฝึกสอนชาวอเมริกันที่มีประสบการณ์การดำน้ำในน่านน้ำของประเทศเวียดนาม และมีการดำน้ำในชีวิตประจำวันอย่างสม่ำเสมอในราคา 160 เหรียญสหรัฐฯ ส่วนผู้ที่ดำน้ำเป็นแล้ว ที่นี่ก็มีทัวร์ดำน้ำดูปะการังไว้คอยบริการด้วยในราคา 40 เหรียญสหรัฐฯ รวมค่าอุปกรณ์

พิพิธภัณฑ์การปฏิวัติ

พิพิธภัณฑ์การปฏิวัติ

พิพิธภัณฑ์การปฏิวัติแห่งเกาะกงด๋าวตั้งอยู่ภายในบริเวณที่อยู่อาศัยของอดีตผู้บัญชาการฝรั่งเศส ซึ่งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้มีการจัดแสดงเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เวียดนามเมื่อครั้งสงครามต่อต้านฝรั่งเศสและการคุมขังนักโทษทางการเมือง นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังจะได้เห็นภาพวาดการเผชิญหน้ากับความตายของ Vo Thi Sauนักรบหญิงที่อายุน้อยที่สุดในช่วงการปฏิวัติเวียดนามปลายปี 1940 เธอได้เข้าร่วมต่อต้านฝรั่งเศสขณะอายุ 14 ปี

โบราณสถานเรือนจำกงด๋าว

โบราณสถานเรือนจำกงด๋าว

เรือนจำกงด๋าวแห่งนี้เป็นเรือนจำที่ฝรั่งเศสสร้างขึ้นอย่างแน่นหนาและมั่นคงในปี ค.ศ. 1862 โดยมีห้องขังทั้งหมด 348 ห้อง แบ่งออกเป็น 4 เขต แต่ละเขตมีห้องขัง 48 ห้อง เพื่อใช้เป็นสถานกักกันนักโทษในช่วงยุคอาณานิคมฝรั่งเศส ซึ่งนักโทษทั้งหมดที่อยู่ที่นี่จะถูกจับเปลือยกายและถูกใช้งานอย่างทารุณจนกระทั่งเสียชีวิตไปในที่สุด ปัจจุบันเรือนจำกงด๋าวยังคงได้รับการอนุรักษ์ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นบ้านของผู้บริหารเกาะ สะพานท่าเรือ เขตกักขัง รวมถึงสุสานภายในเรือนจำ

กงด๋าว

กงด๋าว

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการไปเยือนกงด๋าว ช่วงเวลาวิเศษสุดซึ่งเหมาะสำหรับการท่องเที่ยวคือตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ เพราะเป็นช่วงที่ทะเลสงบและไม่มีคลื่นสูง จึงเหมาะสำหรับการดำน้ำดูปะการังเป็นอย่างยิ่ง

Views: 43

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service