วันนี้ดีที่สุด

หลายคนคงเคยได้ดูการ์ตูนเรื่องกังฟูแพนด้า การ์ตูนเรื่องนี้อาจจะจบลงพร้อมกับสิ่งที่ทุกคนได้รับ ซึ่งคงเป็นความสนุกสนานที่การ์ตูนเรื่องนี้ให้ หลายคนคงหลงรักแพนด้าตัวอ้วนและลุ้นให้พระเอกของเราให้เอาชนะตัวร้ายของเรื่องให้ได้ และก็คงมีอีกหลายคนที่จำวลีที่กล่าวว่า “Yesterday is a History, Tomorrow is a Mystery, Today is a Gift, That’s why it's called the Present”ได้

ฉากนี้ของการ์ตูนเป็นตอนที่แพนด้าถอดใจจะเลิกฝึกกังฟูและจะกลับไปขายก๋วยเตี๋ยว อาจารย์เต่าก็ได้พูดวลีนี้ขึ้นมา อาจารย์เต่าคงไม่ได้ต้องการสื่อกับแพนด้าเพียงแค่ว่า เมื่อวานเป็นประวัติศาสตร์ พรุ่งนี้เป็นสิ่งลึกลับ และวันนี้เป็นของขวัญ แต่สิ่งที่อาจารย์เต่าต้องการจะบอกก็คือ ไม่ต้องไปมั่วนึกคิดหรือยึดติดกับอดีต ยึดติดกับวันเวลาเก่าๆที่ได้ผ่านพ้นไปแล้ว และก็อย่าไปคาดหวังหรือคิดฝันกับอนาคตที่ยังไม่ได้เกิด แต่ให้ทำวันนี้ให้ดีที่สุด คำถามก็คือ อดีตต้องย้อนไปนานแค่ไหน? อนาคตจากนี้อีกไกลไหม? และวันนี้คืออะไร?

จากคำสอนของพระพุทธเจ้าท่านสอนว่าให้อยู่กับปัจจุบันขณะ ให้อยู่กับลมหายใจที่หายใจเข้าและหายใจออก ถ้าปัจจุบันขณะคือตอนนี้ อดีตก็คือช่วงเวลาที่ผ่านไปแม้เพียงเศษเสี้ยววินาที และอนาคตก็คือช่วงเวลาที่จะมาถึงอีกเพียงการหายใจเข้าและออกครั้งต่อไป ซึ่งกล่าวได้ว่าเราไม่สามารถแก้ไขเหตุการณ์ในอดีตที่เกิดขึ้นถึงแม้จะผ่านมาเพียงแค่ลมหายใจเข้า ออกเพียงรอบเดียว หรือเราก็ไม่อาจจะรู้ถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในการหายใจเข้า ออกรอบต่อไปเช่นกัน ดังนั้นการไม่นึกถึงอดีต ไม่คาดหวังกับอนาคตก็คงจะทำให้ไม่มีทุกข์ได้ สิ่งที่แน่นอนที่สุดคือการกระทำของเราในตอนนี้ ในปัจจุบันขณะจะเป็นสิ่งที่กำหนดผลที่จะตามมาได้ ดังนั้นถ้าปัจจุบันเราทำดี อนาคตย่อมดีด้วยแน่นอน

ดังนั้นเราอาจจะสรุปวลีนี้ได้ใหม่ว่า จงอยู่กับปัจจุบันและทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เพราะปัจจุบันที่ดีหมายถึงอดีตที่ดีซึ่งจะส่งผลไปยังอนาคตที่ดีด้วย

Views: 488

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service