เลื่อนตัวเองขึ้น...แต่อย่าลดคนอื่นลง

อาจารย์สอนยูโดชาวญี่ปุ่นอายุปูนปัจฉิมวัยคนหนึ่ง ชวนลูกศิษย์ชาวจีนเดินทอดน่องสนทนากันไปตามชายหาดยามเย็น ช่วงหนึ่งของการสนทนาอาจารย์ ใช้ไม้เท้าขีดเส้นสองเส้นคู่ขนานลงไปบนผืนทรายขาวละเอียด เส้นหนึ่งยาวประมาณห้าฟุต และอีกเส้นหนึ่งยาวประมาณสามฟุต
แล้วก็เอ่ยปากพูดกับลูกศิษย์ว่า..

"เธอลองทำให้เส้นที่ยาวสามฟุต ยาวกว่าเส้นที่ยาวห้าฟุต
ให้อาจารย์ดูหน่อยสิ"

ลูกศิษย์ชาวจีน หยุดคิดพินิจเส้นทั้งสองครู่หนึ่งแล้วก็เผยยิ้มที่ริมฝีปากเหมือนค้นพบคำตอบ แล้วชายหนุ่มก็ค่อยๆบรรจงใช้เท้าข้างหนึ่งลบรอยเส้นตรงที่ยาวประมาณห้าฟุตนั้นให้สั้นลงจนเหลือนิดเดียว ซึ่งทำให้เส้นที่ยาวประมาณสามฟุตนั้นโดดเด่นและดูยาวกว่าขึ้นมาแทน

ลบเสร็จก็เงยหน้ามาสบตากับอาจารย์ด้วยสายตาประหนึ่งเป็นผู้ซึ่งชาญฉลาดนัก พลางขอความคิดเห็น..
"เช่นนี้ใช้ได้หรือยังครับ"

ผู้เป็นอาจารย์ใช้ไม้เท้าเคาะหัวลูกศิษย์เบาๆที่หนึ่งก่อนบอกขึ้นมาว่า "ใช้วิธีเช่นนี้ชีวิตเธอก็จะมีแต่ความล้มเหลวรู้ไหม คนที่คิดจะยกตัวเองให้สูงขึ้น โดยการทำร้ายคู่แข่งหรือผู้อื่นนั้นไม่ฉลาดเลย ทางที่ดีควรจะยกตัวเองขึ้น แต่อย่าลดคนอื่นลง"

ว่าแล้วอาจารย์ก็ขีดเส้นทั้งสองใหม่ แล้วสาธิตวิธีโดยการปล่อยให้เส้นที่ยาวห้าฟุตไว้อย่างเดิมแต่ขีดเส้นที่ยาวสามฟุตให้ยาวขึ้นเป็นสิบฟุต

ฝ่ายลูกศิษย์ก็ยังคงกังขา อาจารย์จึงได้กล่าวว่า
" คู่แข่งของเธอไม่ใช่ศัตรู แต่คือครูของเธอ และเขาคือคนที่จะทำให้เธอก้าวไปข้างหน้าอย่างสง่างาม เธอลองคิดดูหากว่าเธอไร้เสียซึ่งคู่แข่ง เธอจะรู้ได้ยังไงว่าเธอมีศักยภาพขนาดไหนหรือดีแค่ไหน ไม่มีอัปลักษณ์ เธอจะรู้จักความสวยงามได้อย่างไร คู่แข่งยิ่งเก่งยิ่งฉลาดล้ำ ก็ยิ่งทำให้เรารู้จักขยับตัวเองให้สูงส่งยิ่งขึ้น

นักสู้ที่ดีเขายืนหยัดอยู่บนสังเวียนได้เพราะมีคู่ต่อสู้ที่เข้มแข็ง คู่ต่อสู้ที่อ่อนแออาจทำให้เราชนะได้ แต่ชัยชนะนั้นมักไม่ยืนยง"

"คนที่พยายามจะเลื่อนตัวเองขึ้นโดยการ ฆ่าน้อง ฟ้องนาย
ขายเพื่อน ใส่ร้ายหรือทำลายผู้อื่นโดยวิธีต่างๆนานา ถึงแม้จะทำได้สำเร็จ แต่นั่นเป็นความสำเร็จที่ปราศจากเกียรติคุณ ไม่อาจเอ่ยอ้างได้อย่างเต็มภาคภูมิ"

"การเลื่อนตัวเองขึ้นพร้อมกับลดคนอื่นลง เธออาจจะชนะแต่ก็มีศัตรูเป็นของแถม การเลื่อนตัวเองขึ้นไปแต่ไม่ลดคนอื่นลง เธออาจจะชนะพร้อมกับมีเพื่อนแท้เพิ่มขึ้นมากมาย
เลือกดูสิว่าจะเลือกวิธีไหน"

Views: 240

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by bubb on August 24, 2009 at 4:01pm
มีตัวอย่างให้เห็นอยู่ในสังคมชัดเจนกว่า ที่อาจารย์ยกตัวอย่างอีก :)
ขอบคุณครับ

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service