25 พย นี้**ระดมความช่วยเหลือจาก “คนมีใจ” สู่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมไปยังศูนย์อาสาฯ ช่วยเหลือ และครัวธารน้ำใจ คลอง 13 **

จิตอาสาลุยกันเอง คลิกดูที่นี่เลยนะคะ

ก่อนอื่นขอขอบคุณที่ช่วยสนับสนุน ทั้งทางตรงและทางอ้อมรวมถึงทางโค้ง ทั้งยังเป็นแฟนคลับที่ดีในการร่วมบุญร่วมกุศลกันมาตลอด  สำหรับรายละเอียดของการไปร่วมกิจกรรมทำดีของ “คนมีใจ” ครั้งที่แล้วก่อนนะคะ ขอบคุณมากๆ 

 

ระยะสั้น เร่งด่วน

- วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน ศกนี้ เตรียมพาอาสาเฉพาะกิจลงพื้นที่ (เดินทางเช้าตรู่ออกจากมังกี้คลับ สุขุมวิทซอย 39) พร้อมกิจกรรมสรรหาสาระกึ่งบันเทิงเพื่อทหารและอาสาสมัครเท่าที่จะตระเตรียม ได้ (สำหรับช่วงบ่าย ๆ ย่ำเย็น) รายละเอียดและกำหนดการจะแจ้งให้ผู้สนใจร่วมทางต่อไป

- ใครมีของบริจาค ไม่ว่าจะเป็นอาหารพร้อมทาน หรืออาหารแห้ง ของอุปโภคบริโภค เป็นสิ่งใดก็แล้วแต่ยินดีรับนะคะ ช่วยแจ้งให้ทราบล่วงหน้าเนิ่น ๆ เพื่อการจัดการในเรื่องจัดหมวดสิ่งของ และการบริหารจัดการเรื่องรถขนส่ง และกำลังคนลำเลียงของในวันดังกล่าว

- ต้องการอาสาสมัครพ่อครัวแม่ครัวสัญจรที่โรงครัว ที่ศูนย์คลอง 13 นี้เพื่อแบ่งเบาภาระแม่ครัวหลัก (แจ้งความจำนงมาได้ว่ามีใครต้องการช่วยงานในครัว) กำหนดการและรายละเอียดจะแจ้งให้ทราบอีกที มีงานโรงครัวนี้ให้อาสาสัญจรช่วยทุกวัน ไม่ใช่วันใดวันหนึ่ง แต่ถ้าต้องการช่วยวันที่ 25 กับทีม “คนมีใจ” ได้วันเดียวก็แจ้งมาได้

** ต้องการ ถุงยังชีพ น้ำดื่ม นมผง/กล่อง รับบริจาคเครื่องอุปโภค บริโภค ของสด เครื่องปรุง (สำหรับโรงครัว) อื่นๆ ที่จำเป็น และ อาสาภาคบันเทิง ใครทำอะไรได้บอกมาจ้ะ

 

สิ่งที่ขาดแคลนและต้องการสม่ำเสมอ

- อาหารปรุงสำเร็จ

- นมผงสำหรับเด็ก ตั้งแต่แรกเกิด – 3 ขวบ (ในเขตนี้รวมประมาณอย่างน้อย 1000 คน)

- น้ำดื่ม

- ข้าวสาร

- น้ำมันเติมรถ/เรือ ทหาร

- อาสาสมัคร

- ยากันยุงซอฟเทล

- ไวตามิล

- ยาแก้น้ำกัดเท้า

- กำลังใจ

- กำลังทรัพย์ ที่แปลว่าเงินสด ในกรณีต้องการให้ทีมช่วยจัดซื้อจัดหามารวมกับของกองกลาง

 

การให้ความช่วยเหลือต่อเนื่องที่ดำเนินอยู่

- จัดส่งอาหารพร้อมรับประทาน / ของสด วัตถุดิบและอื่นๆ โดยการแนะนำเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่มีความพร้อมให้จัดทีมเล็กเข้าไปส่งในพื้นที่ศูนย์คลอง 13

- ประสานงานหาเงินทุนเพื่อซื้อน้ำมัน สำหรับรถทหารและเรือ เพื่อส่งสิ่งของให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่รับผิดชอบ

** ความคืบหน้า

-  ตัวแทนทีมฯ ได้นำน้ำมัน ดีเซล 1000 ลิตร เบนซิน 200 ลิตร พร้อมถังน้ำมัน สำหรับรถทหาร 2 คัน กับเรือ 8 ลำ ซึ่งจะใช้ได้ประมาณ 1 สัปดาห์ ไปมอบให้กับศูนย์ฯแล้วเมื่อวันพุธที่ 9 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา (รวมมูลค่ากว่า 40,000)

- โรงครัว ปรุงอาหารได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ คือ 3 มื้อ รวมอย่างน้อย 3,000 กล่องต่อวัน แต่แม่ครัว ทหาร และอาสาสมัครประจำ เปลี้ยมาก ขอแรงอาสาสมัครสัญจร ไปผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนจะขอบคุณมาก (แจ้งมาได้)

 

 (รายละเอียดโครงการ-โปรดอ่าน)

แนวทางการดำเนินงานของ “คนมีใจ” สู่ “ครัวธารน้ำใจช่วยภัยน้ำท่วม”

สถานที่ตั้ง วิทยาลัยพลศึกษา คลอง13 ถ.รังสิต-นครนายก

 

หลักการและเหตุผล

          เนื่องจากน้ำที่ท่วมบ้านแถวคลอง 1-7 ถนนรังสิต-นครนายก กินพื้นที่กว้างและมีผู้ประสบภัยนี้จำนวนมาก หลายคนยังติดอยู่ภายในหมู่บ้านด้วยความเป็นห่วงทรัพย์สินของตน และไม่มั่นใจในมาตรการรักษาความปลอดภัยของทางราชการ(ซึ่งก็เป็นความจริง) หลายหมู่บ้านไฟฟ้าไม่มีอาหารที่กักตุนไว้ก็เสียหาย เกิดความขาดแคลน และเดือดร้อน ต้องการความช่วยเหลือจำนวนมาก

          พล.ร 2 รักษาพระองค์ เป็นหน่วยทหารหนึ่งที่เข้าไปช่วยทำภารกิจร่วมกับประชาชนตั้งแต่น้ำจะเข้า กรุงเทพ โดยร่วมกับอาสาสมัครบรรจุกระสอบทรายเพื่อนำไปให้หน่วยราชการที่มาร้องขอเอา ไปทำทำนบกันน้ำป้องกันกรุงเทพ จนสามารถผลิตกระสอบทรายได้กว่าสามล้านลูก โดยใช้งบที่ได้รับมาจากกระทรวงกลาโหมในการซื้อทรายและกระสอบจนในที่สุดงบ นั้นก็หมดไป จนถึงครั้งล่าสุดกองทรายและกระสอบถูกน้ำพัดพาสูญหาย

จาก กองทรายคลอง6 จึงได้ปรับเปลี่ยนภารกิจใหม่มาเป็นช่วยขนย้ายประชาชนออกจากพื้นที่น้ำท่วม ถึง โดยใช้รถที่มีความสูงมากๆเป็นพาหะนะ และทุกวันนี้กลายเป็นรถรับส่งประชาชนแทนรถเมล์ เพื่อให้ผู้คนได้ออกจากพื้นที่ไปทำภารกิจของตน

         ปัจจุบัน พล.ร.2 ได้ร่วมกับอาสาสมัครจัดตั้งครัวขึ้น เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างและขาดแคลนอาหาร โดยการขอรับบริจาคของสดแล้วนำมาปรุงอาหาร บรรจุถุง ส่งมอบให้ทหารบรรทุกรถ ไปยังพื้นที่น้ำลึก คลอง 1-5 ที่รถเล็กไม่สามารถเข้าไปได้ แล้วต่อเรือทหารที่บริการขนย้ายผู้คนอยู่รับต่อทอดไปส่งให้ตามบ้านที่ ต้องการ จนสามารถผลิตอาหารได้วันละ 5-6 พันชุด โดยแบ่งออกเป็น 4 ช่วงเวลาคือ

-          07.00 น. รอบแรก จำนวน 1-2 พันชุด เพื่อนำไปแจกแก่ผู้ที่อยู่ลึกที่สุดของแนวน้ำ

-          11.00 น. รอบที่ 2 จำนวน 1-2 พันชุด เพื่อนำไปแจกแก่ผู้ที่อยู่แนวกลางซอย

-          15.00 น. รอบที่ 3 จำนวน 2500 ชุด แจกแก่ผู้ที่อยู่ต้นซอยแต่น้ำลึก

-          21.00 น. รอบสุดท้าย  จำนวน 500-700 ชุดสำหรับทหารที่ไปปฏิบัติหน้าที่กลับมาที่ฐานประมาณ 21.00 น.

 

 การดำเนินงานที่ผ่านมา

ทีมอาสาฯ ได้จัดชุดลงพื้นที่คลอง 1-7 โดยนำของบริจาคชุดใหญ่ ซึ่ง

ประกอบ ด้วยอาหารพร้อมรับประทาน, แม่ครัวสัญจร, น้ำดื่ม, ถุงยังชีพ, อาหารแห้ง สิ่งของอุปโภคบริโภคไปบริจาครอบแรกเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ซึ่งสิ่งของเป็นการรับมอบบริจาคจากหลายหน่วย อาทิ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ฯ, ช่อง 3, กองทัพภาคที่ 3, และจากผู้มีจิตศรัทราอีกหลายคนที่บริจาคเป็นสิ่งของ และเงินสด รวมมูลค่า 400,000 บาท โดยประมาณ

 

ข้อมูลสำคัญเพิ่มเติม

ทาง อาสาสมัครได้รับความกรุณาจากท่านผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ พลตรี เทพพงค์  ทิพยจันทร์ ให้ใช้รถ และเรือทหารสนับสนุนภารกิจนี้มาโดยตลอด ซึ่งต้องใช้น้ำมันในการเติมรถ และเรือในภารกิจต่างๆ รวมถึงครัวฯ ด้วยวันละประมาณ 550 ลิตร เป็นอย่างน้อยต่อวัน จนวันนี้ทั้งงบเก่าของทหารก็ไม่เพียงพอต่อการใช้ในภารกิจหลัก

        ดังนั้นกลุ่มจึงต้องขอความกรุณาจากท่านที่ใจบุญร่วมกันจัดหาน้ำมันดีเชล เพื่อป้อนรถขนาดใหญ่ของทหารในภารกิจจัดส่งอาหารและวัตถุดิบตามหลักการข้าง ต้นตามความจำเป็นคือ

-          รถที่ใช้ในภารกิจส่งอาหารเป็นรถขนาดใหญ่ใช้น้ำมันบนถนนธรรมดา 3 ก.ม./ลิตร ลงน้ำต้องใช้เกียร์ต่ำกินน้ำมันที่ 2 ก.ม./ล. ระยะทางที่ทำงาน คลอง 1-7 ต้องออกเดินทางจากคลอง 13 อันเป็นจุดที่ตั้งครัว รวมระยะทางทั้งสิ้น 32 ก.ม. ไปกลับเทียวละ 64 ก.ม.ต้องใช้น้ำมัน 32 ลิตร/คัน/เทียว(โดยประมาณ 2 ก.ม./ลิตร) คันละ 3 รอบต่อคันต้องใช้น้ำมัน 96 ลิตร/วัน/คัน

-          เรือที่ประจำคลองทั้งหมด 8 ลำ ต้องใช้น้ำมันลำละ 8 ลิตร/วัน โดยประมาณใน รวมหนึ่งวันใช้น้ำมันทั้งหมดประมาณ 64 ลิตร

ศูนย์และครัวแห่งนี้จะยังคงทำหน้าที่แบบนี้จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางที่ดีที่สุด โดยมีแนวนโยบาย 3 ระดับคือ

1.    เราแจกอาหารให้เพราะต้องการแนะนำให้ออกจากพื้นที่ โดยจะเตือนว่าหากไม่ออกไป เราจะปฏิบัติมาตรการ 2 กับเขาต่อไป

2.    การให้อาหารเป็นจุด และต้องออกมารับเอง (อันเป็นมาตรการที่กำลังจะเริ่มเร็วๆนี้) โดยทางกลุ่มอาสาฯได้เข้าไปพื้นที่และขอคุยกับกลุ่มคนที่ติดค้าง โดยขอร้องให้เขารวมกลุ่มกัน เป็นกลุ่มอาสาฯย่อยในหมู่บ้านตั้งเป็นครัวประจำชุมชน และชวนคนอื่นๆมาร่วมเป็นอาสาด้วยกันผลิตอาหารแบ่งปันกันเองในกลุ่มที่ลง ทะเบียนร่วม คนที่ไม่เข้าทะเบียนร่วมก็จะไม่ได้ส่วนแบ่งอาหารนี้ โดยทางศูนย์ครัวธารน้ำใจฯ จะเป็นผู้ส่งของสดมาให้ สนับสนุนอุปกรณ์บางส่วนที่หาไม่ได้ทุกวัน แต่มีข้อแม้ว่ากลุ่มนี้จะต้องมีภารกิจเพิ่มคือ การรักษาความเรียบร้อยภายในหมู่บ้านของตน ดูแลทรัพย์สินเพื่อนบ้านจัดเวรยามร่วมกัน เป็นการทดแทน โดยทหารและอาสาสมัครกู้ภัยจะมาร่วมทำงานด้วยเป็นพี่เลี้ยง และรายงานผล

3.    เมื่อคนที่เห็นว่าความปลอดภัยพอจะเป็นที่พึ่งได้บ้างก็จะชักชวนให้เขาออกจากพื้นที่  เพื่อจะได้แบ่งเบาภาระการเลี้ยงดูต่อไป

*** ใครจะไปด้วยช่วยแจ้งจำนวนคนที่อยู่ในแกงค์เดียวกันและจะไปด้วยกันมาด้วย จะได้จัดรถให้เหมาะกับจำนวนคน (ในกรณีไม่ขับรถไปเอง) ...เรื่องนี้สำคัญ

 

กำหนดการ (ร่าง)        

07.00      ออกเดินทางจากมังกี้คลับ โครงการศุภาลัยเพลส สุขุมวิทซอย 39 (ซอยพร้อมพงษ์ด้านถนนเพชรบุรีตัดใหม่)

08.30      ถึงที่หมายคลอง 13 / รับมอบสิ่งของบริจาค

                อาสาแม่ครัวสัญจรเตรียมปรุงอาหารมื้อกลางวัน 3000 แพคไม่รวมของทหาร

09.00      อาสาสัญจรลงพื้นที่

                อาสาบันเทิงเตรียมงานและกิจกรรม สำหรับปลอบขวัญและกำลังใจทหาร 1400-1500 นาย และทีมอาสา  

                ประจำพื้นที่

15.00      อาสาแม่ครัวปรุงอาหารมื้อเย็น 3000 แพค ไม่รวมของทหาร

17.00      อาสาเสร็จภารกิจหลัก

17.30      อาสาบันเทิง พร้อมอาหารเย็น

             - ดนตรี

             - เกมส์ พร้อม ของที่ระลึก เช่น ผ้าเช็ดตัว กางเกงใน รองเท้าฟองน้ำ สบู่ ผ้าขาวม้า ฯลฯ

             - สัมภาษณ์ทหาร กิจกรรมบันเทิงร่วมระหว่างอาสาสัญจร อาสาประจำ ชาวบ้านบางส่วน และทหาร

             - ทหารร่วมสนุกร้องเพลงกับเครื่องคาราโอเกะ

20.30      เสร็จสิ้นภารกิจ / เก็บข้าวของ

21.00      เดินทางกลับ

Buddha Bless everyone

โจอี้

 

* สอบถามการโอนเงินได้กับประสานงาน*

 

ดูแลทีม -  

โจอี้ 081 741 9999 / 081 341 3888

email : joh4u@hotmail.com

http://www.facebook.com/profile.php?id=728680806

 

ประสานงาน -  

แมว 083 139 8800 / 081 453 8520

email : mpanita@hotmail.com

https://www.facebook.com/mpanita

 

  อ๋อง 089 663 5252 / 089 157 3727

Email : ongryong@gmail.com

https://www.facebook.com/ongry.T

 

Center : Monkey Club Sukumvit Soi 39

Tel : 02-6623444 ติดต่อคุณมะขิ่น

http://www.facebook.com/monkeyclub39

 

สามารถเข้าไปดูภาพการจัดทีมอาสาออกช่วยตามจังหวัดต่าง ๆ ได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้

อัลบัม หนึ่ง

สอง

สาม

สี่

ห้า

หก

เจ็ด

 

Views: 214

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service