รวม 10 สุดยอดสวนร่วมสมัยจากทั่วโลก (Top Ten, Parks and Gardens)

Dezeen เว็บไซต์ที่ รวบรวมงาน Design เจ๋งๆทั่วโลกได้รวบรวม 10 อันดับ สวนร่วมสมัยที่น่าสนใจ จากทั่วโลก งั้นอย่าให้เสียเวลากันดีกว่าครับ งั้นเราไปดูกันเลยนะครับ

อันดับแรก คงจะไม่พ้น กับ High Line ออกแบบโดย James Corner Field Operations and Diller Scofidio + Renfro หนึ่งงานที่ผมเพิ่งเอามาลงให้เพื่อนๆดู และเมื่อไม่นานมานี้ เพิ่งได้เป็น ส่วนที่สอง (รออีกหน่อยนะครับ จะเอามาให้ดูกัน)

อันดับสอง Anne Holtrop’s Floating Gardens ที่ิอัมสเตอดัม กำลังจะมีเกาะลอยน้ำ ที่เป็นผลงานของมนุษย์ โดยข้างในนั้นจะมีสปาอยู่ด้วย ความเจ๋งของมันนอกเหนือจากนี้ก็คือ ความเป็นสถาปัตกรรม, สถาปัตยกรรมภายใน และ ภูมิสถาปัตย์นั้น จะถูกรวมกันให้เป็นชิ้นเดียว ทำให้รู้สึกว่า อยู่ในสวนตลอดเวลา

สถาปนิกดัง อย่าง Peter Zumthor ได้ออกแบบ Serpentine Gallery Pavilion มีอาคารที่ล้อมรอบสวนแห่งนี้ไว้ ซึ่งเปรียบเสมือนเวที หรือ ฉากหลังของสวนที่อยู่ภายใน โดยผ่านความมืดและ แสงเงาที่เกิดขึ้นระหว่างที่เดินเข้ามา จากข้างนอกสู่ข้างใน ทำให้พื้นที่สวนด้านในตัดขาดจาก กลิ่น และเสียง สัมผัสของจารจรในเมืองลอนดอน

อันดับ 4 นี้อยู่ในอิสราเอล Entrance square ณ Ben-Gurion University มีการใช้องค์ประกอบที่หลากหลายทำให้คอนกรีตกลายเป็น(พระเอกของงาน)ที่เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างอาคารโดยรอบ ทั้งทางสายตา และทางกายภาพ ออกแบบโดย Chyutin Architects

ท่ออะครีลิกที่มีสายไฟข้างในนับ 6,000 เส้น สร้าง สวนดอกไม้ที่มีแรงบันดาลใจจาก ดอกไม้ทะเลทรายที่ขึ้นหลังจากพายุฝน หรือ Field of Light by Bruce Munro หนึ่งใน Eden Project ที่ประเทศอังกฤษ เข้ามาเป็นอันดับห้า

อันดับหก มากันที่นิวยอร์กอีกครั้งกับ  Urban Farming Project ของ Work Architecture Company โปรเจคนี้มีชื่อว่า Public Farm One การนำความเป็นชนบทมาเผยให้คนเมืองได้เห็นผ่านทาง ท่อกระดาษแข็งที่เป็นกระถางปลูกผักและผลไม้ ที่ลอยเหนือพื้นที่ส่วนกลาง

LAAC Architekten และ Stiefel Kramer Architecture ได้ออกแบบ Landhausplatz ที่เป็นลานสาธารณะ ใน อินน์สบรูกก์ ประเทศออสเตรีย โดยใช้คอนกรีตมาเป็นวัสดุหลักในการทำ Hard-scape ให้มีความอ่อนไหวและดูนุ่มนวล จึงทำให้เข้ามาเป็นอันดับ 7

Martha Schwartz Partners ร่วมงาน the 2011 Xi’an International Horticultural Expo ที่ประเทศจีน จนทำให้ Master Designer's Garden Plot 6 (หนึ่งงานจากดีไซน์เนอร์ทั้งหมด 9 ท่าน) เข้ามาอยู่ในอันดับที่ 8 ซึ่งธีมงานออกแบบนี้ มีอยู่ว่า ‘the harmonious co-existence of nature and the city’ โดยมีการจัดวางกระจกเงาด้านเดียว (อีกด้านสามารถมองผ่านได้) อยู่หลายตำแหน่ง ทำให้เกิดภาพสะท้อนในงาน จนเห็นความกลมกลืนของ ธรรมชาติและความเป็นเมือง

EARTHSCAPE landscape designer จากแดนอาทิตย์อุทัย จัดสวนสมุนไพร โดยแบ่งพื้นที่ปลูกเป็นรูปร่าง คนตัวใหญ่มหึมา โดยใช้ชื่อว่า Medical Herbman Café Project (MHCP) และชายร่างยักษ์ผู้นี้ก็นอนมาเป็นอันดับ9

อันดับสุดท้าย แปลกสุดๆกับ สวนเห็ด จากงาน International Festival des Jardins de Metis ที่ Thilo Folkerts ภูมิสถาปนิกแห่ง 100 Landschaftsarchitektur จากเบอร์ลิน และ Rodney LaTourelle ศิลปินชาวแคนาดา นำหนังสือใช้แล้ว มาจัดวาง ให้มีลักษณะเป็นกำแพงบ้าง ที่นั่งบ้าง จนเวลาผ่านไป มีเห็ดงอกตามหนังสือ และผลสำรวจพบว่ามีเห็ดงอกตั้ง 8 ชนิด

 

[ via : Dezeen ]

Views: 1533

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by Ignore*Onyx on August 14, 2011 at 6:33pm
ชอบเห็ด

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service