10 สถาปัตยกรรม สุดเจ๋ง แห่งปี 2010

ปี 2010 ผ่านไปแล้ว เราลองมาดูกันซิว่า 10 สถาปัตยกรรม สุดเจ๋ง แห่งปี 2010 ที่ เว็บไซต์รวมสิ่งสุดเจ๋ง The Coolist* รวบรวมมา ซึ่งเป็นงานสถาปัตยกรรมที่ล้วนแล้วเป็นนวัตกรรมใหม่ทั้งสิ้น

 

Vodaphone Headquarters by Barbosa Guimarães

Vodaphone ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ที่มีสาขาทั่วโลก  ได้รังสรรค์ Vodafone Headquarters ที่ ปอร์โต้ ประเทศโปรตุเกส โดยมี Barbosa G. เป็นผู้ออกแบบ

จากสโลแกนที่ว่า “Life in Motion“ จึงทำให้งานออกแบบโครงสร้างออกมาเป็นในรูปลักษณ์คล้ายกับว่าเป็นประติมากรรมขนาดใหญ่ แต่ล้วนแล้วใช้ประโยชน์จากพื้นที่อย่างเต็มคุณค่า

 

Bridle Road Residence by Antonio Zaninovic

หนึ่งในการออกแบบทางสถาปัตยกรรมร่วมสมัยยอดเยี่ย และด้านภูมิสถาปัตยกรรมที่ดีที่สุด (ยกย่องโดย the American Society of Landscape Architects)

บ้านหลังนี้ถูกออกแบบอยู่บนเนินเขาและหันหน้าออกไปสู่มหาสมุทร

 

JD House by BAK Arquitectos

ที่ชายฝั่งของ Mar Azul ประเทศอาเจนตินา มีงานสถาปัตยกรรมแบบยั่งยืน (sustainable architecture) โดยใช้วัสดุจากคอนกรีตและไม้ที่เป็นของพื้นถิ่น และที่สำคัญการออกแบบและการก่อสร้างไม่ทำลายต้นไม้โดยรอบเลย

 

Azahar Group Headquarters by OAB

ณ เมือง Castellon ประเทศสเปน บริษัทThe Azahar Group ผู้พัฒนา "environmental logistics" สำหรับประเทศกำลังพัฒนา และ ช่วยเหลือการสร้างระบบพัฒนาอย่างยั่งยืนแก่โลกที่สาม ได้สร้าง สำนักงานที่ตอบรับกับความเป็นกลุ่มพัฒนา การออกแบบจึงสะท้อนต่อสภาพแวดล้อม โดยมีการใส่ระบบรีไซเคิ่ลน้ำฝน การจัดการแสงจากธรรมชาติ ระบบความคุมสภาพภูมิอากาศและสภาพแวดล้อม และรูปร่างอาคารยังสอดคล้องกับภูเขาที่อยู่รอบๆอีกด้วย

 

Glass Pavilion House by Steve Hermann

บ้านกระจกแห่งแคลิฟอร์เนีย ออกแบบโดยSteve Hermann ถูกเปรียบเทียบกับ Farnsworth House ที่ออกแบบโดย Mies van der Rohe 

 

ANZ Centre Melbourne by Hassell Architecture

ผลงานชิ้นนี้ ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทั้งความสง่าของงานสถาปัตยกรรมภายใน และการสร้างระบบอย่างยั่งยืน(Sustainable Systems) ด้วยพนักงาน ANZ 6,500 คน ที่ทำงานตลอดทั้งวัน ทำให้มีการจัดพื้นที่ใช้สอย แบบ Mix Used ทำให้เกิดภาพที่สวยงามของการใช้พื้นที่ ซึ่งทำให้เกิดความหลากหลายของการใช้งานไม่ว่าจะเป็น พื้นที่ส่วนตัว พื้นที่ร่วม ห้องประชุม ห้องอาหาร หรือแม้แต่ห้องที่มีไว้สำหรับการผ่อนคลายของพนักงาน ส่วนทางด้านระบบการใช้อย่างยั่งยืน อาคารหลังนี้สามารถผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลมจากแม่น้ำที่ใช้เพื่อระบายความร้อน, การรีไซเคิล น้ำเสีย, การใช้น้ำฝนและ หลังคาสีเขียว 

Modularing House by A-Cero Architects

A-Cero Architects หนึ่งในบริษัทสถาปนิกที่มีชื่อเสียงด้านการทำที่อยู่อาศัยอันดับต้นๆของโลกได้สรรสร้าง Modular House โดยจะสร้างในราคาเพียง  $93,000 USD ซึ่งเป็นราคาที่ไม่แพงถ้าเทียบกับความสวยงามและความหรูหรา จากวัสดุสีดำเงา ที่ใช้กัีบพื้นที่ภายนอกของบ้านหลังนี้ ที่คุณไม่เคยเห็นบ้านไหนทำแบบนี้มาก่อน

 

 

Kanagawa Institute of Technology’s Glass Building

สถาบันเทคโนโลยีคานางาวะ ได้สร้างพื้นที่ทำงานใหม่ โดยมี Junya Ishigami and Associates เป็นผู้ออกแบบ  ซึ่งอาคารหลังนี้ถูกออกแบบให้มีพื้นที่เชื่อมต่อกับสภาพแวดล้อมของ อ่าวโตเกียว โดยพื้นผิวของอาคารส่วนใหญ่เป็นกระจก ภายในมีพื้นที่สีเขียวที่ได้รับแสงจากดวงอาทิตย์ผ่านทางผนังและหลังคาแบบ sky light ที่สำคัญอาคารหลังนี้ถูกลงรายชื่ออยู่ใน 15 อาคารกระจก ที่น่าทึ่ง

House 6 by Marcio Kogan

House 6 หนึ่งในคอเลกชั่นล่าสุด ของสถาปนิกอย่าง Marcio Kogan และทีมของเขา ที่ยังคงเอกลักษณ์ โดยมีโครงสร้างเป็นสีเหลี่ยม, ผนัีงหิน, หน้าต่าง wood-slatted และคำนึงถึงสภาพแวดล้อมรอบๆ เช่นเดียวกับงานอื่นๆของเขา

 

Seed Cathedral by Thomas Heatherwick

ไม่งานนี้ก็คงเป็นไม่ได้ เพราะเป็นหนึ่งงานที่กล่าวขานมากที่สุดจากงาน Shanghai Expo 2010  กับ Pavilion ของสหราชอาณาจักร The Seed Cathedral ที่ออกแบบโดย Thomas Heatherwick  เป็นสถาปัตยกรรมที่ถูกออกแบบเป็นรูปแบบของงานประติมากรรมที่น่าทึ่ง ที่ประกอบไปด้วยแท่ง acrylic นับ 60,000แท่ง โดยแต่ละแท่งมีเมล็ดพืชอยู่ปลายด้านในของมัน อาคารนี้มีสองบทบาทคือหนึ่งเป็นบ้าน และที่ต้อนรับแขก นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็นธนาคารเมล็ดพันธุ์ เพื่อเก็บประวัตินิเวศของโลก


ทั้งหมดนี้ก็เป็น 10 สถาปัตยกรรมสุดเจ๋งแห่งปี 2010 ที่เอามาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้ชมกัน

 

 

[ via: thecoolist ]

Views: 4709

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by Yosapol Chaengsri on January 9, 2012 at 4:32pm

ขอขอบคุณ จากใจครับ

Comment by Verarit Vincent Veranondh on February 22, 2011 at 12:43am
ยินดีครับ
Comment by Thitichaya Sommanomai on February 21, 2011 at 7:29pm
ขอบคุณนะค่ะที่หามาให้ดูชอบมากกกกกกก คลั่งไคล้เลยก็ว่าได้

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service