เก่งเดินไปตามถนนปูคอนกรีต สองข้างทางเต็มไปด้วยต้นหญ้า ดอกหญ้าที่ไร้คุณค่าทางเศรษฐกิจ หาประโยชน์อะไรไม่ได้ งอกเรียงราย ห้อมล้อมอยู่ตามเส้นทางที่เก่งเดินไป มันมีเส้นทางสองทาง ลัดเลาะไปหลังหมู่บ้าน ซึ่งเป็นเส้นทางที่ยาวกว่า ใช้เวลามากกว่า กับเส้นทางบนถนนสายตรง ที่สั้นกว่า ใช้เวลาน้อยกว่า

 

แต่กเก่งก็กลับเลือกเส้นทางด้านหลังหมู่บ้าน เส้นทางนั้น ไม่ติดถนนใหฐ่ เป็นซอกซอยเล็กๆ เลี้ยวเลาะไปตามพื้นที่ หากแต่ว่า มันปลอดภัยจากเส้นทางหลักของการสัญจร ไม่มีรถบรรทุก รถกระบะ รถยนต์ วิ่งผ่านไปผ่านมามากนักบนเส้นทางด้านหลังถนนนี้ นึกอยากเดินก๋ากลางถนนก็เดินได้ตามใจ ขวาได้ ซ้ายสะดวก ไม่ต้องระมัดระวังอะไรมาก

 

บ้านของเก่ง มีทั้งจักรยาน จักรยานยนต์ รถเก๋ง และรถกระบะ แต่ความที่เขาไม่มีงานอะไรต้องเร่งรีบ พาหนะต่างๆ ทั้งหลายเหล่านั้น ดูจะไม่จะเป็น นอกจากนี้ เก่งเลือกที่จะเดิน เพราะอ่านหนังสือมาว่า การเดิน ทำให้กระเพาะ และการทำงานของระบบลำไส้ดี

 

หลังจากเดินลัดเลาะไปเรื่อยๆ เก่งก็ลัดออกมาถึงที่หมายที่ร้านของชำ ขณะนั้น เป็นเวลาบ่ายๆ เที่ยง การสัญจรบนถนนไม่พลุกพล่าน ผู้คนไม่ค่อยออกมาจับจ่ายซื้อของกันในชุมชน ความว่างเปล่าไร้ผู้คนสัญจร มันเป็นจังหวะที่ดีมาก ที่เค้าจะได้นั่งพูดคุยกับน้องมิ้ลค์ ถึงจะต้องไปทนนั่งดมกลิ่นผักเน่า นั่งอยู่กับกองไข่ และกองไม้กวาด

 

ร้านของชำเจ้าใหญ่เจ้าประจำ ตั้งอยู่ตรงข้ามแผงตลาดชุมชนที่ชาวบ้านเรียก ตลาดแลง หใยถึงตลาดตอนเย็น ร้านหันหน้าไปทางทิศตะวันออก พอตกบ่าย ตัวตึกก็จะเป็นร่มเงาบังแสงอาทิตย์ให้โต๊ะหินอ่อนหน้าร้านพอดี มันเป็นที่สโมสรของผู้คนในชุมชนชุม ได้มานั่งแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ความคิดความเห็นทั้งจริงและไม่จริง ข่าวลือและเรื่องนินทาต่างๆ

 

เก่งเดินเลาะเข้าไปในร้าน หวังว่าจะได้สบตากับน้องมิ้ลค์และนั่งคุยอยู่กับเธอในช่วงบ่ายๆ อย่างเคย หากแต่ว่า ในร้านก็มีหญิงสาวอีกคนหนึ่งกำลังสนทนากับน้องมิ้ลค์อยู่ หญิงสาวคนนั้นรูปร่างสมส่วน นัยน์ตากลมโต จมูกรั้น ดัดผมเป็นลอนเล็กน้อย และแต่งหน้าจัด เทียบกับน้องมิ้ลค์ ทั้งอายุอานาม รูปร่างและความสวยน่ารักตามวัยสาวก็ดูจะให้คะแนนกันลำบาก กินกันไม่กี่มากน้อย ติดแต่ว่าหญิงสาวที่มาคุยกับน้องมิ้ลค์ ดูจะคล้ำกว่า

 

เก่งก็เห็นหญิงสาวคนนี้บ่อย เธอมักแต่งหน้าแต่งตัวออกมาช่วงบ่ายๆ แล้วก็ขี่จักรยานยนต์เข้าเมืองไป เก่งไม่เคยคุยกับหญิงสาวคนนี้ แต่ก็คิดว่าเธอคงอยู่ไม่นาน บทสนทนาหยุดชะงักลงชั่วขณะ แต่ดูประเด็นสำคัญจะยังไม่จบ และดูจะยืดเยื้อ เหมือนผู้ชายคุยเรื่องลามกกันแล้วมีผู้หญิงเข้ามาขัดจังหวะ

“หน่ะ มิ้ลค์ ลองมาดู เงินดีด้วยนะ อยากได้อะไรก็ซื้อมาแต่ง หยุดเมื่อไหร่ก็ได้ ก็โทรไปบอกเขา เราก็นัดเขาไว้แล้ว ว่าจะพาไป”

สาวสวยผิวคล้ำ พยายามพูดจาหว่านล้อมชักชวนน้องมิ้ลค์ ให้ลองไปทำงานกับเธอ แต่ดูประเด็นสำคัญจะยังไม่จบ เก่งก็เข้ามาขัดจังหวะเสียก่อน ทำให้เธอต้องรีบเดินออกไป

เก่งเดินเลี่ยงไปที่ตู้แช่แข็ง หยิบเบียร์ แล้วเดินไปที่เคาน์เตอร์ ขอแก้วเปล่ากับน้องมิ้ลค์

“จะชวนไปทำงานที่ไหนกันเหรอ แหม ยังงี้พี่มาก็ไม่เจอมิ้ลค์สิ” เก่งถาม สบสายตาส่งยิ้มกับน้องมิ้ลค์

“ก็ยังไม่ได้ว่าจะไปหรอกพี่ ก็อยู่นี่แหล่ะ” น้องมิ้ลค์ยิ้มตอบ สบสายตากับเก่ง

“งานอะไรหล่ะ พี่ไปด้วยได้ไม๊”

“ไม่รู้สิพี่ ถ้าแอนมาอีกทีจะถามให้” มิ้ลค์หมายถึงสาวสวยผิวคล้ำ

คำตอบต่อมาทำเก่งสะดุ้งจนขวดเบียร์ตก

“เค้ามาชวนไปร้าน ซีห์ล่า”

Views: 29

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service