เช...ตายแล้ว ทุนนิยมยังไม่ตาย?

 

 

 

 

เช กูวารา (Che Guevara) รูปของเชถือเป็นไอคอน เป็นตัวแทนของระบอบคอมมิวนิสต์ และเป็นรูปภาพที่ใช้ในการต่อต้านโลกทุนนิยมอย่างหัวชนฝา แต่ทว่าหลังจากที่รูปของเชแพร่หลายออกไป รูปของเชก็กลายเป็นเพียงเครื่องมือที่ถูกใช้โฆษณาชวนเชื่อของโลกคอมมิวนิสต์ในช่วงเวลาที่สังคมโลกแบ่งแยกเป็นซีกซ้ายและขวาทางการเมือง...

 

แต่ในทุกวันนี้รูปของเชกลับมาผงาดในโลกของทุนนิยมสุดโต่งอย่างชวนให้รู้สึกฉงน รูปของเชกลายมาเป็นไอคอนในวงการแฟชั่น เป็นลายเท่เก๋ไก๋บนเสื้อยืดในโลกทุนนิยม ผู้ที่สวมใส่เสื้อยืดโดยส่วนใหญ่ไม่รู้ว่ารูปภาพของชายหนุ่มหน้าตาคมเข้มบนเสื้อยืดนั้นเป็นใคร!?! ผู้ที่สวมใส่เสื้อยืดรูปเช แทบที่จะไม่สนใจว่าเขาเป็นนักปฏิวัติหรือไม่?(ในสายตาของฟากฝั่งระบอบสังคมนิยม) หรือ เขาเป็นผู้ก่อการร้ายหรือเปล่า? (ในสายตาของฟากฝั่งสังคมทุนนิยม)

 

รูปนี้ของ เช กูวารา บนปกนิตยสาร Communication Arts magazine ฉบับ ปี 2006 ถือเป็นทั้งรูปภาพที่ใช้ในเชิงของการเสียดสีระบอบสังคมนิยมได้อย่างแสบสันต์ และเป็นทั้งการนำเอาความโด่งดังของเชมาใช้เป็นจุดขายในทางการตลาดตามแบบฉบับของทุนนิยมได้อย่างชาญฉลาด

 

สำหรับผมแล้ว... ผมมองผ่านรูปภาพนี้ว่ามันคือ ความร้ายกาจของโลกยุคปัจจุบัน ที่ผู้คนนิยมเสพและรับประทานยำรวมมิตรทางประวัติศาสตร์ โดยที่มีรูปภาพของเชเป็นเครื่องมือ...

 

 

ป.ล. บันดาลใจจากหนังสือ ดีไซน์+คัลเจอร์ (เล่ม2)

ของ ประชา สุวีรานนท์

Views: 441

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service