ตื่นขึ้นมา แสงแดดยามเช้าเอื่อยๆ รับลมเย็นๆ ปะทะตัว
แสงแดดเช้ายามนี้ อยากชวนเพื่อนๆ จับกล้องเดินเที่ยวถ่ายรูปเหลือเกิน
แสงสีส้มอมฟ้าใสๆ เวลาปะทะกับสีเขียวของใบไม้…ช่างดูสดชื่น รื่นรมย์เสียนี่กระไร

ทำให้ชวนนึกถึงภาพและบรรยากาศที่เคยถ่ายไว้เมื่อปี 2548 ได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยียนประเทศออสเตรีย และฮังการี ในทริปนั้นเรากะเหรี่ยง 8 คน ได้เดินทางโดยเครื่องบินจากกรุงเทพฯ ถึง กรุงเวียนนา ใช้เวลาประมาณ 11 ชั่วโมง พวกเราค่อนข้างทำการบ้านกันอย่างดี เตรียมข้อมูลการท่องเที่ยว จองที่พักตลอดการเดินทางผ่านอินเตอร์เนตซึ่งสะดวกมาก แล้วไปเช่ารถที่เวียนนาเพื่อขับตระเวนตามที่ท่องเที่ยวต่างๆ (อ๋อ...ลืมบอกไปว่าอย่าลืมนำใบอนุญาตขับขี่สากลไปด้วยนะครับ) ทริปนี้เราไปกันประมาณ 8 วัน เจาะลึก ออสเตรีย ฮังการี เชค และโฉบเยอรมันนิดหน่อย เฉลี่ยค่าใช้จ่ายในการเดินทางครั้งนี้คนละประมาณ 10,000 บาทต่อวัน เที่ยวกันตั้งแต่เช้าตรู่ยันเที่ยงคืนทุกวัน เป็นทริปนึงที่ชวนให้คิดถึงและอยากกลับไปอีกสักครั้ง เพราะเป็นประเทศที่มองไปทางไหนก็สวยไปหมด


ในการถ่ายภาพ เราอาจได้ภาพที่สื่อความหมายและความรู้สึกร่วมได้ในทุกที่ที่เราเดินผ่าน ภาพคุณตา คุณยาย นั่งรับแดดอ่อนๆ ในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งกลางกรุงบูดาเปสท์ใบไม้สีเข้มอ่อนและร่มเงา ช่วยสร้างให้ภาพมีมิติเพิ่มขึ้นตามธรรมชาติ ทำให้รู้สึกอยากเข้าไปนั่งผึ่งแดดร่วมด้วยอีกคน


และอีกหลายๆ ภาพในบรรยากาศใกล้เคียงกัน
ขณะที่เดินอยู่ภายในสวนสวยของกรุงเวียนนา เงยหน้าเห็นฟ้าใส ตัดกับสีเขียวระยิบระยับ สะท้อนแสงอาทิตย์ ด้วยมุมภาพ silhouette (ภาพย้อนแสง) จนเพลินให้นึกว่ามีดาวสีเขียวตอนกลางวันแสกๆ


พอหันหลังกลับไปบนทางเท้าที่เดินผ่านมา เงาของต้นไม้ยืนต้นไร้ใบ แผ่ร่มเงาเสมือนพรมสีขาวดำ เวลาเราเดินผ่านรับรู้ได้ถึงแดดร้อนสลับเย็น แม้มันเป็นเพียงเงาไม้.....


และก็ไม่น่าเชื่อว่าอากาศเย็นๆ กับต้นไม้แห้งๆ นั้น ช่างเข้ากันได้ดีเหลือเกิน ใบอ่อนสีแดงเขียวช่วยเติมสีสัน เพิ่มบรรยากาศกระฉับกระเฉงให้การเดินชมสวนออกอรรถรสมากขึ้น


สำหรับผม การถ่ายภาพเป็นความสุขอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการหามุมมอง ขณะที่มองภาพที่ต้องการถ่ายผ่านเลนส์ หรือเมื่อดูภาพที่ถ่ายมาแล้วก็จะหวนให้นึกถึงความสุขในการเดินทางและการถ่ายภาพ และนับวันผมก็มีความสุขกับการถ่ายภาพเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และคุณก็อาจเป็นอีกคนที่หลงเสน่ห์ของการถ่ายภาพ

ไม่จำเป็นว่าภาพที่สวยจะต้องถ่ายจากกล้องราคาสูงเท่านั้น ผมเองก็เริ่มต้นด้วยกล้องคอมแพค แล้วค่อยๆ ขยับขยายไปใช้กล้อง DSLR และเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพต่างๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากเดิมที่เคยถ่ายฟิล์มและห่างหายไปหลายปี

ภาพทั้งหมดในชุดนี้ก็ถ่ายด้วยกล้อง Nikon Coolpix 5900 เป็น Digital Compact ที่คล่องตัวในขนาดกะทัดรัด ถนัดมือ เหมาะสำหรับการเดินท่องเที่ยวอย่างสบายๆ


สำหรับวันนี้ หากใครที่ชอบท่องเที่ยว อยากหางานอดิเรกสนุกๆ
การถ่ายรูปเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คนทุกเพศ ทุกวัย สนุกได้ไม่จำกัด และการถ่ายรูปก็ไม่ยากอย่างที่คิด
ด้วยเทคโนโลยีของกล้องปัจจุบันช่วยให้ผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายรูป สามารถถ่ายรูปได้สะดวกขึ้น คุณไม่ต้องกังวลกับการต้องซื้อหากล้อง DSLR ราคาแพง ไม่ต้องพะวงกับทฤษฎีการถ่ายรูปที่ซับซ้อน ซึ่งคุณไม่ได้เรียนมา

วันนี้ผมเพียงอยากให้คุณรู้สึกอยาก....
อยากถ่ายรูปสวยๆ ไว้ดูเล่น ถ่ายรูปสวยๆ ไว้อวดเพื่อน ความอยากจะช่วยนำพาคุณเอง...เชื่อผมเถอะครับ
มีความสุขกับการถ่ายรูปก่อน แล้วความสุขจะนำพาความสนุกมาหาคุณ
แล้วคุณจะเชื่อเหมือนผม Happiness Thru the Lens.


สวัสดีครับ
francetoo
Happiness thru the lens.
Copyright @ March 2009

-----------------------------------------------

ผมได้เคยเขียนไว้ที่ http://portal.settrade.com/blog/francetoo/2009/02/19/479

Views: 327

Replies to This Discussion

Cheers!
ทำให้นึกถึงตอนไปเวียนนาแล้วเห็นคนไปนอนเล่นกันที่สวนสาธารณะจริงๆครับ ที่เยอรมันก็มีเมืองสวยๆมากมายโดยเฉพาะที่ Freiburg เป็นชนบทที่มีสเน่ห์เอามากๆ

RSS

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service