แนะนำสถานที่เที่ยว : สะเมิงเหนือ จังหวัดเชียงใหม่


สะเมิงเหนือ เป็นจุดที่ไม่ไกลจากเมืองเชียงใหม่ ระยะเพียงแค่ 30 กม. แต่เป็นจุดที่เต็มไปด้วยความบริสุทธิ์ แวดล้อมด้วยวิถีชาวบ้านที่ปลูกพืชพันธุ์เมืองเหนือ ที่นี่เราได้ความช่วยเหลือจากพี่ณรงค์ชัย เจ้าของรีสอร์ตไร่แสงอรุณที่แสนใจดี ช่วยให้ข้อมูลการท่องเที่ยวกับเราเป็นอย่างมาก เนื่องจากข้อมูลในปัจจุบันช่างน้อยเสียเหลือเกิน

การเดินทางเริ่มต้น จากเส้นแม่ริม ทางเส้นคุ้มเสือวิ่งตรงขึ้นไปเป็นถนนสองเลนใช้เวลาราว 1 ชม. ถนนไต่เขาบางระยะจะเจอถนนไม่ดีบ้าง แต่รถยนต์สามารถวิ่งขึ้นได้สบาย เมื่อถึงแล้วที่สะเมิงเหนือมีจุดให้แวะชมมากมาย โดยอาจจะต้องเปลี่ยนเป็นรถ 4x4 หรือจะเช่า ATV จากทางรีสอร์ตก็ได้ (มีทั้งหมด 12 คัน) โดยสามารถเลือกได้ทั้ง route สั้น และ route ยาว 36 กม. ราคากันเองในระยะเวลาราว 4 ชม. ในการเที่ยว


ผมอยากจะบอกว่าหากใคร เบื่อสถานที่เที่ยวที่พลุกพล่านด้วยผู้คน ที่นี่เป็นตัวเลือกที่อยากให้มาลองเที่ยวกัน เนื่องจากเป็นที่ๆสดใหม่มากและไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ ส่วนมากนักท่องเที่ยวจึงเป็นฝรั่ง รีอสร์ตที่นี่ไม่ได้หรูหราแต่กลมกลืนไปกับธรรมชาติ บ้านพักแต่ละหลังจึงตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติอย่างไม้หรือบ้านดินที่ผสมด้วย ซีเมนต์และฟาง


จุดที่สวยงามมากของที่นี่คือ อ่างเก็บน้ำแม่ปาน ที่รีสอร์ตไร่แสงอรุณได้รับสัมปทาน ดังนั้นจึุงไม่มีนักท่องเที่ยวให้วุ่นวาย ส่วนความสวยงามน้องๆปางอุ๋ง โดยเฉพาะในยามฤดูหนาวที่ไปหมอกลอยเรียผิวน้ำกระทบกับแสงสีทองยามเช้าเป็น ช่วงเวลาที่พลาดไม่ได้เลย Lanscape ของที่นี่สวยงามกว่าอ่างเก็บน้ำของ ออป. วัดจันทน์เสียอีก


สำหรับท่านที่อยากไปค้างคืนที่จุดชมวิว ดอยม่อนอังเกตุเป็นตัวเลือกที่น่าสนเป็นอย่างมาก จากรีสอร์ตใช้เวลาขึ้นเขาด้วยรถ 4x4 ราว 2.30 ชม. ดอยนี้เป็นที่นิยมของเหล่า 4x4 เป็นอย่างมาก ด้วยความสูงถึง 1,840 เมตร จึงเป็นดอยที่สูงกว่าดอยลูกอื่ร เมื่อมองลงมาจึงเป็นสันเขาของอำเภอสะเมิงอยู่ในมุมล่างเป็นทิวทั้งหมด ที่สำคัญที่นี่คือจุดชมวิวที่เห็นได้ 360 องศา หากโชคดีเกิดทะเลหมอกที่นี่จะสามารถเห็นทะเลหมอกสุดลูกหูลูกตาได้ถึง 360 องศา นับว่าหาได้ไม่ง่ายนักสำหรับจุดชมวิวเมืองไทย (อีกที่ที่มีแต่ผมรู้สึกว่าที่นี่ดีกว่าคือจุดชมวิวดอยกาดผี ที่ดอยวาวีจังหวัดเชียงราย) บนยอดสุงสุดมีองค์พระประธานโดดเด่นอยู่ ที่นี่ในฤดูหนาวจะหนาวมากบางคืนจะติดลบ 1 องศาและลมแรง นักท่องเที่ยวสา่วนมากจึงตั้งแคมป์อยู่ที่ลานสนด้านล่างไปไม่ไกล ที่นี่ทางรีสอร์ตได้ขึ้นมาตั้งห้องน้ำให้ สำหรับผมเองทริปนี้เจอคณะ 4x4 มากางเต้นท์นอนบนยอดเต็มไปหมดจึงทำให้ทัศนียภาพไม่น่าดูแถมไม่เจอทะเลหมอก อีกต่างหาก ขางลงใช้เวลา 2 ชม. สามารถติดต่อไร่แสงอรุณในการหารถไปได้เช่นกัน ถ้าไม่อยากค้างคืน เราควรออกเดินทางราวตีสามกลับลงมาราว เก้าโมงเช้า



ที่สะเมิงเหนือยัง มีออนเซ็นหรือบ่อน้ำร้อนให้ได้แช่กันคือ บ่อน้ำร้อนโป่งกวาว เสีย ค่าใช้จ่ายคนละ 60 บาท มีผ้าเช็ดตัวและชุดอาบน้ำให้ (ผู้ชายคือกางเกงขาสั้น ผู้หญิงคือชุดคล้ายเอี๊ยมปกปิดได้เป็นอย่างดี) มีให้เลือกทั้ง outdoor และห้องส่วนตัว ในทริป ATV เมื่อเรากินฝุ่นมาระยะหนึ่งจะมาจอดที่จุดนี้ให้ แช่กันตามสบาย

นอก จากนี้ยังมีโครงการหลวงแม่แพะ รวมถึงสถานีเกษตรปางดะ และจุดดูที่บ้านแม่ตุงติง ที่นี่เป็นโครงการหลวงที่นำผลผลิตเข้าสู่วัง ทริปนี้เสียดายที่เส้นทาง ATV ไปจุดที่ว่าชำรุดจึงไม่ได้มีโอกาสเห็น

ผม รู้สึกว่าพื้นที่นี้มีเสน่ห์น่าหลงใหลสำหรับผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติและต้อง การเที่ยวที่ไม่ลำบากเกินไปนัก เสียดายที่ทริปนี้คณะผมอยู่ที่น้อยไปนิด อากาศดีกำลังสบาย และรู้สึกว่ายังมีอะไรที่น่าค้นหาอีกมากสำหรับ พื้นที่สะเมิงเหนือ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ หากวันใดวันหนึ่งรู้สึกอยากตัดขาดจากโลกภายนอก ผมจะกลับมาเยี่ยมเยือนถิ่นที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวที่นี่อีกครั้งครับ


สถานที่ตั้ง : สะเมิงเหนือ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่
ถ่ายด้วย : Canon 350D



ไร่แสงอรุณ
Sangaroon Farm (www.sangarooncottage.com เวบไซด์ยังเข้าไม่ได้) 02411 1797
ณรงค์ชัย - Managing Director 081 815 0379
พี่อ๊อด Attakorn - Homestay Manager
ns.banpak@hotmail.com



ดูแผนที่ที่ลิงค์นี้ http://www.weekendhobby.com/enduro/webboard/question.asp?id=20064


รูปที่เหลือตามดูได้ที่ http://chaoyun.multiply.com/photos/album/288

Views: 15930

Replies to This Discussion

บ้านเพื่อนสนิทอยู่สะเมิงพอดีเลยค่ะ

เห็นรูปแล้ว อยากไปๆๆๆ
ไปเลยครับ

ที่นี่น่าไป และจะบอกว่ามีศักยภาพในการเติบโตด้วย ถ้าอยากไปตอนยังเป็นธรรมชาติอยู่น่ารีบไปครับ
สวยงาม น่าไปมากๆค่ะ

RSS

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service