มาว่ากันเรื่องการดูโพลารอยด์ มือสอง

เคยโพส ไว้ในหัวข้อ "ABdominiCamera Test กับวิธีง่ายๆในการคุ้ยหาและเลือกซื้อ กล้องฟิล์มแบบง่ายๆฉบับ BC. Part 1-2" ที่ http://bombcreate.multiply.com/reviews/item/5 ซึ่งเป็นการเตรียมอุปกรณ์และการเลือกดูกล้องมือสองแบบง่ายๆ แต่เห็นว่า มีส่วนที่พูดถึงเกี่ยวกับ โพลารอยด์ ก็เลยขอคัดลอกเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับโพล่า มาแปะไว้ที่ HelloPola ด้วยเลยแล้วกัน ส่วนฉบับเต็มไปอ่านตาม link ข้างบนนะครับ อิ อิ


การเตรียมอุปกรณ์
Instax 200 pack

1. Instax 200 pack กลักเปล่าฟิล์มโพลารอยด์ ของฟูจิ ที่มีฟิล์มถ่ายเทส ติดไว้ในกลักซักใบสองใบ เพื่อไว้เช็คดูระบบเคลื่อนฟิล์ม จะมีก็ได้ไม่มีก็ได้ ใช้ในกรณีที่เราอยากจะหาเจ้ากล้อง Fuji Instax Camera มือสองมาใช้

จิ้มที่รูปแล้วจะมีลิ้งค์พาไปดูเกี่ยวกับ Instant Polaroid 600 Film

2. Instant Polaroid 600 Film Pack กลักฟิล์มโพลารอยด์เปล่า เอาไว้เทสกล้องโพลารอยด์ ที่สำคัญ กล้องโพลารอยด์ที่ใช้ฟิล์ม 600 นั้น จะใช้แบตเตอรี่จากตัวกลักฟิล์ม จิ้มที่รูปนะครับจะมีลิ้งค์พาไปรู้จักกับฟิล์ม 600

วิธีการตรวจเช็คสภาพเบื้องต้น
Polaroid 636 Close Up

1. สำหรับคนที่ชื่นชอบสเน่ห์ของโพลารอยด์ เนื่องด้วยตัวกล้องโพลารอยด์นั้น เลิกผลิตกล้องรุ่นใหม่ไปแล้ว แต่ยังพอมีฟิล์มขายอยู่ตามท้องตลาด ถ้าอยากเล่นโพลารอยด์ ก็ต้องคุ้ยหากล้องกันหน่อย เหมือนกับกล้องฟิล์มทั่วๆไปครับดูสภาพภายนอกก่อน ว่าบุบสลายกี่มากน้อย

Use 600 Film

2. เปิดช่องสำหรับใส่กล่องฟิล์ม จะเห็นว่าระบุไว้ว่าใช้กับฟิล์ม Format อะไร จากรูปตัวอย่าง เป็นกล้อง 636 Close Up ใช้กับฟิล์ม 600 ที่มีขายทั่วไปราคา เฉลี่ย 470-520 บาทแล้วแต่แหล่งซื้อฟิล์ม

จับฟิล์มเทสยัดใส่ดูระบบทำงาน

3. เนื่องจากกล้องPOLAROID TYPE 600 INSTANT CAMERA FILM นั้น ใช้พลังงานจากตัวกลักฟิล์ม ฉนั้นการจะดูระบบการทำงานต่างๆและระบบไฟ จึงจำเป็นต้องมีกลักฟิล์มทดสอบไปด้วย (ต้องมั่นใจว่าไฟจากแบตเตอรี่แห้งในชุดทดสอบยังไม่หมด) จับกลักฟิล์มยัดใส่เลยครับ แล้วปิดฝาซะ ถ้ากล้องสภาพดี มันจะบ้วนใบปิดแสงที่กลักฟิล์มออกมาก่อน แสดงว่าระบบเคลื่อนฟิล์มและระบบไฟใช้ได้แต่ต้องเช็คจุดอื่นต่อ

ตรวจสอบระบบไฟต่างๆ

4. ตรวจสอบระบบไฟ และระบบขับเคลื่อนต่างๆ จากข้อ 6. นั้น เรามาต่อเนื่องถึงระบบแฟลช และการทำงานของชัตเตอร์ กัน จากรูป ตัวกล้องจะมีไฟแจ้งสถานะการทำงานของแฟลช ถ้ากล้องดีและระบบไฟทำงานนั้น ไฟสถานะจะเริ่มจากสีแดงก่อนและสีเขียวเมื่อระบบแฟลชพร้อมทำงาน คร่าวนี้ลองยิงดู แฟลชต้องออกและกล้องต้องบ้วนฟิล์มออกมา และให้เราดูตรง Counter นับฟิล์มว่าทำงานสัมพันธ์ กันหรือไม่ เมื่อเราจับกลักฟิล์มยัดใส่นั้น ตัว Counter จะบอกสถานะฟิล์ม เป็น 10 เสมอ ถ้าทุกอย่างโอเคซื้อเลยครับ กล้องตัวนี้ได้มาจาก ตลาดเปิดท้ายขายของพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน ในราคา 80 บาท เมื่อปีที่แล้วได้ (กล้องถูกกว่าฟิล์มอีก อิ อิ)

Fuji Instax Matic 100

5. มาถึงกล้องจำพวก Instant Film อีกยี่ห้อครับ นั่นก็คือ Fuji Instax รุ่นต่างๆ รวมทั้งพวก mini Instax รุ่นต่างๆจะมีวิธีดูคล้ายๆกัน จากรูปตัวอย่าง เป็น Instax 100 ครับ วิธีดูเบื้องต้นเหมือนข้อ 1. ครับ ดูสภาพภายนอก

ดูระบบต่างๆ

6.กล้องของฟูจิ นั้นจะต่างกับของโพลารอยด์ อยู่จุดนึงครับ คือกล้องใช้พลังงานจากถ่าน 2A หรือ CR123A ครับ แล้วแต่รุ่น ไม่ได้ใช้พลังจากตัวกลักฟิล์ม ฉนั้นพอเจอกล้อง ถามราคาแล้ว ให้เราเอาถ่านยัดใส่ก่อนเลยครับ ดูระบบไฟต่างๆ ว่าทำงานไหม ลองเปิดปิดแฟลชดู ว่าอยู่ดีมีสุข หรือเปล่า แล้วค่อยเปิดหลังกล้อง เพื่อจะดูชัตเตอร์และระบบเดินฟิล์ม จากรูป วงแดงๆด้านซ้ายจะเป็น ม่านชัตเตอร์ครับ และวงกลมแดงๆด้านขวามือจะเป็นสลักเมื่อเราใส่กลักฟิล์ม ตัวกล้องถึงจะทำงาน ในกรณีที่เราไม่มีกลักฟิล์มมาทดสอบ ให้เอานิ้วกดสลักตัวนี้นะครับ แล้วลองกดชัตเตอร์ดู ม่านชัตเตอร์จะเปิด แฟลชต้องติด และคานเลื่อนฟิล์มทำงาน เป็นอันใช้ได้ แต่ถ้าขี้เกียจกด (กล้องมันใหญ่ ทำให้ไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่) ก็ให้ติดกลักฟิล์มเปล่าไปด้วยและจับยัดใส่เลยครับชวร์กว่า ถ้าโอเคทุกอย่างก็ซื้อเลยครับ ตัวนี้ได้มาจาก คลองถม ราคา 150 บาท ซัก ครึ่งปีได้ ราคาฟิล์มก็จะเฉลี่ย 270-300 บาท แล้วแต่แหล่งซื้อครับ

Views: 10762

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service