ภาพถ่ายกรุงปารีสในแบบพาโนรามา มีมาเกือบสองร้อยปีตั้งแต่กลางคริสตศตวรรษที่ 19 ปัจจุบันยังมีภาพบางภาพคงอยู่และได้รับการอนุรักษ์ไว้ในพิพิธภัณฑ์นาวาเล่ห์ที่กรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส แต่น้อยคนนักที่จะรู้จักและสนใจงานภาพถ่ายพาโนรามาอย่างจริงจัง..

ศาสตราจารย์ยาโรสลาฟ พอนซาร์ อาจารย์สอนเทคโนโลยีการถ่่ายภาพที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ประยุกต์ที่เมืองโคโลญ ประเทศเยอรมัน ท่านมีชื่อเสียงเรื่องการถ่ายภาพพาโนรามาของธิเบต อินเดีย และ นครวัด กัมพูชา เพราะท่านเป็นผู้เดียวท่ีคิดค้นวิธีการถ่ายภาพกำแพงทั้งสี่ด้านของนครวัดได้อย่าสมบูรณ์และต่อเนืื่อง ด้วยกล้องโบราณขนาดเล็ก รุ่น FT-2 ในสมัย 1950 ซึ่งผลิตที่รัสเซีย กล้องรุ่นนี้นอกจากเล็กกระทัดรัดแล้ว ยังเป็นกล้องรุ่นเดียวท่ีสามารถใช้เลนซ์ 50 มิลลิเมตร ร่วมกับฟิล์มธรรมดาได้

ศาสตราจารย์เริ่มใช้กล้องตัวนี้จากการถ่ายภาพทิวทัศน์บนเทือกเขาหิมาลัย ประเทศทิเบต ต่อจากนั้นเขาได้เริ่มถ่ายภาพอย่างจริงจังโดยใช้สถานที่ในยุโรปและกรุงปารีส ซึ่งภาพทั้งสีและขาวดำที่ออกมา ดูแตกต่างและสวยงามจากภาพถ่ายปกติมาก เพราะกรุงปารีสเต็มไปด้วยความสงบนิ่งและทำให้เกิดแรงบันดาลใจหลายสิ่งหลายอย่างได้ เพราะกว่าจะได้ภาพที่แสนสวยงามนี้มาได้ ช่างภาพต้องใช้ความตั้งใจและความพยายามอย่างมาก กว่าจะออกมาเป็นภาพที่สวยงามและสมบูรณ์แบบได้ รวมทั้งยังเป็นงานที่ถ่ายทอดออกมาจากความรู้สึกและจิตวิญญาณของช่างภาพ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งมนต์เสน่ห์ที่น่าประทับใจและหาดูได้ยาก

ศาสตราจารย์ยาโรสลาฟ บอกว่า แรงบันดาลใจที่ทำให้เขารักการถ่ายภาพอย่างจริงจังนั้นเกิดจากช่วงวัยเด็กที่เขาได้มีโอกาสเห็นงานภาพถ่ายพาโนรามาของช่างภาพที่มีฝีมือคนหนึ่งซึ่งเขามองว่าภาพพาโนรามาเป็นภาพที่มีเสน่ห์ มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเป็นของตัวเอง จึงทำให้เขาเกิดความประทับใจและอยากถ่ายทอดผลงานลักษณะเช่นนี้ออกมาสู่สายตาชาวโลกให้ได้เห็นเช่นกัน

ความแตกต่างของภาพถ่ายธรรมดากับภาพถ่ายแบบพาโนรามานั้น ศาสตราจารย์ มองว่า ภาพพาโนรามามีเสน่ห์ดึงดูดใจคนดูภาพมากกว่า เพราะทำให้เราสามารถมองภาพได้รอบทิศทางแบบ 360 องศา เหมือนกับการได้มองจากสถานที่จริง ซึ่งสามารถเปลี่ยนมุมมองการมองภาพแบบเดิมได้อย่างดีทีเดียว

จึงอยากขอเชิญชวนคนที่สนใจในงานภาพถ่ายแบบพาโนรามาในมุมมองใหม่ สุดแสนคลาสสิค มาร่วมชมและเก็บความประทับใจได้ เพราะนอกจากจะเป็นการชมเพื่อศึกษาไว้เป็นความรู้ด้วยแล้ว คุณยังได้ทราบเทคนิคการถ่ายภาพดีๆ จากช่างภาพมืืออาชีพ เพราะปัจจุบันแทบจะหาคนที่สนใจงานภาพถ่ายแบบพาโนรามาได้น้อยลงทุกที

สำหรับใครที่สนใจงานภาพถ่ายพาโนรามานั้นสามารถไปชมงานนิทรรศการภาพถ่ายกรุงปารีสในแบบพาโนรามาได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 ตุลาคม ที่ เซรินเดีย แกลอรี่ ณ โอพี การ์เด้น ซอยเจริญกรุง 36 เขตบางรัก กทม. เวลา 11.00 - 20.00 น.

จาก http://www.thairath.co.th/content/life/33422

หรือไปดูเว็บไซด์ ของศาสตราจารย์ พอนซาร์ ที่ www.poncar.de
ไปดูภาพจริงมาแล้ว แนะนำว่า ควรไปดูชมเป็นอย่างยิ่ง
ข้อมูลเบื้องต้นคือภาพสี พิมพ์ด้วยเครื่อง Durst Lamda ส่วนภาพขาวดำพิมพ์ด้วยอิงก็เจ็ตของ Epson

Views: 274

Replies to This Discussion

ขอบคุณข่าวสารดีๆมากเรยค่ะ น่าไปดู ต้องไปดูให้ได้ค่ะ ^^
เซรินเดีย แกลเลอรี่
Attachments:
กล้อง FT2 และภาพต่างๆใน แกลเลอรี่
Attachments:

RSS

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service