ไปดูผลงานที่เข้ารอบ Hasselblad Master Finalist ปีนี้ดีกว่า




ลองเข้าไปที่ http://www.hasselblad.com/masters-2009-open-jury.aspx
จริงๆแล้วมีมาหลายปีแล้วครับ รางวัลเนี้ย เป็นรางวัลที่ Hasselblad มอบให้เป็นเกียรติแก่ช่างภาพหลายสาขาในแต่ละปี เพื่อเฟ้นหาพวก young talent จริงๆบางคนมันก็ไม่ young แล้วนะ ที่ผมชอบดูงานในงานประกวดอันนี้เพราะ signature ที่ถูกเลือกมา มันจะไม่ใช่อะไรที่ดู commercial เกินไป แถวบ้านเรียกเปิดหูเปิดตานะครับ ดีกว่าเอาหูไปนาเอาตาไปไร่เป็นไหนๆ อย่างไรก็ตาม เพื่อนๆอาจจะต้องเสียเวลาลงทะเบียนนิดหน่อยนะครับ ปีนี้มันพิเศษตรงที่เขาจัดให้มี popular votes ซึ่งมันทำให้เราสามารถเข้าไปดูคนที่เข้ารอบสุดท้ายได้ ก็เลยเอามาแนะนำลองเข้าไปชมกัน หรือถ้าอยากจะเข้าไปดูผลงานของปีที่ผ่านมาก็เข้าไปหน้าหลักของ hasselblad.com เลือก master นะครับ
ปีนี้ผมก็ส่ง แต่ไม่เข้ารอบสุดท้าย ถ้าเข้านะดังกว่าอ้นที่ได้ประกาศนีบัตรอีก เหอๆๆๆๆๆๆๆๆ

Views: 875

Replies to This Discussion


อันนี้เป็นประเภท wedding social ครับ เออ ผมจะสแปหน้าจอเลือกคนที่ผมชอบมาให้ดูละกัน ที่เหลือก็ลองเข้าไปดูกันนะครับ


อันนี้เป็นประเภท portrait ครับ จริงๆแล้วมีสวยหลายงาน บางคนถ่ายออกมาแล้วเหมือนภาพวาดเลยอ่ะ ช่างภาพประเภทนี้ท่านใดมีเทคนิคดีๆมาแนะนำกันบ้างก็ดีนะครับ อ้อ จะบอกไรอีกนะ คือผมสังเกตดูโดยภาพรวม เห็นว่าโดยส่วนใหญ่จะมีการจัดแสงคล้ายๆ spotlight คือรอบๆรูปจะทึมกว่า เหมือนกับเน้นที่กลางภาพนะครับ ไม่รู้ว่ามันเป็นเทรนด์ของช่วงนี้หรืออย่างไร ชี้แนะด้วยครับผม หรือมันเป็นเพราะเลนส์ หรือมันเป็นเพราะกล้อง หรือมันเป็นเพราะตากล้อง มันเป็นเพราะอารายยยยยยยยยยยยย?


อันนี้เป็นสาขา fashion beauty ครับ ผมชอบรูปนี้ ตอนเปิดมาเจอตอนแรก ผมตะโกนว่า "มันต้องอย่างนี้ซิวะ"
คือหลังๆ เห็นงานถ่ายแฟชั่นมันเหมือนๆกันไปหมดอ่ะครับ ก็เลยตื่นเต้นที่เห็นรูปนี้ มันเป็นความรู้สึกเดียวกับที่เห็นงานของ david lachapelle ในหนังสือ hotel lachapelle ครั้งแรก


อันนี้สาขา Products ก็เป็นประเภทภาพถ่ายผลิตภัณฑ์ ผมชอบงานคนนี้ตรงที่เขาจับดีเทลของสิ่งที่เราเห็นกันบ่อยๆแล้วเอามาเรียบเรียงใหม่ได้น่าสนใจ ก็คงมีรีทัชบ้างอ่ะนะ แต่ก็ไม่ว่ากัน ชอบฟีลลิ่งของภาพครับ น่ากลัวและน่าสัมผัสในเวลาเดียวกัน เหมือนผู้สาว...เอ๊ะเกี่ยวมั้ยวะ


คนนี้เข้ารอบสาขา Fine Art ผมชอบงานคนนี้ด้วยเหตุผลส่วนตัวเลย ผมชอบภาพที่มีคนกับสเปซอยู่ด้วยกันครับ ถ้าดูของคนอื่นในสาขานี้ก็จะเห็นว่ามีรูปแบบหลากหลายมาก ของคนที่อยู่ถัดจากคนนี้มันก็จะเป็นแบบคนกับสเปซเหมือนกัน แต่มันดูน่าอึดอัดกว่าเป็นคนอยู่ในกล่องไม้ ส่วนผลงานคนที่อยู่ก่อนหน้าคนนี้ก็จะแบบเป็นงานที่เคยเห็นมาในปีที่แล้วๆมา

จริงๆงานนี้ก็ไม่ใหม่นะครับ เคยเห็นคนที่ถ่ายสเปซกว้างกว่านี้ในโฆษณาบนโปสเตอร์ของ Muji ถ่ายโดย Tamotsu Fujii ออกแบบโดย kenya hara ที่เป็นผู้ชายเดินอยู่ในทะเลทราย art4d เคยเชิญ hara มาบรรยายสองสามปีที่แล้วในงาน designers' saturday เขาก็พูดถึงงานนี้ด้วย

แต่ว่าภาพที่ส่งประกวดของคนนี้ดูแล้วมันสบายตาสบายใจ เหงานิดนึงแต่ก็โอเค ไม่กลัวเหงาอยู่แล้ว โย่ว

(เจอรูปของ muji พอดี เอามาให้ดูครับ)

ฮือๆๆๆ สาขาที่เหลือ เขียนมาตั้งเยอะเผลอลบไปเฉยเลย


เขียนใหม่ก็ได้วะ
สาขา Architectural ผมชอบของ stephan zirwes เขาเลือกส่งภาพถ่ายแบบ ariel view มานะครับ เป็นคนเนี้ยบครับ มุมมองดี ผมดูงานในเว็บของเขาก็ส่วนใหญ่เป็นงานที่เขาทำเป็นงานศิลปะนะครับ ไปดูที่ http://www.stephanzirwes.com/


อันนี้ของอีกคน ถ่ายแบบโลวคีย์ มุมมองคล้ายกับของคุณแขก สาโรจน์ หนึ่งในสมาชิกห้องเรานะครับ จริงๆแล้วแขกเขาก็มาสเตอร์เหมือนกันนะ มาสเตอร์ดีกรีถาปัดศิลปากรไง ตึ้งโป๊ะ


ของคนนี้ถ่ายแบบ hi key เป็นโครงการ tenerife auditorium ที่ออกแบบโดย ซานติเอโก้ คาลาทราว่า ไปดูงานป๋าๆนี่เลย http://www.calatrava.com ผมว่าช่างภาพของคาลาทราว่าเองก็ถ่ายสวยดีนะ






สี่ประเภทที่เหลือนี่ผมขอรวบรัดเลยนะครับ เพราะไม่อาจจะเสนอแนะอะไรในรายละเอียดได้จริงๆ
อันแรก landscape nature
อันที่สอง editorial
อันที่สาม general
อันสุดท้าย up and coming
เอาล่ะครับ ขอได้รับความขอบคุณจากภารโรงห้องภาพถ่ายสถาปัตยกรรม เร็วๆนี้เชิญพบกับกระทู้การศึกษา

-ถ่ายสถาปัตยกรรม ทำทำไม / ว่าด้วยศาสตร์แห่งการถ่ายทอดสิ่งสร้างของมนุษย์ลงบนฟิล์ม(+ไฟล์)
-เลนส์ชิฟต์ แพงชิบ / ว่าด้วยอุปกรณ์เฉพาะสำหรับการถ่ายภาพงานสถาปัตยกรรม
-อากิเต๊กเจอรัล โฟต๊อกราฟี่ ติ๊บส์แอนติ๊กส์ / ว่าด้วยเทคนิค กรรมวิธี เบื้องลึก เบื้องหลืบ กรณีศึกษาแบบไทยๆ
-ไม่มีตังค์จ้าง ก็ถ่ายเองเลยดิ / ว่าด้วยเรื่องไม่มีตังค์ซื้อกล้องแพง เลยเอาคอมแพ็ครุ่นประหยัดถ่ายตึกให้ดูดีได้ง่ายจัง
รูปเด็ดๆ เพียบเลย

RSS

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service