Yvan Rodic ขบถหนุ่มบนถนนแฟชั่น

คอลัมน์ : World Wide Wheel
ผู้เขียน : ตะวันอ้อมข้าว
โดย ผู้จัดการ 360 องศา รายสัปดาห์ 22 ธันวาคม 2552


29 ปีที่แล้ว ตอนที่ เทอร์รี่ โจนส์ บรรณาธิการสุดติสต์ชาวอังกฤษเริ่มต้นทำนิตยสาร I-D เขานึกสนุกๆ ว่า อยากสร้างเอกลักษณ์ให้หน้าปกนิตยสารแฟชั่นของเขาทุกเล่ม นางแบบ นายแบบที่ขึ้นปกจะต้องกะพริบตาหนึ่งข้างให้ผู้อ่านเสมอ หรือถ้าไม่กะพริบตาทีมงาน I-D ก็จะต้องทำทุกวิถีทางให้ได้รูปปกเห็นดวงตาแค่ข้างเดียว กว่า 350 ปกที่ผ่านมา I-D ทำสำเร็จอย่างสวยงาม

เทอร์รี่ โจนส์ เป็นหนึ่งในผู้สร้างสไตล์ใหม่ให้ปกนิตยสาร เขาเป็นนักแหกคอกที่ปฏิเสธความเรียบหรูดูดี มุ่งสู่ภาพปกที่เน้น Mood & Tone ประเภทอารมณ์ต้องมาก่อน สถานที่ถ่ายปกของ I-D ในยุคบุกเบิกจึงไม่ใช่สูตรสำเร็จแบบสตูดิโอช็อต แต่เทอร์รี่เลือกถ่ายปกกันบนถนน วันแล้ววันเล่า สิ่งที่เขาและเพื่อนร่วมรุ่นทุ่มเทให้นั้น ถูกนิยามว่าเป็น "Street Fashion" ตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา

การถ่ายแฟชั่นในสไตล์นี้ค่อยๆ ได้รับความนิยมไปทั่วโลก อย่างน้อยๆ ในแต่ละประเทศ ต้องมีหัวนิตยสารที่แสดงการมีตัวตนของ Street Fashion อย่างน้อย 2-3 ฉบับ

Yvan Rodic เป็นหนุ่มชาวสวิตเซอร์แลนด์ที่คิดอะไรคล้ายๆ กับ เทอร์รี่ โจนส์ เขาคิดโปรเจกต์หนึ่งขึ้นมา มีใจความสั้นๆ ว่า "อยากออกเดินทางถ่ายภาพผู้คนที่เป็น Street Fashion ทั่วโลก" โรดิคในฐานะช่างภาพมือสมัครเล่น เลยบ้าจี้ลาออกจากการเป็นก๊อบปี้ไรเตอร์ในบริษัทโฆษณาในปี 2006 มาเป็นช่างภาพข้างถนนเพื่อตระเวนถ่ายภาพหนุ่มสาวตามตรอกซอกซอยในยุโรป

เขาสร้างบล็อกเพื่อรวบรวมผลงานชื่อ facehunter.blogspot.com มีอุปกรณ์ติดตัวเพียงกล้องดิจิตอลขนาดเล็ก เจอใครที่เห็นว่าแต่งตัวแจ่มเข้าท่าก็จะสแน็ปไว้ เขาทำเช่นนี้ทุกวันเหมือนเป็นพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ คอยนำข้อมูลมา Maintain บล็อกให้ใหม่สดเสมอแบบไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

ไม่นานนัก ผลงานภาพถ่ายของโรดิคก็เยอะขึ้นเรื่อยๆ มันช่วยบอกเล่าความเป็นสตรีตแฟชั่นตามหัวเมืองต่างๆ อย่างน่าสนใจ เขาเริ่มมีแฟนคลับ ที่เชื่อเหมือนๆ กันว่า "แฟชั่นไม่ได้อยู่บนแคตวอล์ก แต่แฟชั่นอยู่บนท้องถนน"

บล็อก Facehunter มีผู้ติดตามมากกว่า 500,000 คนต่อเดือน ด้วยเหตุผลว่าแฟชั่นนิสต้าที่มิลานก็อยากรู้ว่าหนุ่มสาวโตเกียวแต่งตัว เฟี้ยวแค่ไหน หรือฤดูร้อนในซิดนีย์ วัยรุ่นที่นั่นงัดชุดไหนมาใส่เดินถนน โรดิคได้รับการพูดถึงและถูกสัมภาษณ์จากนิตยสารแฟชั่นยักษ์ใหญ่ของวงการ เช่น Elle และ Vogue หนุ่มสวิสคนนี้ได้รับเลือกให้เป็นช่างภาพที่มี Sense ของความเป็น Creative คนหนึ่งในช่วงปี 2006-2009 ที่ผ่านมา





ล่าสุดนิตยสารคิดของ TCDC ฉบับเดือนธันวาคม 2552 ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ช่างภาพหนุ่มคนนี้ จากทริปที่โรดิคบินมาสแน็ปภาพสตรีตแฟชั่นที่กรุงเทพฯ เขาบอกผ่านนิตยสารคิดว่า "แฟชั่นในกรุงเทพฯ ถูกจำกัดด้วยเงื่อนไขของสภาพอากาศ ทำให้ไม่ค่อยเห็นรูปแบบของแฟชั่นที่หลากหลายอย่างในยุโรป แต่ผู้คนที่นี่มีสไตล์และรู้จักการแต่งตัวมาก ผมมองว่าผู้หญิงที่นี่มีความมั่นใจและเป็นตัวของตัวเองสูง"

เห็นได้ชัดว่า อุดมการณ์ของสตรีตแฟชั่นจะยังถูกส่งต่อผ่านยุคสมัยไปเรื่อยๆ ยิ่งในยุคนี้ที่มี Social Network ทั้ง Blogspot, Flickr, Myspace, Twitter, Facebook หรือ Youtube คนรุ่นใหม่สามารถแสดงผลงานผ่านอินเทอร์เน็ตได้ง่ายเพียงปลายนิ้ว สร้างผลงานอย่างต่อเนื่องตามความเชื่อความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง จนในที่สุดคุณก็จะมีแฟนเบส ที่เชื่อเหมือนๆ กับที่คุณเชื่อ

ในเร็ววัน ผมคิดว่าจะมี The Idol แบบโรดิคเกิดขึ้นอีกหลายวงการ เช่น ผู้กำกับภาพยนตร์ที่ดังมาจาก Youtube นักเขียนที่ดังมาจาก Facebook หรือกวีที่เขียนร้อยกรองลง Twitter ช่างภาพที่ฮอตสุดๆ บน Flickr เรื่องแบบนี้อาจเกิดขึ้นกับนักฝันเช่นคุณในปี 2010 ก็ได้

*************

Face to Face hunter

ติดตามผลงานของโรดิคได้ที่ facehunter.blogspot.com , twitter.com/facehunter

อ้างอิงข้อมูลจากนิตยสารคิด TCDC ฉบับธันวาคม 2552 หน้า 5 โดย คุณศรัณย์ มหาสุภาพ

Views: 207

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service