Yuja Wang หรือจะเป็นโมสาร์ทกลับชาติมาเกิด?!?!


เมื่อเร็วๆ นี้ มีบทความชิ้นหนึ่งของ New York Times เขียนถึงนักเปียโนหญิงชาวปักกิ่งว่า "ตอนนี้เธออายุเพียง 22 ปี ได้ก้าวมายืนแถวหน้าในฐานะนักเปียโนระดับ World Class เราไม่สามารถจินตนาการได้จริงๆ ว่าเมื่อ Yuja Wang อายุมากขึ้นกว่านี้ ฝีมือเธอจะพัฒนาไปถึงขั้นไหน"

ยูจา วาง ได้กลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่ทำให้หนุ่มสาวชาวจีนในปักกิ่งลุกขึ้นมาเรียนดนตรีคลาสสิกเป็นบ้าเป็นหลัง เธอกลายเป็นไอดอลที่เด็กผู้หญิงทั้งประเทศฝันอยากจะเป็น เพราะวันนี้ในทำเนียบนักเปียโนหญิงของโลกได้ปรากฏชื่อผู้หญิงวัย 22 ปีคนนี้ ในฐานะ The Chinese New Talent ที่สร้างผลงานตราตรึงใจ

หญิงสาวผู้มีความสดใสคนนี้เติบโตขึ้นในครอบครัวของนักดนตรีในกรุงปักกิ่ง ยูจา วาง เริ่มเรียนเปียโนตอนอายุ 6 ขวบ (ในขณะที่ประเทศมหาอำนาจด้านดนตรีคลาสสิกอย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ส่งเสริมให้แม่และเด็กเริ่มเรียนเปียโนตั้งแต่อายุ 3 ขวบ)

พรสวรรค์ของยูจา ฉายแววชัดตั้งแต่เธอเริ่มเคาะโน้ต เธอดีดแบบฝึกหัดของนักประพันธ์เอกของโลกอย่าง โมสาร์ท หรือ เบโธเฟน อย่างคล่องแคล่ว นำหน้าเพื่อนในชั้นเรียน ต่อมาความสามารถของยูจาได้นำทางเธอสู่การเป็นนักเรียนเปียโนในสถาบันสอนดนตรีคลาสสิกที่ดีที่สุดของประเทศ เธอเรียนที่ Central Conservatory of Music ในขณะนั้น ยูจาอายุเพียง 10 ขวบ นับเป็นเจ้าของสถิติเด็กผู้หญิงที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่สอบเข้าสถาบันสุดหินแห่งนี้ได้

ฝีไม้ลายมือการแสดงเปียโนของยูจา เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณะชน จากการร่วมบรรเลงในคอนเสิร์ตเพลงคลาสสิกหลายต่อครั้งในรอบ 3 ปี เธอกลายเป็นแม่เหล็กให้กับวง สื่อมวลชนเริ่มจับตามอง แต่นั่นก็ต้องแลกกับการทุ่มเทซ้อมอย่างหนักกว่าวันละ 6 ชั่วโมงทุกวันไม่มีวันหยุด

พออายุได้ 14 ยูจา ได้ไฟเขียวให้ไปศึกษาต่อที่ Mount Royal University มหาวิทยาลัยเก่าแก่ในแคนาดา ใช่แล้วครับ เธอได้พาสชั้น ยูจาเรียนมหาวิทยาลัยในสาขา Piano Performance ตั้งแต่อายุ 15 ในระหว่างนั้น เธอก็เข้าร่วมแข่งขันเปียโนในหลายรายการ เคยคว้ารางวัลจากสถาบัน Sendai International Music Competition รางวัลเกียรติยศด้านเปียโนของญี่ปุ่น หรือว่าการเป็นส่วนหนึ่งของวงออร์เคสตร้าชั้นนำในยุโรป อย่าง Tonhalle Orchester Z?rich ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ตั้งแต่อายุ 18

ผลงานของยูจา วาง ที่โดดเด่นที่สุด เกิดขึ้นระหว่างปี 2006-2008 เมื่อเธอได้ร่วมเล่นกับวงออร์เคสตร้าฟิลฮาร์โมนิค 5 วงที่ดีที่สุดแห่งยุค ถ้าเปรียบเป็นเทนนิสก็คือ รายการแกรนด์สแลม นั่นคือ New York Philharmonic, the Houston Symphony, NHK Symphony Orchestra, the St. Petersburg Philharmonic และ the China Philharmonic เรียกว่าด้วยชั่วโมงการแสดงกับค่าตอบแทน เธออยู่ในฐานะซุปเปอร์สตาร์เลยทีเดียว

นั่นก็เพียงพอแล้วที่ค่ายเพลงดนตรีคลาสสิกหมายเลขหนึ่งของโลกอย่าง Deutsche Grammophon จะตามตัวยูจา วางไปเซ็นสัญญา เธอเพิ่งออกอัลบั้มแรกเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ใช้ชื่อว่า "Sonatas & Etudes" ด้วยการนำเพลงคลาสสิกอายุหลายร้อยปีมาบรรเลงอย่างซาบซึ้ง เป็นที่โดนใจนักวิจารณ์ทุกสำนัก

แต่ความสำเร็จที่มากกว่านั้น ก็คือ เมื่อเร็วๆ นี้มีรายงานที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า เรื่องราวของยูจา วาง อาจถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์โดยมีเธอเป็นนักแสดงและทำดนตรีประกอบ หวยมาอาจออกที่จางอี้โหมว แห่ง The Road Home เป็นผู้กำกับ เท็จจริงอย่างไรต้องติดตามกันต่อไป ชื่นชมผลงานของเธอได้ที่ Youtube และ www.yujawang.com

โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์
คอลัมน์ : World Wide Wheel
ผู้เขียน : ตะวันอ้อมข้าว

Views: 218

Reply to This

Replies to This Discussion

*0*

สุดยอดไปเลยครับ
ว้าวววววว

RSS

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service