ลาก่อน...Yoshito Usui ผู้ให้กำเนิด "ชินจังจอมแก่น"


 

อำลา โยชิโตะ อุสึอิ (Yoshito Usui) นักวาดภาพการ์ตูนชาวญี่ปุ่นและผู้ให้กำเนิดการ์ตูนเรื่อง ชินจังจอมแก่น 

หลังจากที่ โยชิโตะ อุสึอิ (Yoshito Usui) นักวาดภาพการ์ตูนชาวญี่ปุ่นและผู้ให้กำเนิดการ์ตูนเรื่อง ชินจังจอมแก่น ได้บอกกับครอบครัวว่าจะออกไปเดินป่าที่ภูเขากุนมะ ในจังหวัดนางาโนะทางภาคเหนือของกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2552 จากนั้นทางครอบครัวของนายโยชิโตะก็ไม่สามารถติดต่อกับเขาได้อีกเลย จึงได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อวันที่ 12 กันยายน เพื่อให้ช่วยออกค้นหาตัวนายโยชิโตะ และพบร่างไร้ชีวิตของเขาเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน 2552 

ตำรวจแจ้งว่านายโยชิโตะร่วงหล่นจากหน้าผาโทโมะอิวะซึ่งมีความสูง 120 เมตร บนภูเขาอะราฟูเนะ ภายในเป้ของเขามีโทรศัพท์มือถือ กระเป๋าเงิน และเสื้อผ้าไม่กี่ตัว กระเป๋าเป้กระเด็นห่างจากศพของเขาประมาณ 50 เมตร เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพแล้วสรุปว่า... 

นายโยชิโตะ เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน หลังจากที่ปอดของเขาได้รับการกระทบกระเทือนอย่างหนักจากการตกจากหน้าผา บริเวณหน้าผาไม่มีรั้วหรือสิ่งกีดขวางเพื่อป้องกันไม่ให้คนตกหน้าผา และเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าไม่เคยเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงแบบนี้มาก่อน เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จากชันสูตรศพแล้วทำให้มั่นใจว่านายโยชิโตะร่วงตกจากหน้าผาและเป็นอุบัติเหตุ ไม่ใช่การฆ่าตัวตาย 



สำนักพิมพ์ฟุตาบะฉะซึ่งพิมพ์งานของนายโยชิโตะ ได้ออกแถลงข่าวการเสียชีวิตของนักเขียนการ์ตูนชื่อดังวัย 51 ปี ว่าไม่มีอะไรจะกล่าวมากไปกว่าคำว่าเสียใจกับการเสียชีวิตของนายโยชิโตะ จากการดูภาพถ่ายที่มีอยู่ในกล้องถ่ายรูปของเขานั้น ทำให้ทราบว่าการเสียเสียชีวิตคงเป็นเหตุมาจากการที่นายโยชิโตะพยายามไปถ่ายรูปบริเวณริมหน้าผา 
"เขาเป็นคนที่เต็มไปด้วยความอยากรู้อยากเห็นและชอบถ่ายรูป จึงอาจเป็นไปได้ว่าเขาลื่นตอนที่กำลังถ่ายรูปจนตกลงมา" นายโคจิ ชิมะโนะ สำนักพิมพ์ฟุตาบะฉะกล่าวกับผู้สื่อข่าว 

โยชิโตะ อุสึอิ เกิดที่ชิซูโอกะ สำเร็จการศึกษาจาก Kasukabe Technical High School เริ่มต้นอาชีพนักเขียนการ์ตูนช่วงกลางทศวรรษ 1980 และได้รับรางวัลชนะเลิศจากนิตยสาร วีคลี่มังงะแอคชั่น (Weekly Manga Action Magazine) ของสำนักพิมพ์ฟุตาบะฉะ ประเภทนักเขียนการ์ตูนหน้าใหม่เมื่อปี 1987 จากการ์ตูนเรื่อง Darakuya Store Monogatari ซึ่งเป็นการ์ตูนเรื่องแรกที่เขาเขียนขึ้นมาในฐานะนักเขียนการ์ตูน 


Crayon Shin-chan ในชื่อภาษาอังกฤษหรือที่นักอ่านรู้จักกันดีในชื่อ ชินจังจอมแก่น การ์ตูนเรื่องชินจังจอมแก่นตีพิมพ์เป็นตอนๆ ครั้งแรกในญี่ปุ่นเมื่อปี 1990 (ปี 2010 การ์ตูนเรื่องชินจังจอมแก่นจะมีอายุครบ 20 ปี) ใน Shukan Manga Action ว่าด้วยเรื่องราวของเด็กชาย ชินโนะสุเกะ โนะฮาร่า วัย 5 ขวบ ครอบครัวของเขาอาศัยอยู่ที่เมืองคาซุคาเบะ และเขาชอบมองผู้หญิงสวย มีพฤติกรรมที่ไม่เหมือนเด็กทั่วไป ออกไปทางเด็กลามก แต่เรื่องราวของชินจังกลายเป็นเรื่องถูกอกถูกใจนักอ่านชาวญี่ปุ่น (สำหรับนักอ่านในอเมริกาต่างบอกว่าชินจังมีพฤติกรรมบางอย่างคล้ายกับ บาร์ท ซิมสัน การ์ตูนยอดนิยมสัญชาติอเมริกัน และเรียกชินจังว่าบาร์ท ซิมสัน ภาคญี่ปุ่น) การให้กำเนิดชินจังจอมแก่น ทำให้นายโยชิโตะมีชื่อเสียงนับแต่นั้น ผลงานการ์ตูนเรื่องอื่นที่มีตามมา ได้แก่ Mix Connection, Scrambled Egg, Super Mix และUnbalance Zone ส่วนการ์ตูนชินจังจอมแก่นได้รับการตีพิมพ์ใน มังงะทาวน์ (Manga Town) รายเดือน ตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา 

ตอนแรกของ ชินจังจอมแก่น มียอดขาย 25 ล้านเล่ม ด้วยความนิยมอย่างท่วมท้นทำให้มีการผลิตแอนิเมชันชินจังจอมแก่นออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เมื่อปี 1992 ชินจังจอมแก่นยังครองใจนักอ่านและนักชมในอีกหลายประเทศทั้งในอินเดีย จีน สเปน เนเธอร์แลนด์ และสหรัฐอเมริกา 

แม้หลายคนจะชื่นชอบชินจังแต่ก็มีหลายเสียงที่ไม่ตอบรับ เนื่องจากพฤติกรรมของชินจังในเรื่องอาจทำให้เด็กๆ ที่อ่านหรือชมแอนิเมชันเรื่องนี้ ชมหรืออ่านแล้วอาจจะเลียนแบบพฤติกรรมของเด็กชายชินจัง 



ส่วนในประเทศไทยนั้น กระแสความนิยมของการ์ตูนชินจังก็เริ่มมาได้ร่วม 10 กว่าปี และในระยะแรกก็ทำให้ผู้ปกครองและผู้ใหญ่หลายคนปริวิตกกับพฤติกรรมของเด็กชายชินจังเช่นกัน จนที่สุดผู้ผลิตได้ออกมาแสดงความเห็นกับการ์ตูนชินจังจอมแก่นว่าเป็นเรื่องราวความคิดของเด็กชายคนหนึ่ง ที่เขาอาจไม่ได้มีความคิดแบบเด็กทั่วไป และพฤติกรรมหลายอย่างก็สืบทอดหรือเห็นมาจากพ่อของเขาเอง ปัจจุบันการ์ตูนเรื่องชินจังจอมแก่น ถือเป็นสื่อทางการศึกษาด้านพฤติกรรมอีกรูปแบบหนึ่งในหลายประเทศ 

ผู้อ่านหลายคนตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องชินจังจอมแก่นคงจะเป็นเรื่องราวใกล้ตัวของนายโยชิโตะหรือเรื่องภายในครอบครัวของเขา แต่เขาได้เคยพูดถึงแรงบันดาลใจในการเขียนการ์ตูนชินจังว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องราวชีวิตในครอบครัว เนื่องจากที่บ้านมีลูกสาวสองคน ไม่มีเด็กชายในบ้าน และลูกสาวของเขาก็ไม่ได้เป็นต้นแบบให้เขานำมาสร้างเรื่องชินจังแต่อย่างใด เรื่องราวของชินจังเกิดขึ้นจากการที่เขาได้เฝ้าสังเกตเรื่องราวของเพื่อนบ้าน และเฝ้ามองพฤติกรรมของเด็กๆ ในสวนสาธารณะ 

ความนิยมของการ์ตูนชินจังทำให้เมืองคาซุคาเบะออกบัตรผู้อาศัยชนิดพิเศษให้กับครอบครัวโนะฮาร่า เมื่อครั้งที่เทศบาลเมืองคาซุคาเบะครบรอบ 50 ปี และที่เทศบาลเมืองยังใช้ชินจังเป็นตัวนำโชคในการรณรงค์เกี่ยวกับเรื่องเด็กตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมา 

ความโด่งดังของการ์ตูน ชินจังจอมแก่น เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของธุรกิจการ์ตูนในดินแดนปลาดิบ ที่เป็นสินค้าส่งออกซึ่งเป็นที่ต้องการของหลายประเทศในโลกนี้ทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก ชินจังจอมแก่น ถูกจัดให้เป็นอุตสาหกรรมส่งออกการ์ตูนที่เป็นเนื้อเป็นหนังเรื่องหนึ่งของญี่ปุ่น 

ส่วนการ์ตูนเรื่องอื่นที่เข้าข่ายลักษณะธุรกิจการ์ตูนของญี่ปุ่นในทัศนะของมาร์ค สชิลลิง นักเขียนบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ให้แก่หนังสือพิมพ์เจแปนไทมส์ (Japan Times) ได้แก่ One Piece โดย Eiichiro Oda, Meitantei Conan (Detective Conan) โดย Gosho Aoyama และอีกเล่มที่เป็นที่นิยมตลอดกาลคือ Sazae-san โดย Machiko Hasegawa ซึ่งตีพิมพ์มาตั้งแต่ปี 1946 จนกลายเป็นการ์ตูนที่ขึ้นหิ้งในญี่ปุ่นไปแล้ว และเมื่อความดังติดอันดับต้นแบบนี้ การ์ตูนหลายเรื่องจึงถูกนำมาสร้างเป็นแอนิเมชันเพื่อสร้างมูลค่าสินค้าอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งชินจังจอมแก่นก็เข้าข่ายนั้นด้วยเช่นกัน 



ด้านนาย Ryozo Ishikawa นายกเทศมนตรีเมืองคาซุคาเบะ (เมืองที่ตัวการ์ตูนชินจังและครอบครัวอาศัยอยู่ตามท้องเรื่องที่นายโยชิโตะเขียนขึ้นมา) ได้ประกาศให้วันจันทร์ที่ผ่านมาเป็นวันหยุดเพื่อเป็นการไว้อาลัยแก่นายโยชิโตะ และนายกเทศมนตรีกล่าวว่า 

"ผมรู้สึกเสียใจอย่างที่สุดกับข่าวร้ายที่ผมได้รับเกี่ยวกับการเสียชีวิตของคุณโยชิโตะ ผมและชาวเมืองคาซุคาเบะขอให้ดวงวิญญาณของคุณโยชิโตะจงไปสู่สัมปรายภพ ผู้คนที่นี่รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พวกเราเห็นชินจังและครอบครัวของเขาเป็นเหมือนลูกเหมือนหลานของชาวคาซุคาเบะ และพวกเราก็หวังว่าชินจังและครอบครัวจะอยู่กับพวกเราตลอดไป" 

สำหรับแฟนของ ชินจังจอมแก่น จะได้อ่านเรื่องราวของ ชินจังจอมแก่น ตอนสุดท้ายจากปลายปากกาของ โยชิโตะ อุสึอิ จากสำนักพิมพ์ฟุตาบะฉะซึ่งจะวางแผงฉบับเดือนธันวาคม ในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยต้นฉบับผลงานชิ้นสุดท้ายของนายโยชิโตะ อุสึอิ ได้ส่งให้กับสำนักพิมพ์ก่อนจะประสบอุบัติเหตุลื่นหล่นจากหน้าผาเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2552 ที่ผ่านมา 

ส่วนนักอ่านชาวไทยคงรออีกสักระยะหนึ่งสำหรับตอนสุดท้ายของ ชินจังจอมแก่น 
สำหรับชินจังจอมแก่นนั้น...นอกจากจะร่ำไห้แล้วคงต้องกล่าวว่า 

"ลาก่อน...โยชิโตะ อุสึอิ ที่แสนดีผู้ให้กำเนิดฉันขึ้นในโลกนี้" 

โดย : ไอติมลอร์ด 
Life Style : Read & Write 
วันที่ 5 ตุลาคม 2552 

Views: 593

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service