Yanni สัมผัสแห่งดนตรีของ ยานนี

 

ชายที่อ่านโน้ตดนตรีไม่ได้ (หรือไม่ยอมอ่าน??) ผู้กลายมาเป็นศิลปินระดับโลก ถึงแม้จะไม่อ่านโน้ต แต่ “ยานนี” มีคุณสมบัติซึ่งหลายคนต้องอิจฉาทดแทน นั่นก็คือ เพอร์เฟคท์ พิทช์ (Perfect Pitch) ซึ่งสามารถจะบ่งบอกได้ว่า เสียงที่ได้ยินนั้นเป็นโน้ตหรือคอร์ดอะไร สามารถเล่นเพลงได้โดยไม่ต้องอาศัยโน้ต แต่งเพลงจากจินตนาการได้ ฯลฯ เช่นนี้เองทำให้เขาไม่มีปัญหาเรื่องการทำงานกับนักดนตรีคนใดหรือคณะไหนในโลก 

ขณะสัมผัสมือกับเขา ผู้เขียนก็คิดไปว่า ...มือนี้เองที่สร้างสรรค์เสียงเพลงอันไพเราะ แถมหลังจากนั้นเรายังแอบชำเลืองดูหูได้รูปของเขาอย่างสนใจ เพราะว่าอวัยวะทั้งสองคือ หูและมือ คู่นั้นมีค่ามหาศาล 

ถึงจะเคยพบปะกับคนดนตรีระดับโลกมาบ้าง แต่ ยานนี ก็ทำให้ผู้เขียนตื่นเต้นเมื่อได้พบกับเขาตัวเป็นๆ สำหรับชายเชื้อสายกรีกผู้นี้เขาเคยมาเยือนเมืองไทยและเคยเปิดคอนเสิร์ตใหญ่เมื่อหลายปีก่อน แม้จะไม่ใช่การแสดงใหญ่โตอลังการเช่น คอนเสิร์ตในสถานที่สำคัญของโลกอย่าง อะโครโพลิส (กรีซ) พระราชวังต้องห้าม (จีน) หรือ ทัชมาฮาล (อินเดีย) แต่ครั้งนั้นก็สร้างความตื่นตาตื่นใจตื่นหูให้กับผู้ชม สร้างความประทับใจจนชาวไทยเรียกร้องจะให้เกิดขึ้นอีก 



ยานนี แวะมาให้เราสัมผัสมือ (และแอบชำเลืองมองดูหู) เมื่อต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงที่เขาใช้บนแผ่นดินไทยแบ่งปันไปเพื่อทำหลากหลายกิจกรรม รวมทั้งพบปะสื่อมวลชน และแถลงข่าวคอนเสิร์ตที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยการแสดงดนตรีครั้งนี้ ยานนี จะนำเพลงจากอัลบั้มล่าสุด Truth of Touch ซึ่งเป็นสตูดิโออัลบั้มชุดแรกในรอบ 7 ปีของเขามาฝาก

ย้อนเวลากลับไปเมื่อ 57 ปีที่แล้ว ยานนี คริสโซมาลิส กำเนิดและเติบโตในครอบครัวรักเสียงดนตรี ณ เมืองชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ในประเทศกรีซ เขาหัดเล่นเปียโนด้วยตัวเองเมื่ออายุ 6 ขวบ การศึกษาดนตรีของเขาไม่เป็นแบบแผน แต่เปี่ยมด้วยจินตนาการ นอกจากนั้นเขายังเป็นนักว่ายน้ำที่มีพรสวรรค์ ระหว่างศึกษาต่อทางด้านจิตวิทยาที่สหรัฐอเมริกา ยานนี ได้ใช้เวลาค้นหาตัวตน ก่อนจะรู้ว่า ดนตรีคือ สิ่งที่เขาต้องการใช้เวลาทั้งหมดในชีวิตไปกับมัน 

ยานนี เคยเป็นสมาชิกวงร็อก ก่อนจะได้ศึกษาเรียนรู้และทดลองหา “หนทางดนตรี” เฉพาะตนออกมาเป็นดนตรีอิเล็กทรอนิกอย่างที่เรียกกันว่า “นิวเอจ” แล้วจึงมีอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกออกมาเมื่อปี 1980 ด้วย “ยานนีซาวด์” ที่โดดเด่น ประกอบกับการเลือกทำงานกับศิลปินหลายคนและหลากแบบดนตรี และสร้างสรรค์คอนเสิร์ตที่ชวนตะลึง ทำให้ ยานนี ประสบความสำเร็จอย่างสูง 

การแสดง Yanni Live at the Acropolis ในปี 1993 สร้างสถิติหลากหลาย คอนเสิร์ตครั้งนี้ออกอากาศใน 65 ประเทศทั่วโลกและมีผู้ชมกว่า 500 ล้านคน ตัวอัลบั้มขายได้มากกว่า 7 ล้านชุด ในขณะที่วิดีโอบันทึกการแสดงสดขายไปได้กว่า 1 ล้านชุด เป็นหนึ่งในวิดีโอที่ขายดีที่สุดตลอดกาล ตอกย้ำความสำเร็จด้วยการแสดงที่ทัชมาฮาล ประเทศอินเดีย พระราชวังต้องห้ามในประเทศจีน และอีกหลายแห่งทั่วโลก ชายคนนี้เคยออกทัวร์ยาวนานถึง 9 เดือนในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ ยานนี ยังมีรางวัลทางดนตรีมากมายการันตีความสามารถ 

ในวัยใกล้ 60 ปี ยานนี คิดว่า ชีวิตได้ดำเนินมาจุด “ดีที่สุด” ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัวหรือการงาน หลังจากทำงานและเดินทางมามากจนอิ่มตัว เขาจึงอยากใช้เวลาว่างๆ อยู่กับบ้านดูบ้าง แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักครึ่งปี ยานนี ก็เริ่มรู้สึกเบื่อ นั่นจึงทำให้เขาลุกขึ้นมาแต่งเพลงใหม่ๆ ด้วยที่ต้องการทำก็เคยทำมาจนหมดแล้ว ในฐานะคนทำงานดนตรีเขาไม่มีอะไรที่ต้องการพิสูจน์ แต่พลังแรงใจในการสร้างสรรค์ยังคงอยู่เต็มเปี่ยม ทำให้ Truth of Touch เป็นงานชุดที่มีซาวด์ใสๆ สบายๆ และเป็นหนึ่งในอัลบั้มซึ่งเขาโปรดปรานมากที่สุด

 

 

เมื่อถูกถามว่า Truth of Touch หมายความว่าอย่างไร ศิลปินเอกบอกว่า เขาไม่ชอบอธิบายถึงชื่ออัลบั้มหรือชื่อเพลงของตัวเอง แค่อยากให้ “ฟัง” เมื่อฟังก็จะ “รู้” เพราะเพลงบรรเลงไม่มีเนื้อร้อง จึงเปิดพื้นที่ให้กับคนฟัง ได้ “รู้สึก” และ “สร้างเรื่องของตัวเอง” ไปตามเสียงที่ได้ยิน ยานนี บอกเช่นนั้น สำหรับชื่ออัลบั้มนี้เป็นการเล่นกับคำ Touch ที่อาจจะเป็นสัมผัสทางกายหรือสัมผัสทางอารมณ์ก็ย่อมได้ เป็นการเปิดพื้นที่ให้กับคนฟังได้ใช้จินตนาการของตัวเองอย่างเต็มที่ 

เพลงในอัลบั้มนี้ ส่วนใหญ่จะมีซาวด์ออกมาในแนวอิเล็กทรอนิกมากกว่าอะคูสติก เป็นซาวด์และจังหวะที่แตกต่างไปจากงานชุดก่อนๆ ตัวศิลปินรู้สึกสนุกกับการทำอัลบั้มนี้ และอยากให้คนฟังสนุกด้วย เพลงทั้งหมดยังคงมีความเป็น ยานนี แม้ว่าจะมีสีสันที่แปลกต่างไปจากสิ่งที่คาดหวังและคุ้นเคย 

อัลบั้มนี้มีพลังแบบ “ชิลๆ” ไม่ค่อย “แอกเกรสซีฟ” เหมือนชุดก่อนๆ แต่ทุกชิ้นงานของ ยานนี ต่างเริ่มต้นเหมือนกันคือ มี “ธีม” และทุกๆ อย่างจะก่อตัวขึ้นตามโครงธีมนั้น ก่อนจะได้เมโลดีหลักออกมาและพัฒนาการกลายเป็นแต่ละเพลง 

ในอนาคต ยานนี วางแผนว่า จะสร้างคอนเสิร์ตใหญ่ๆ อย่างที่เคยทำใน อะโครโพลิส ทัชมาฮาล ฯลฯ แต่คงไม่ใช่เร็วๆ นี้ เพราะว่า คอนเสิร์ตมหึมาเช่นนั้นจะต้องใช้พลังงานในการสร้างทำมหาศาล การไปใช้สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายทำคอนเสิร์ตยังจะต้องมีความรู้ความเข้าใจรวมทั้งให้ความเคารพต่อสถานที่และเจ้าของสถานที่ ทุกๆ อย่างต้องเกิดขึ้นอย่างไม่มีข้อผิดพลาด โชคดีที่ผ่านมา ยานนี ไม่เคยผิดพลาดจนต้องร้อง “อุ๊ปส์” มาก่อน 

ก่อนจะถึงวันที่โลกจะได้ตะลึงกับการแสดงขนาดยักษ์ของ ยานนี อีกไม่กี่วันที่จะถึงคนรักดนตรีในเมืองไทยก็จะได้สัมผัสกับ Tourism Authority Of Thailand Presents Yanni In Concert คอนเสิร์ตเพื่อนำเสนอผลงานเพลงชุดล่าสุดของเขา ในค่ำวันอังคารที่ 18 ต.ค.นี้ ที่ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 

อย่าพลาดไปใช้โสตและความรู้สึกสัมผัสกับดนตรีนิวเอจอันอลังการของ ยานนี

 

 

 

 

โดย: เพ็ญแข

ที่มา: posttoday.com / 04 ตุลาคม 2554

Views: 1636

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service